Khai mạc Đại hội XV Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam

Thứ Ba 12:27 12/06/2018
(Laodong.vn) - Sáng 8.6, tại Hà Nội, Công đoàn Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam đã tổ chức lễ khai mạc Đại hội XV nhiệm kỳ 2018-2023. Các đồng chí Uỷ viên TƯ Đảng: Bùi Văn Cường - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Trương Minh Tuấn - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông dự đại hội.
 
 
Uỷ viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường phát biểu tại Đại hội
 

         Các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT; Đỗ Trung Tá - nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông; Lê Doãn Hợp - nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT; Chu Văn Bình - Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam và 238 đại biểu đại diện cho hơn 77.000 đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành TT&TT cùng tham dự đại hội. 

 
 Quang cảnh đại hội XV Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam
 

         Tại đại hội, Công đoàn TT&TT Việt Nam đã trình bày những đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ tới Bộ TT&TT, Tổng LĐLĐVN. Trong đó tập trung vào các nội dung như kiến nghị Bộ TT&TT chỉ đạo chuyên môn và CĐ  đồng cấp ở các đơn vị, DN phối hợp bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ khi có biến động tổ chức trong tiến trình cổ phần hoá các DN trong ngành; giúp DN ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh; giúp các cấp CĐ thực hiện tốt trách nhiệm là người đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ, xây dựng quan hệ LĐ tiến bộ trên tinh thần hợp tác, bảo đảm hài hoà lợi ích giữa DN và NLĐ.

 

         Đề nghị Tổng LĐLĐVN phối hợp với các cơ quan chức năng ban hành văn bản hướng dẫn về thẩm quyền, trình tự, thủ tục để CĐ tham gia tố tụng dân sự khởi kiện DN vi phạm pháp luật LĐ, CĐ, BHXH; thường xuyên mở các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ CĐ, nhằm nâng cao chất lượng CĐ...

 

                                                 Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại đại hội 

         

         Phát biểu tại đại hội, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường và Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những kết quả, thành tích mà đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp CĐ TT&TT Việt Nam đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.
 

         Chỉ đạo tại đại hội, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường cho rằng, trong 5 năm tới, dự báo tình hình sẽ còn nhiều thay đổi. Tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường; cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động sâu sắc đến đời sống thế giới, mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các quốc gia.

 

         Đây là thời kỳ Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN và WTO, tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sẽ có tác động trực tiếp đến Công đoàn Việt Nam. Người lao động có thêm nhiều cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; tổ chức và hoạt động của Công đoàn tiệm cận nhiều hơn với các tiêu chuẩn quốc tế; quan hệ lao động ngày càng đa dạng, phức tạp; yêu cầu, đòi hỏi của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn ngày càng cao. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, tổ chức Công đoàn cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động.

 

        Chủ tịch Bùi Văn Cường cũng tán thành với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp nhiệm kỳ 2018 - 2023 CĐ TT&TT đã đề ra. Đồng chí nêu thêm một số vấn đề để đại hội cùng trao đổi, thảo luận và tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ 2018-2023. Theo đó, các cấp công đoàn cần tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến lao động và Công đoàn.

 

         Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Làm tốt công tác thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp. Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tích cực, chủ động tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

 

         Đẩy mạnh chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động, chú trọng lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần và lợi ích chính trị mà tổ chức Công đoàn mang lại cho người đoàn viên; phát triển lợi ích cho đoàn viên thông qua các chương trình ưu đãi, phúc lợi đoàn viên, từng bước làm rõ tạo sự khác biệt về lợi ích đối với người lao động là đoàn viên công đoàn và người lao động chưa phải là đoàn viên công đoàn. Có nhiều hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên công đoàn phù hợp với đặc thù của ngành, của đơn vị.

 

         Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngành TT&TT vững vàng về chính trị, tư tưởng, có trình độ học vấn và tay nghề cao, có ý thức tổ chức kỷ luật, năng động sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành TT&TT trong giai đoạn mới. Chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tiếp nhận thông tin phản ánh từ đoàn viên, người lao động, kịp thời kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết những bức xúc, khó khăn về đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động. Xây dựng nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, công nhân, lao động; chuẩn bị lực lượng và nguồn lực tuyên truyền đảm bảo chất lượng, hiệu quả... 

 

         Phát biểu tại đại hội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho rằng, trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp CĐ TT&TT Việt Nam cần đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng thiết thực, hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, góp phần xây dựng ngành phát triển ổn định, hiện đại ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Phong trào thi đua phải phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở; tạo sự đổi mới, và động lực thực sự trong phong trào; tôn vinh, khen thưởng kịp thời, thúc đẩy cán bộ, đoàn viên, người lao động hăng hái thi đua lao động, sản xuất góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành và đất nước...