Khai mạc Đại hội đại biểu Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam lần thứ III

02:41 - Thứ Hai, 16/04/2018 Lượt xem: 1401 In bài viết

Ngày 14/4/2018, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Công đoàn Bưu điện Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023 với sự tham dự của 220 đại biểu đại diện cho 23.370 đoàn viên Công đoàn từ 75 Công đoàn cơ sở.

 Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
 

Sát cánh cùng Chuyên môn thực hiện tốt các mục tiêu kinh doanh, phục vụ

5 năm qua thị trường bưu chính trong nước cạnh tranh rất mạnh mẽ, khốc liệt; Bưu điện Việt Nam dù không còn nhận trợ cấp bằng tiền của Nhà nước từ năm 2013 nhưng Tổng công ty vẫn vừa phải phát triển kinh doanh vừa đảm bảo các hoạt động bưu chính công ích của Nhà nước. Những khó khăn trong sản xuất kinh doanh đã tác động không nhỏ đến hoạt động của tổ chức công đoàn. Tuy nhiên với sự đoàn kết, nỗ lực hết mình, công đoàn Bưu điện Việt Nam đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đặt ra; các hoạt động của công đoàn có nhiều khởi sắc và đi vào chiều sâu, nâng cao tính thiết thực.

 
Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Ngô Văn Thực khai mạc Đại hội Công đoàn Khóa III, nhiệm kỳ 2018-2023 
 

Cùng với việc phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, đảm bảo thực hiện thắng lợi kết quả sản xuất kinh doanh, hàng năm công đoàn các cấp đều tổ chức và phát động phong trào thi đua phù hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh và phục vụ tại các đơn vị cơ sở, hướng tới người lao động trực tiếp như: Lao động bán hàng giỏi, khai thác viên giỏi; Lao động vận chuyển bưu chính giỏi; Bưu tá tận tụy; Đổi mới hoạt động điểm Bưu điện Văn hóa xã; Nâng cao chất lượng các dịch vụ bưu chính chuyển phát; Đổi mới bưu cục và phong cách phục vụ của giao dịch viên... Qua đó chất lượng dịch vụ của Bưu điện Việt Nam không chỉ đảm bảo tốt các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, mà từ năm 2016 Tổng công ty đã được Liên minh Bưu chính thế giới UPU trao chứng chỉ về quản lý chất lượng dịch vụ bưu chính quốc tế.

Đặc biệt, phong trào sáng kiến, sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất hàng năm luôn được đẩy mạnh và thu hút hàng nghìn công nhân viên chức và người lao động phát huy tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. 5 năm qua, Bưu điện Việt Nam đã có 05 đề tài cấp Bộ, 05 đề tài cấp Tổng công ty và 1.189 sáng kiến cấp Tổng công ty và hàng nghìn sáng kiến cấp cơ sở. Nhiều sáng kiến cải tiến được ứng dụng vào thực tế đã đem lại hiệu quả cao, qua đó góp phần xây dựng và phát triển Bưu điện Việt Nam ngày càng hiện đại và chuyên nghiệp.

Một trong những điểm đáng chú ý trong 5 năm qua, Công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng đội ngũ CB-CNVC-LĐ luôn được Công đoàn các cấp chú trọng triển khai đến từng người lao động như: tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Công đoàn cấp trên; phổ biến, quán triệt các nội quy, quy chế của Tổng công ty, của đơn vị đến người lao động như Thỏa ước Lao động tập thể, nội quy lao động của Tổng công ty, quy chế Phân phối tiền lương, quy chế Dân chủ, quy chế Đối thoại.... Bên cạnh đó,phong trào học tập nâng cao trình độ được CNVC-LĐ tích cực hưởng ứng, tham gia. Tổng công ty đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng tập trung về kỹ năng quản lý lãnh đạo, đào tạo giao dịch viên, bưu tá, công tác tổ chức – hành chính, đào tạo nhân viên bán hàng chủ động…

 
 Chủ tịch Công đoàn TT&TT Chu Văn Bình phát biểu tại Đại hội
 

Công đoàn Tổng công ty phối hợp với Chuyên môn thương thảo, ký kết Thỏa ước LĐTT của Tổng công ty với nhiều điều khoản có lợi hơn quy định của pháp luật cho người lao động. Trên cơ sở đó, Công đoàn Tổng công ty đã chủ động phối hợp với Chuyên môn xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện hỗ trợ chi phí gửi trẻ cho lao động nữ, thực hiện chế độ khám chữa bệnh và điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với CBCNV và cán bộ hưu trí Bưu điện. Hàng năm, Công đoàn Tổng công ty chủ động rà soát, thương lượng với Chuyên môn nâng mức hỗ trợ theo hướng có lợi người lao động.

