Công đoàn TTTTVN: Nỗ lực chia sẻ khó khăn với người lao động

Thứ Hai 11:30 09/01/2023
Ngày 6/1, tại Hà Nội, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TTTTVN) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.
 
 Công đoàn TTTTVN đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: CĐTTTTVN
 

Đến tham dự Hội nghị có đồng chí Thái Thu Xương – Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng các đồng chí đại diện các công đoàn ngành trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Năm 2022, với sự nỗ lực phấn đấu, các cấp Công đoàn TTTTVN đã có nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể chăm lo cho đoàn viên, người lao động toàn ngành. Các hoạt động công đoàn đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, cụ thể hoá các Nghị quyết của Đại hội Đảng và Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, triển khai kịp thời đến đoàn viên, người lao động. Từ đó ra sức động viên người lao động nỗ lực lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người lao động

Trong năm 2022, những khó khăn chung của nền kinh tế cả nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc làm của CNVCLĐ nói chung và trong ngành TTTT nói riêng. Nắm bắt được tình hình này, Công đoàn TTTTVN đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo các chế độ chính sách đối với đoàn viên, người lao động. Các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp đã ký kết được 207 thỏa ước lao động tập thể và tổ chức thực hiện thỏa ước lao động tập thể đã ký. 100% thỏa ước lao động tập thể ở các đơn vị đều có các điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với những quy định của pháp luật lao động hiện hành.

Nội dung thỏa ước lao động tập thể thể hiện cụ thể, rõ ràng hơn về nghĩa vụ và quyền của người sử dụng lao động và người lao động, chủ yếu tập trung vào những nội dung: Tiền lương, chế độ phúc lợi xã hội, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, thăm hỏi khi ốm đau, trợ cấp khó khăn đột xuất…

Đặc biệt công tác chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn cũng được Công đoàn TTTTVN tích cực đẩy mạnh, thể hiện cụ thể trong dịp tết Nhâm Dần 2022, đã hỗ trợ một phần kinh phí cho các công đoàn cấp trên cơ sở có số lượng lớn đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC với tổng kinh phí hỗ trợ 3.260 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, Thường trực Công đoàn TTTTVN đã trực tiếp đi thăm, động viên cán bộ, công nhân viên làm nhiệm vụ trực tết tại 15 đơn vị với tổng kinh phí 180 triệu đồng. Công đoàn TTTTVN cấp kinh phí, tổ chức thăm hỏi, tặng quà 700 CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn tại các công đoàn trực thuộc mức 01 triệu đồng/người, tổng kinh phí thăm hỏi 700 triệu đồng.

 

Đẩy mạnh thi đua tạo hiệu quả cao

 

 
 Đồng chí Thái Thu Xương - Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2022. Ảnh CĐTTTTVN
 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Thái Thu Xương ghi nhận và đánh giá cao kết quả phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động của Công đoàn TTTTVN trong năm 2022. Công đoàn TTTTVN trong năm qua đã chủ động triển khai tới các cấp công đoàn về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giải quyết các vấn đề lao động được nêu cao, đồng thời đảm bảo việc làm cho cán bộ, CNVCLĐ, tạo niềm tin cho đoàn viên, người lao động yên tâm công tác.

Năm 2022, hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Công đoàn TTTTVN tích cực triển khai đến các công đoàn trực thuộc. Kết thúc giai đoạn 01 của Chương trình, các đơn vị đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đăng ký với 3.100 sáng kiến được công nhận (so với chỉ tiêu đăng ký là 3.000), tổng giá trị làm lợi ước đạt 1.000 tỷ.

Với kết quả đã đạt được, Công đoàn TTTTVN được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen (là một trong 13 đơn vị được Tổng LĐLĐ Việt Nam ghi nhận bằng hình thức này) và là công đoàn ngành duy nhất trong Khối Thi đua Công đoàn ngành Trung ương được Tổng Liên đoàn tặng Bằng khen. Công đoàn TTTTVN cũng đã trao tặng Bằng khen cho 29 tập thể có thành tích xuất sắc. Đến nay, Công đoàn TTTTVN đã phát động giai đoạn 02 của Chương trình với quyết tâm đạt mức 5.000 sáng kiến.

 

Bên cạnh đó, Công đoàn TTTTVN đã tổ chức Lễ Tôn vinh Người lao động tiêu biểu và Chương trình “Cảm ơn Bạn đồng hành!”. Việc tổ chức tôn vinh người lao động tiêu biểu là sự ghi nhận, biểu dương sự đóng góp không chỉ của các cá nhân được tôn vinh, mà là của tất cả CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn trong toàn ngành TTTT. Từ đó, lan tỏa, nhân rộng các nhân tố điển hình, các tấm gương lao động tiêu biểu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, làm nên sức mạnh tập thể góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành TTTT. Tại buổi lễ, 195 người lao động tiêu biểu, 42 đại biểu là “Bạn đồng hành” và 01 cá nhân có thành tích đặc biệt trong việc dũng cảm cứu người đuối nước được Công đoàn TTTTVN tuyên dương và khen thưởng.

Nỗ lực hơn nữa vì đoàn viên, người lao động

 Đồng chí Chu Văn Bình – Chủ tịch Công đoàn TTTTVN phát biểu tại Hội nghị. Ảnh CĐTTTTVN
 
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chu Văn Bình – Chủ tịch Công đoàn TTTTVN cho biết, năm 2023, là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp, Đại hội lần thứ XVI Công đoàn TTTTVN, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Chính vì vậy, đề nghị đội ngũ cán bộ công đoàn TTTTVN phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa. Các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn tìm tòi các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, động viên CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn phát huy khả năng, trí tuệ tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

Với chủ đề “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”, năm 2023, các cấp công đoàn tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau: Tập trung tuyên truyền và tổ chức đại hội công đoàn các cấp, Đại hội Công đoàn TTTTVN lần thứ XVI tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Tiếp tục triển khai Chương trình nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; Phát động và triển khai các phong trào thi đua năm 2023, Giai đoạn 2 Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn, hướng mạnh về cơ sở; Tiếp tục làm tốt công tác phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Trong khuôn khổ Hội nghị đã diễn ra Lễ trao cờ thi đua và bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022. 

 
 Nhiều cá nhân, đơn vị được nhận Bằng khen Tổng Liên đoàn, Cờ thi đua xuất sắc năm 2022. Ảnh CĐTTTTVN