Thăm người anh hùng chân đất Cil Mup Ha K’Riêng

08:52 - Thứ Sáu, 03/08/2018 Lượt xem: 463 In bài viết

(www.vnpost.vn) - Trở lại thăm anh nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sĩ năm nay, chúng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động khi thấy sức khoẻ của anh trở nên trầm trọng hơn. Di chứng sau phẫu thuật u não đã vĩnh viễn lấy đi khả năng nhìn của anh: Đôi mắt vẫn còn đó nhưng hoàn toàn vô dụng đối với anh - anh không còn nhìn thấy chúng tôi nữa. Nói chuyện, anh cũng không còn nhanh nhẹn như xưa.

 
 Lãnh đạo Bưu điện tỉnh Lâm Đồng tới thăm, động viên anh hùng lao động Cil Mup Ha K'Riêng

 

Cil Mup Ha K’Riêng nguyên là Tổ trưởng Tổ vận chuyển thư báo Bưu điện Lạc Dương, là công nhân duy nhất của ngành Bưu chính Viễn thông Việt Nam vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới tính đến thời điểm này. Trong cuốn lịch sử của Ngành Bưu chính Viễn thông có ghi, những năm của thập niên 80, Cil Mup Ha K’Riêng đã không ngại đường sá khó khăn, địa bàn hiểm trở, không sợ rừng thiêng nước độc, nguy hiểm phải đương đầu với Fulro hoặc thú dữ để hằng ngày chuyển thư của người dân, thông tin của đảng đến các xã vùng xa trên đôi vai và đôi chân trần hay những cơn sốt rét rừng, bệnh tận không làm chùn ý chí của anh. Với những cống hiến hơn 15 năm phục vụ tại địa bàn khó khăn, năm 2001, từ thành phố Cao nguyên Lang Bian, người Bưu tá Cil Mup Ha K’Riêng ra thăm thủ đô Bác Hồ để đón nhận Bằng khen Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới của Chủ tịch nước Trần Đức Lương trao tặng trong một tâm trạng vui mừng, đầy tự hào. Ha K’Riêng còn được buôn làng phong cho danh hiệu Anh hùng chân đất, bởi liên tục trong đi bộ đưa thư, báo, công văn… trên tuyến đường rừng Lạc Dương – Đầm Ròn (Đam Rông) với quãng đường cộng lại gần 5 vòng trái đất. 
 
Hình ảnh người bưu tá gùi trên vai thư từ, tài liệu băng qua núi rừng đại ngàn 
được buôn làng trìu mến phong cho danh hiệu Anh hùng chân đất 

Nghe chị kể (vợ anh hùng Cil Mup Ha K’Riêng - pv), hằng ngày anh chỉ ở trong phòng riêng, không muốn tiếp xúc với mọi người, anh không thể tự ăn, uống; mọi sinh hoạt - kể cả việc vệ sinh cá nhân cũng do tự tay chị thực hiện. Cuộc sống gia đình anh hiện tại cũng khó khăn thật sự khi toàn bộ công việc trong gia đình từ lo bữa ăn hằng ngày đến những công việc mà lẽ ra người đàn ông trụ cột của gia đình phải làm thì giờ đây chị phải thay cho anh để gách vác.

Thu nhập hàng tháng của anh, ngoài mức lương hưu hơn 3.000.000 đồng và 500.000 đồng do CBCNV Bưu điện Lâm Đồng trích quỹ hỗ trợ cũng chỉ một phần nào phụ thêm cho gia đình khi chi phí điều trị bệnh và chi tiêu cho cả gia đình khá lớn.

Chia tay anh nhưng trong lòng tôi vẫn trĩu nặng, bùi ngùi. Mong sao, các anh chị em trong đại gia đình Bưu điện khi có điều kiện, có thể dành chút thời gian tới thăm hỏi, động viên anh - người đồng đội của chúng ta ngày nào, đặc biệt trong các dịp đền ơn đáp nghĩa tri ân ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7 hay ngày truyền thống của Ngành để tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho anh trong cuộc sống.

Lê Khánh
Bình luận