Phát biểu tại Đại hội, ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông đánh giá cao những kết quả thiết thực và sự tham gia sát sao của Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã cùng Chuyên môn trong việc đổi mới quản lý sả xuất kinh doanh, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả phục vụ. Đặc biệt, Bưu điện Việt Nam có lực lượng lao động khá đặc thù với tỷ lệ lao động nữ chiếm tới 63,4%, nên các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ, các phong trào thi đua, các hoạt động nữ tại Tổng công ty luôn được quan tâm, duy trì và đẩy mạnh. Công đoàn Thông tin và Truyền thông cũng đánh giá cao việc quyền lợi và lợi ích chính đáng của người lao động tại Bưu điện Việt Nam luôn được Công đoàn Tổng công ty quan tâm, thực hiện. Điển hình là Thỏa ước lao động tập thể cho người lao động tại đơn vị có rất nhiều điều khoản có lợi hơn quy định của Luật. Tổng công ty đã xây dựng và áp dụng thực hiện hệ thống thang bảng lương mới, qua đó góp phần gia tăng thu nhập bình quân của người lao động.

Nâng cao đời sống, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Với tinh thần "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm, vì sự phát triển bền vững của Bưu điện Việt Nam”, trong nhiệm kỳ mới toàn thể cán bộ công nhân viên chức và người lao động Tổng công ty sẽ đoàn kết một lòng, gắn bó với nghề, tận tụy với công việc, sáng tạo trong lao động, chủ động phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng quan hệ hợp tác liên doanh, liên kết, đa dạng hóa dịch vụ gắn liền với nâng cao chất lượng dịch vụ; phát huy dân chủ, huy động trí tuệ và sức lực của người lao động thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển Tổng công ty. Theo đó đến năm 2020, tổng doanh thu của Bưu điện Việt Nam sẽ đạt trên 28.000 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 500-600 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2023, toàn mạng lưới phấn đấu tổng doanh thu tăng từ 20%/năm trở lên; lợi nhuận vượt kế hoạch được giao. Năng suất lao động bình quân tăng từ 12%/năm trở lên; thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 10%/năm trở lên. 100% số đơn vị đạt tiêu chuẩn thi đua Xanh – Sạch – Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”...

 
Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Anh Tuấn đánh giá cao những đóng góp của Công đoàn
vào kết quả đạt được của Tổng công ty trong nhiệm kỳ qua
 
 

Đặc biệt trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn Bưu điện Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh vận động công nhân viên chức và người lao động đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và hiện đại hóa mạng lưới, đổi mới mô hình tổ chức quản lý và điều hành, phát triển kinh doanh với ba trụ cột chính: dịch vụ Bưu chính chuyển phát, dịch vụ Tài chính Bưu chính, dịch vụ phân phối và truyền thông. Phấn đấu đưa Bưu điện Việt Nam vươn tầm trở thành doanh nghiệp bưu chính quốc gia uy tín hàng đầu khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, Công đoàn Tổng công ty cũng chú trọng thực hiện tốt nhất công tác chăm lo các chế độ, chính sách, thu nhập đối với người lao động, thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng lực lượng lao động nâng cao nghiệp vụ, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động trên toàn mạng lưới.

Phát biểu tại Đại hội, ông Phạm Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh những kết quả đáng khích lệ mà Tổng công ty đã giành được trong thời gian qua có đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn. Công đoàn các cấp luôn chủ động, linh hoạt tham gia sâu hơn vào các hoạt động chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đạt hiệu quả trên toàn mạng lưới.

Tổng công ty luôn xác định người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Tổng công ty luôn mong muốn làm tốt nhất các chế độ cho người lao động trong điều kiện vừa phát triển sản xuất kinh doanh vừa hoạt động bưu chính công ích như hiện nay.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Anh Tuấn lưu ý, nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra trong bối cảnh Tổng công ty tăng tốc hoàn thành chiến lược đến năm 2025 của Tổng Công ty đang bắt đầu được xây dựng. Trước mắt để hoàn thành mục tiêu doanh thu toàn Tổng công ty đạt 28.000 tỷ đồng vào năm 2020, tổ chức Công đoàn phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chuyên môn trong từng hoạt động. Không chỉ nỗ lực tăng trưởng nhanh các chỉ tiêu kinh doanh, Công đoàn phải luôn quan tâm, nâng cao đời sống, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động để vừa đỡ vất vả, rút ngắn thời gian làm việc vừa nâng cao năng suất lao động.

Đặc biệt quan tâm tới lực lượng lao động trực tiếp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Anh Tuấn khẳng định, bên cạnh mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, thời gian tới cả Chuyên môn và Công đoàn đều cần triển khai đồng bộ các giải pháp để người lao động trên toàn mạng lưới yên tâm, gắn bó với ngôi nhà Bưu điện Việt Nam. Trong đó đáng chú ý là lực lượng lao động thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như: giao dịch viên, bưu tá.

 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho 
ông Nguyễn Thành Công, ông Ngô Văn Thực và ông Nguyễn Văn Thông (theo thứ tự từ trái qua)
 
 

Tại Đại hội, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Ngô Văn Thực, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Bưu điện tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty Phát hành Báo chí Trung ương; Đồng thời trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; ông Nguyễn Hải Thanh, Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty; ông Đinh Như Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty; ông Trần Đức Thích, Phó Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam; bà Lê Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam ông Mai Văn Tồn, Giám đốc Bưu điện tỉnh An Giang; ông Đào Văn Tưởng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Hải Dương; ông Trần Văn Địch, nguyên Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam và ông Lê Đình Chiến, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An.


 Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho các các nhân 
thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
 
 
Công đoàn VNPost
Bình luận