Tập huấn công tác bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ

09:40 - Thứ Sáu, 24/11/2017 Lượt xem: 1216 In bài viết

(Mic.gov.vn) - Sáng ngày 23/11, tại tỉnh Thái Nguyên, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ TT&TT phối hợp với Công đoàn TT&TT Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ năm 2017 cho các cán bộ làm công tác bình đẳng giới, cán bộ công đoàn, nữ công. Tới dự và phát biểu khai mạc Hội nghị có đồng chí Phan Tâm, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Bộ TT&TT; và Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam Chu Văn Bình.

 
 Thứ trưởng Phan Tâm phát biểu khai mạc Hội nghị
      

Tham dự Hội nghị tập huấn có đại diện là cán bộ công đoàn, nữ công thuộc các đơn vị thuộc Bộ TT&TT và các doanh nghiệp thuộc ngành TT&TT.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Phan Tâm đánh giá, bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam trong năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Theo báo cáo khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2016 về mức độ mất cân bằng giữa nam và nữ, Việt Nam xếp thứ 65/144 quốc gia, và xếp thứ 7 ở châu Á về thu hẹp khoảng cách về giới trên các lĩnh vực.

 

Việt Nam được ghi nhận là một trong số các quốc gia xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua; đã hoàn thành trước thời hạn mục tiêu bình đẳng nam nữ và nâng cao vị thế của phụ nữ. Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao ở khu vực và trên thế giới (đứng thứ 43/143 nước trên thế giới và thứ 2 trong ASEAN).Dẫn chứng những con số trên để có thể nói rằng, phụ nữ Việt Nam ngày nay đã có một vị thế mới trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực TT&TT”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

 

Theo Thứ trưởng, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) đã dẫn đầu và khởi tạo nhiều sáng kiến toàn cầu về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ như Giải thưởng bình đẳng về giới trong công nghệ, nhằm thúc đẩy hơn nữa sự bình đẳng của phụ nữ trong một lĩnh vực thường được xã hội nhìn nhận là khó khăn đối với phụ nữ. Trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã tích cực và chủ động tham gia Tháng hành động vì bình đẳng giới và chống bạo lực giới với chủ đề năm nay là "Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái" được phát động trên cả nước từ ngày 15/11 đến 15/12. Số liệu thống kê từ cuộc điều tra quốc gia về bạo lực gia đình đối với phụ nữ cho thấy 58% phụ nữ cho biết đã từng chịu ít nhất một trong ba hình thức bạo lực thể chất, tinh thần và tình dục. Do vậy, công tác tuyên truyền của Bộ TT&TT sẽ đóng một vai trò thiết yếu trong mục tiêu xóa bỏ các bất công đối với phụ nữ.

 

Thứ trưởng khẳng định: Phụ nữ hoàn toàn xứng đáng được xã hội ghi nhận và đánh giá một cách công bằng đối với các thành quả mà chị em phải nỗ lực nhiều hơn nam giới để đạt được. Phụ nữ cũng cần luôn được bảo vệ trước các bất công, bạo lực đang diễn ra trên thế giới và ngay ở Việt Nam. Đó là trách nhiệm, cam kết mạnh mẽ mà Bộ TT&TT cũng như Hội nghị tập huấn ngày hôm nay sẽ đóng góp mạnh mẽ vào cam kết đó.

 

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Phan Tâm,mặc dù, bình đẳng giới đã có nhiều tiến bộ đáng kể, nhưng trên thực tế khoảng cách về giới vẫn còn tồn tại: Lao động nữ vẫn còn nhiều thiệt thòi trong việc tiếp cận các dịch vụ cơ bản, cơ hội được đào tạo, cơ hội thăng tiến. Phụ nữ cần được tạo điều kiện để thể hiện tốt nhất vai trò của mình; được bồi dưỡng, đào tạo để tham gia ngày càng nhiều các hoạt động xã hội, công tác lãnh đạo và quản lý ở các cấp... Và bình đẳng giới không chỉ là vấn đề của phụ nữ, mà của chính nam giới; không chỉ là nhiệm vụ của các đồng chí tham gia tập huấn ngày hôm nay, mà là trách nhiệm của toàn xã hội. 
 
 
Các đại biểu tham dự Hội nghị 
   

Theo đó, Bộ TT&TT đóng vai trò chính yếu trong việc truyền tải thông tin ra toàn xã hội, định hướng và tạo đồng thuận trong xã hội. Mỗi đồng chí tham gia tập huấn sẽ là các hạt nhân tích cực để xây dựng mạng lưới xã hội quanh mình, thông qua gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, các phương tiện truyền thông,... để chuyển tải thông điệp về bình đẳng giới một cách hiệu quả; cùng tạo lập môi trường an toàn, thân thiện cho phụ nữ.

 

Thứ trưởng mong muốn, Hội nghị tập huấn sẽ trang bị cho các cán bộ công đoàn, nữ công các đơn vị thuộc Bộ TT&TT đầy đủ kỹ năng lý thuyết và thực tiễn để xây dựng hiệu quả kế hoạch công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực; chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho các cán bộ, đảng viên. Sau buổi tập huấn này, Thứ trưởng tin tưởng các đồng chí sẽ tích cực, chủ động sáng tạo hơn, hiệu quả hơn trong hoạt động bình đẳng giới ở đơn vị mình, cũng như công tác truyền thông của Bộ về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ trong thời gian tới.  

 

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ. 
Xuân Lộc
Bình luận