Bộ TT&TT trao tiền ủng hộ đồng bào bị thiên tai cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Thứ Tư 16:39 09/08/2017
(Mic.gov.vn) - Chiều 8/8/2017, tại Hà Nội, Đoàn Bộ TT&TT do Thứ trưởng Phan Tâm làm Trưởng đoàn đã đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam để trao số tiền 450 triệu đồng ủng hộ các tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ vừa chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ ống và sạt lở đất. Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tiếp nhận ủng hộ.
 Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm trao số tiền 450 triệu đồng ủng hộ các tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
 

         Tại buổi gặp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, ngay sau khi nghe tin trận lũ ống và sạt lở đất lịch sử xảy ra tại các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc bao gồm Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu; với tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách" cùng mong muốn chia sẻ kịp thời khó khăn, hoạn nạn, để đồng bào nhanh chóng ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành TT&TT đã cùng nhau quyên góp, ủng hộ đồng bào bị nạn. Trong ngày đầu tiên, Bộ đã quyên góp được số tiền gần 2 tỷ đồng. Cùng ngày, Bộ đã tổ chức 2 đoàn công tác do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng dẫn đầu lên huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái và huyện Mường La, tỉnh Sơn La để trao tặng số tiền quyên góp được cùng một số trang thiết bị y tế, thuốc men lên đồng bào bị nạn.
 
         Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ TT&TT đã quyết định trao số tiền ủng hộ 450 triệu đồng với mong muốn thông qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, số tiền sẽ được phân bổ tới tận tay những gia đình bị thiệt hại do lũ ống và sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh xa như Điện Biên, Lai Châu để phần nào đó giúp đồng bào vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống - Thứ trưởng  Phan Tâm bày tỏ.
 
         Cùng với đó, bắt đầu từ 0h00 ngày 9/8/2017, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia (Cổng 1400) sẽ chính thức được mở với mục đích vận động nhân dân cả nước ủng hộ nguồn lực để hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, lũ quét tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Mỗi tin nhắn gửi về tổng đài 1409 sẽ đóng góp 20.000 đồng. Số tiền đóng góp của nhân dân thông qua đợt vận động nhắn tin ủng hộ này sẽ được trực tiếp chuyển đến người dân các vùng bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ, sạt lở đất. Dự kiến Cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia sẽ được mở trong vòng 2 tháng, từ 9/8/2017 đến 7/10/2017 – Thứ trưởng Phan Tâm cho biết thêm.
 
         Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Quỹ Cứu trợ Trung ương và nhân dân vùng lũ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trân trọng cảm ơn sự quan tâm, theo dõi sát sao của Lãnh đạo Bộ TT&TT cùng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành TT&TT trước những tổn thất mà đồng bào 4 tỉnh gánh chịu trong trận lũ ống và sạt lở đất lịch sử vừa qua, và khẳng định, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Quỹ Cứu trợ Trung ương sẽ phát huy vai trò của mình trong việc phân bổ quỹ tới tận tay những người bị nạn và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố; các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam, các nhà hảo tâm giành cho đồng bào vùng bị mưa lũ sự giúp đỡ thiết thực về tinh thần và vật chất để nhanh chóng khôi phục, phát triển sản xuất và ổn định đời sống nhân dân.

 

 
 Toàn cảnh buổi gặp
       

         Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, mưa lũ xảy ra từ ngày 1-6/8 trên địa bàn 4 tỉnh Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu đã làm 26 người chết, 15 người mất tích và 27 người bị thương; 231 căn nhà bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn; 398 hộ phải sơ tán, di dời; sạt lở 25.141m3 đường quốc lộ, 117.706 m3 đường tỉnh và huyện sạt lở; 145 công trình thủy bị thiệt hại, giao thông gặp rất nhiều bất lợi.
 
         Trước những thiệt hại quá lớn về người và tài sản của đồng bào 4 tỉnh, các bộ, ngành, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm với tấm lòng của mình đã cùng nhau quan tâm, ủng hộ, chia sẻ với đồng bào vùng bị nạn thông qua Quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố. Cùng với đó, tại các địa phương xảy ra lũ ống và sạt lở đất, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương, chủ động bố trí lực lượng ứng phó, sơ tán người dân đến nơi an toàn, huy động nhân dân toàn tỉnh cùng dọn dẹp những tàn dư sau cơn lũ với mong mỏi đưa bà con trở về cuộc sống thường nhật, mong các em học sinh sớm được quay trở lại trường khi ngày tựu trường đang gần kề.
 
         Theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, nên việc khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại 4 tỉnh nói trên còn gặp nhiều khó khăn, chính vì vậy cần có sự phối hợp của MTTQ với các cấp, các ngành để giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả và ổn định sinh kế lâu dài. Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ có công văn gửi tới Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân cùng phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” “lá lành đùm lá rách” để hỗ trợ, chia sẻ với đồng bào các tỉnh vùng Tây Bắc vượt qua khó khăn.
 
         Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tin tưởng, trong gian nan, hoạn nạn, tinh thần đoàn kết, những nghĩa cử cao đẹp của  các bộ, ban, ngành cùng nhân dân cả nước sẽ giúp đồng bào các tỉnh gặp thiên tai vượt qua được nỗi mất mát, đau thương này để sớm ổn định cuộc sống./.