Công đoàn VNPT ban hành Bộ tiêu chí Đoàn viên Công đoàn VNPT số

Thứ Tư 8:22 30/10/2024
Triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn VNPT lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028 số 888/NQ-CĐVNPT ngày 14/7/2023, Công đoàn VNPT đã ban hành Bộ tiêu chí Đoàn viên Công đoàn VNPT số để thực hiện giải pháp “phối hợp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng Người VNPT số”.
 
 
 

Để triển khai giải pháp, Ban chấp hành Công đoàn VNPT đã thống nhất thông qua xây dựng Bộ tiêu chí Đoàn viên Công đoàn VNPT số. Công đoàn VNPT đã thành lập Tổ chuyên gia để xây dựng, tổ chức hội thảo, lấy ý kiến các chuyên gia, các công đoàn cơ sở để hoàn thiện, ban hành.

Bộ tiêu chí được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu các tài liệu về chuyển đổi số tại Việt Nam như: Cẩm nang chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành, sửa đổi, bổ sung, cập nhật năm 2021 và các tài liệu về chuyển đổi số của các địa phương trên cả nước; cũng như các tài liệu về chuyển đổi số trên thế giới, tiêu biểu như: Khung năng lực số của UNESCO, khung năng lực số của CAUL (Hội đồng Thủ thư Đại học Úc), khung năng lực số của Hội đồng Châu Âu.

Tập đoàn VNPT, là Tập đoàn có vị trí, vai trò trọng yếu trong triển khai chuyển đổi số quốc gia, Bộ tiêu chí được xây dựng trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn về định hướng đột phá trong phát triển và quản trị nguồn nhân lực VNPT nhiệm kỳ 2020 – 2025. Theo đó, Tập đoàn VNPT đã xác định 4 đột phá trong hoạt động, trong đó đột phá đầu tiên là đột phá về chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài ra, Tập đoàn đã ban hành bộ năng lực chung và năng lực quản lý của Tập đoàn BCVT Việt Nam. Trong đó có quy định về năng lực chung nhân viên VNPT, có khung năng lực làm việc trong môi trường số hóa với 5 cấp độ; Và năng lực quản lý, có khung năng lực dẫn dắt chuyển đổi số (đối với cán bộ quản lý). 

Với vị trí, vai trò của VNPT trong tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam, Bộ tiêu chí Đoàn viên Công đoàn VNPT xác định đoàn viên, người lao động VNPT cần đáp ứng tiêu chí công dân số tại Việt Nam nói chung và tiêu chí đặc thù đối với người VNPT nói riêng, cụ thể gồm:

Thứ nhất, đáp ứng 09 tiêu chí cấu thành Công dân số tại Việt Nam được định nghĩa trong Cẩm nang chuyển đổi số của Bộ Thông tin và Truyền thông gồm: (1) khả năng truy cập các nguồn thông tin số, (2) khả năng giao tiếp trong môi trường số, (3) kỹ năng số cơ bản, (4) mua bán hàng hóa trên mạng, (5) chuẩn mực đạo đức trong môi trường số, (6) bảo vệ thể chất và tâm lý trước các ảnh hưởng từ môi trường số,  (7) quyền và trách nhiệm của công dân trong môi trường số, (8) định danh và xác thực, dữ liệu cá nhân và (9) quyền riêng tư trong môi trường số.

Thứ hai, nhóm tiêu chí đặc thù với người lao động VNPT gồm 2 nhóm 

Nhóm tiêu chí “Năng lực làm việc trong môi trường số”, gồm 03 tiêu chí gồm: (1) Thành thạo các công cụ số nội bộ của VNPT (VNPT Eoffice, VNPT HRM, VNPT-Elearning, VNPT-Meeting, VNPT Employee, Hệ sinh thái ứng dụng số Công đoàn VNPT,…); (2) Sử dụng các ứng dụng và dịch vụ số cơ bản do VNPT cung cấp (MyVNPT, VNPT Money, VNPT- Smart CA, MyTV, GreenNet/Family Safe,…); (2) Đạt năng lực làm việc trong môi trường số cấp độ 3 theo quy định của Tập đoàn.

Nhóm tiêu chí “Khả năng dẫn dắt, lan toả chuyển đổi số trong cộng đồng xã hội”: yêu cầu sử dụng thành thạo các dịch vụ hành chính công, dịch vụ số nói chung; có trách nhiệm hướng dẫn đồng nghiệp, khách hàng, người thân tham gia, lan tỏa chuyển đổi số trong cộng đồng xã hội.

Để triển khai Bộ tiêu chí, các cấp công đoàn cần tổ chức truyền thông, vận động 100% đoàn viên công đoàn, người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới; làm việc, ứng xử theo Bộ tiêu chí; Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ (2023-2028) đảm bảo 100% đoàn viên công đoàn, người lao động đáp ứng Bộ tiêu chí.

Ngoài ra, các cấp công đoàn triển khai các chương trình hành động, phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua gắn với mục tiêu xây dựng đoàn viên công đoàn, người lao động VNPT số; phối hợp, đề xuất với lãnh đạo Tập đoàn, đơn vị triển khai các nội dung về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, Văn hóa VNPT; tổng kết, đánh giá việc triển khai thực hiện Bộ tiêu chí; nghiên cứu, sửa đổi, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn để nâng cao hiệu quả thực hiện, đồng hành cùng Tập đoàn xây dựng người lao động VNPT đáp ứng yêu cầu, chiến lược chuyển đổi số của Tập đoàn.