Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Biểu dương 90 cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc lần thứ 2

09:55 - Thứ Sáu, 01/03/2019 Lượt xem: 1439 In bài viết

Ngày 23/2/2019, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN tổ chức Hội nghị biểu dương 90 cán bộ nữ công tiêu biểu, 90 cán bộ nữ công được biểu dương hôm nay là những bông hoa tiêu biểu, đại diện cho lực lượng nữ CNVCLĐ và đội ngũ cán bộ nữ công công đoàn các cấp trong đó Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam vinh dự có đồng chí Vũ Thanh Huyền, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban nữ công Công đoàn Tổng Công ty Hạ mạng được tôn vinh trong dịp này.

 
 

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN.

Cách đây đúng 70 năm, vào tháng 02/1949, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định thành lập Ban Cán sự phụ nữ lao động (tiền thân của Ban Nữ công Tổng Liên đoàn hiện nay). Từ khi được thành lập đến nay, Ban Nữ công các cấp thực sự là bộ phận tham mưu tích cực cho Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành  Công đoàn các cấp trong công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động, thúc đẩy phong trào nữ công nhân viên chức lao động và hoạt động nữ công Công đoàn.
 
Đến nay, đã có gần 70 nghìn ban nữ công quần chúng được thành lập, tăng trên 16 nghìn ban nữ công quần chúng so với đầu nhiệm kỳ 2013-2018. Công đoàn cấp tỉnh, ngành trung ương có 162 cán bộ chuyên trách công đoàn làm công tác nữ công, trong đó 108 chị tham gia BCH, BTV; 100% các chị có trình độ Đại học trở lên, trong đó 48 chị là thạc sỹ, 2 chị là tiến sỹ. Công đoàn cấp trên cơ sở và cơ sở có trên 230.000 ủy viên ban nữ công quần chúng. Các cấp công đoàn đã dành nhiều sự quan tâm về hoạt động nữ công, về công tác cán bộ nữ, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành công đoàn các cấp so với nhiệm kỳ trước đã được nâng lên.
 
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”- một trong những hoạt động nòng cốt của Ban nữ công quần chúng các cấp, đã được triển khai sâu rộng với nhiều mô hình đa dạng, thu hút đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động tham gia, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Trong giai đoạn 2013-2018, đã có hàng triệu lượt chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; hàng trăm tập thể, cá nhân nữ được tặng cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và hàng vạn lượt nữ đoàn viên và lao động nữ, gia đình nữ tiêu biểu được biểu dương, tôn vinh ở các cấp.
 
Từ thực tiễn phong trào cơ sở, nhiều địa phương, ngành đã có những mô hình hay hoạt động hiệu quả góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ quyền của lao động nữ. Trong quá trình hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ nữ công tiêu biểu đã có những cách làm hay, sáng tạo trong việc tham mưu thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền của lao động nữ. Các chị luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc, tận tụy, tâm huyết, vì người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Các chị còn là những người chị, người bạn gần gũi luôn thấu hiểu, sẻ chia với người lao động. Các chị đã tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ công đoàn, lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ và công tác dân số, gia đình, trẻ em; đảm bảo điều kiện lao động và an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe sinh sản và chế độ khám sức khỏe định kỳ cho lao động nữ. Làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn lao động nữ ký hợp đồng lao động đúng quy định pháp luật; tham gia thương lượng, ký kết TULĐTT, đã đề xuất thành công đưa được vào thỏa ước lao động tập thể hiện hành của đơn vị những quy định có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của Bộ Luật Lao động… 
 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đánh giá cao vai trò của Tổng LĐLĐVN và các cấp CĐ trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình đã luôn quan tâm làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ - lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ cả nước với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực.Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch Nước chúc mừng những thành quả của phong trào nữ CNVCLĐ và biểu dương những thành tích mà cán bộ nữ công tiêu biểu đã đạt được; hoan nghênh các cơ quan, tổ chức, DN đã luôn đồng hành với các hoạt động chăm lo cho NLĐ của tổ chức CĐ. Phó Chủ tịch Nước đề nghị, trong thời gian tới, tổ chức CĐ cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ban Nữ công CĐ các cấp, lồng ghép hoạt động của Hội Phụ nữ với hoạt động nữ công CĐ, sâu sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; đa dạng hóa  các hình thức tập hợp đoàn viên, người lao động; tiếp tục phát huy vai trò, chức năng của CĐ trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách đối với lao động nữ trong các DN thuộc mọi thành phần kinh tế và các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp. 
 
Đặc biệt, cần giải quyết chính sách lao động nữ trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, cấu trúc lại DN và hội nhập quốc tế trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 
 
Bên cạnh đó, cần tập hợp tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ, tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động, thủ trưởng đơn vị để bảo đảm thực hiện pháp luật, chính sách đối với lao động nữ; kiến nghị với Nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, chính sách, chế độ liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định trong doanh nghiệp... 
 
Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành đã trao tặng biểu trưng và Bằng khen của Tổng LĐLĐVN cho 90 cán bộ nữ công tiêu biểu xuất sắc. Trong đó, Tập đoàn VNPT có một đại biểu là chị Vũ Thanh Huyền, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn TCT VNPT-Net được lựa chọn biểu dương.
 

 

Hồng Hải - Công đoàn VNPT
Bình luận