Võ Thị Lệ: Vượt trên thách thức giữ trọn tình yêu nghề

Thứ Ba 9:02 02/07/2019
22 năm qua, những người dân ở xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã quen với hình ảnh nữ bưu tá Võ Thị Lệ rong ruổi trên những con đường liên thôn, liên xóm đi phát bưu phẩm mỗi ngày. Mặc dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn lại mắc bệnh tim nhưng nhờ tình cảm ấm áp của bà con đã tiếp thêm sức mạnh và nghị lực cho Chị để hoàn thành tốt công việc.
 
 Chị Lệ hướng dẫn khách hàng đăng ký bảo hiểm xe gắn máy
 

Năm 1997, lúc chị Lệ mới vào ngành, ở Đại Minh chưa có bưu cục tuyến xã. Mỗi ngày, Chị thường đợi ở UBND xã để xe thư chở công văn, giấy tờ, thư báo về đây thì thực hiện phân loại rồi mang đi phát. Thời đó cũng chưa có xe máy như bây giờ, chiếc xe đạp là vật bất ly thân với Chị. Lúc này chưa có điện thoại di động nên lượng thư tay rất nhiều. Vào mùa mưa, những con đường đất bùn lầy không thể đạp xe, Chị phải phải xắn quần xách dép đi bộ đến từng nhà dân để phát. Mới bước chân vào công việc bưu tá chưa thông thạo hết địa bàn, đường sá, Chị phải đến nhà các trưởng thôn để hỏi cặn kẽ địa chỉ nhà dân. Thấy cô bưu tá năng nổ, chịu thương khó nên ai cũng quý mến và tận tình giúp đỡ, có những người còn dẫn Chị đến tận từng địa chỉ để phát.

Những năm tháng chị đi phát, gặp lúc trời mưa thì có người cho mượn áo mưa, những ngày nắng mồ hôi nhễ nhại thì có người mời vào nhà uống nước cho đỡ khát. Lúc chị sắm được xe máy, hễ lúc xe hỏng thì bà con cho chị mượn xe để đi.

Kỷ niệm mà chị Lệ nhớ nhất đó là trong một lần đang đi phát thì lên cơn đau tim. Lúc dừng xe nghỉ bên đường thì có bác nông dân “gọi” vào nhà nghỉ ngơi cho đỡ mệt rồi hẵng đi tiếp. Vào nghỉ được một lát, thấy trời sắp tối, chị vội vàng dắt xe ra để đi phát nốt cho kịp. Thấy chị vẫn còn mệt, ông chủ nhà tốt bụng đã bảo cậu con trai chở chị đi phát nốt những địa chỉ còn lại. Trước những tình cảm thấm đượm nghĩa tình đó của bà con, chị luôn tự nhủ phải nỗ lực rất nhiều để đền đáp cũng như phục vụ người dân được tốt hơn.

Tâm sự với Chị, được biết chính công việc bưu tá đã chắp mối lương duyên giúp chị đến với một nửa cuộc đời mình. Chị quen anh trong một lần đi phát, lúc đó anh làm công việc thú y của thôn, thấy chị không biết đường cũng như các địa chỉ nhà dân trong thôn, anh đã không quản ngại trời nắng như thiêu đốt, dẫn chị đến từng nhà. Hai người sau một thời gian cảm mến nhau đã nên duyên vợ chồng. Rồi chị sinh con đầu lòng.

 
 
 Chị Lệ đang khai thác công văn, giấy tờ, thư báo trước khi đi phát
 

Chăm chỉ làm việc mỗi ngày, tưởng chừng cuộc sống cứ thế bình yên trôi qua nhưng sau khi sinh con thứ 2 không lâu thì chồng chị chẳng may bị tai nạn chấn thương sọ não khá nặng. Di chứng để lại sau đó là anh bị liệt nửa người, phải hưởng trợ cấp Bảo trợ xã hội. Một tay chị Lệ vừa chăm chồng vừa chăm 2 con một mới 5 tuổi, một mới hơn 1 tháng tuổi. Vất vả trăm bề có lúc nghĩ không thể vượt qua nhưng nhìn 2 con thơ cùng chồng cần đôi tay mình chăm sóc, chị lại gắng gượng để trở thành bờ vai vững chãi cho cả nhà.

Để lo cho gia đình, công việc gì chị cũng làm, ai giao việc gì cũng nhận không chút nề hà. Ngoài làm bưu tá, chị còn hăng hái đi phát triển các dịch vụ của Bưu điện như Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tự nguyện, hàng tiêu dùng… Mỗi ngày, trên chiếc xe máy của chị chở đầy bưu phẩm, hàng hóa để kết hợp giới thiệu các dịch vụ trong lúc đi phát và cả ngoài giờ. Hễ biết ai có nhu cầu, chị không ngại đường sá xa xôi đến phục vụ tận nơi.

Trải qua những nốt trầm trong cuộc sống, niềm an ủi với chị Lệ giờ đây là 2 con khôn lớn ngoan ngoãn, 01 cháu học đại học năm thứ 3, 01 cháu đang học lớp 10, đã có thể đỡ đần cho mẹ. Nhờ đó Chị có thêm thời gian để chuyên tâm cho công việc chuyên môn.

Không ngừng nỗ lực để “vượt trên thách thức”, chị Võ Thị Lệ luôn được lãnh đạo Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện động viên, khích lệ và đánh giá cao. Tuy hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng Chị luôn hoàn thành tốt công việc của bưu tá tuyến xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam với chất lượng phát luôn đảm bảo chỉ tiêu toàn trình của bưu gửi. Với những có gắng không mệt mỏi của mình, chị Võ Thị Lệ đã vinh dự được Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua năm 2018.