Chuẩn bị đại hội Công đoàn TT&TT các cấp đáp ứng tình hình mới

Thứ Ba 9:35 23/08/2022
Trong 2 ngày 16 và 17/8/2022, tại Đà Nẵng, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028.
 

Hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện Kế hoạch số 179/KH-TLĐ ngày 03/3/2022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐVN) về tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.

Tham dự hội nghị có ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT; ông Nguyễn Duy Vũ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn LĐVN, các ban chức năng của Công đoàn TT&TT và hơn 200 học viên là cán bộ công đoàn chủ chốt, cán bộ chuyên trách công đoàn trực thuộc.

 
 Chủ tịch Công đoàn TT&TT Chu Văn Bình: việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng tổ chức triển khai đại hội công đoàn các cấp quyết định chất lượng hiệu quả tổ chức hoạt động công đoàn trong thời gian tới
 

Phát biểu tại hội nghị, ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT cho biết phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên người lao động trong toàn Ngành đang nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khăn khăn thách thức, hăng hái thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị, thực hiện vượt mức các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, tạo đà phát triển trong những năm tiếp theo; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống ngành TT&TT, 93 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 75 năm ngày thành lập Công đoàn TT&TT VN.

Hội nghị tập huấn cán bộ công đoàn là dịp để quán triệt, tiếp thu, chia sẻ kinh nghiệm, nắm vững và tổ chức triển khai tốt công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XVI Công đoàn TT&TT Việt Nam.

Chủ tịch Chu Văn Bình nhấn mạnh: "Đây là hội nghị hết sức quan trọng và có nghĩa rất lớn đối với việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ, kỹ năng tổ chức triển khai đại hội công đoàn các cấp cho cán bộ công đoàn cơ sở, là sự kiện lớn của tổ chức công đoàn, quyết định chất lượng hiệu quả tổ chức hoạt động công đoàn trong thời gian tới".

Tại hội nghị, các học viện được nghe các giảng viên là chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức cán bộ của Tổng Liên đoàn LĐVN truyền đạt, trao đổi các nội dung chủ yếu về công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp.

 
 Phó Trưởng Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn LĐVN Nguyễn Duy Vũ: công tác nhân sự Ban chấp hành Công đoàn TT&TT các cấp phải đảm bảo chất lượng
 

Ông Nguyễn Duy Vũ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn LĐVN đã giới thiệu nội dung cơ bản và những điểm mới trong hướng dẫn công tác nhân sự Đại hội Công đoàn các cấp 2023 – 2028.

Ông Nguyễn Duy Vũ cho biết trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhất là qua đại dịch COVID-19, ngành TT&TT đã thực hiện được nhiều việc, đóng góp đưa đất nước vượt qua đại và là ngành có vai trò quan trọng. Theo đó, các tổ chức công đoàn các cấp được tổ chức và có những chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác nhân sự năng lực đảm bảo các cán bộ công đoàn được bầu có bản lĩnh chính trị, gương mẫu, trình độ… đại diện cho quyền lợi của đoàn viên Công đoàn TT&TT tham gia vào ban chấp hành các cấp.

 
 Hơn 200 cán bộ công đoàn tham dự Hội nghị
 

Cũng tại Hội nghị, các ban chức năng của Công đoàn TT&TT Việt Nam trao đổi với các học viên một số nội dung cụ thể gồm: (1) Kế hoạch số 179/KH-TLĐ ngày 03/3/2022 của Tổng Liên đoàn LĐVN về tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới đại hội XII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028; (2) Hướng dẫn số 56/HD-TLĐ ngày 28/4/2022 một số nội dung công tác nhân sự đại hội công đoàn các cấp tiến tới đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028; (3) quy trình giới thiệu nhân sự bầu cử ban chấp hành, chức danh chủ tịch công đoàn cơ sở; (4) một số hướng dẫn thực hiện chế độ chính sách cán bộ công đoàn không đủ tuổi tái cử nhiệm kỳ 2023-2028; (5) kế hoạch tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XVI Công đoàn TT&TT VN nhiệm kỳ 2023-2028; (6) hướng dẫn công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý theo hướng dẫn mới của Công đoàn TT&TT VN; (7) Một số nội dung về công tác kiểm tra, giám sát trong việc tổ chức đại hội công đoàn các cấp.

 
 Các cán bộ công đoàn của Bộ TT&TT tham dự hội nghị
 

Hội nghị cũng trao đổi giải đáp các ý kiến và hướng dẫn kinh nghiệm xử lý một số tình huống thường gặp trong công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp.

Các nội dung được các giảng viên minh hoạ trao đổi, làm rõ thêm các nội dung phù hợp với tình hình thực tiễn tổ chức đại hội công đoàn cơ sở. Qua đó, nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện, đảm bảo việc thực hiện quy trình công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội trước đại hội, trong đại hội và sau đại hội theo đúng quy định của Tổng Liên đoàn.

Chủ tịch Chu Văn Bình đề nghị các học viên sau khi kết thúc lớp tập huấn về cơ sở quán triệt tổ chức triển khai ngay các nội dung được tập huấn, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để phối hợp tổ chức thành công đại hội công đoàn nhiệm kỳ cấp mình, đảm bảo tiến độ thời gian quy định của Công đoàn TT&TT VN./.