Năm 2024, thị trường VT-CNTT cạnh tranh gay gắt, cơ chế quản lý của nhà nước có nhiều thay đổi, tác động không nhỏ tới hoạt động SXKD của Tập đoàn. Đây cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn VNPT lần thứ 2, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Với mục tiêu tổng quát cả nhiệm kỳ là: "Xây dựng tổ chức Công đoàn VNPT vững mạnh toàn diện; hoạt động trên môi trường số; lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, văn hoá VNPT làm nền tảng phát triển; vì hạnh phúc người lao động và sự phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam"; Cùng phương châm hành động: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển ”; Công đoàn VNPT đã sát cánh chặt chẽ cùng chuyên môn, tạo sự đoàn kết sức mạnh của bốn vạn bảy đoàn viên, người lao động, hoàn thành cơ bản chương trình công tác đề ra. Với mục tiêu xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện; hoạt động trên môi trường số; lấy đoàn viên người lao động làm trung tâm, Văn hoá VNPT làm nền tảng phát triển; vì hạnh phúc người lao động và sự phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cùng với phương châm hành động: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, BCH Công đoàn VNPT đã triển khai đồng bộ 08 giải pháp trọng tâm, đó là: chuyển đổi số hoạt động công đoàn; phúc lợi - chăm lo cho đoàn viên và người lao động; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng con người VNPT số; nâng cao hiệu quả phong trào thi đua; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; đổi mới, sáng tạo hoạt động công đoàn; triển khai Văn hóa VNPT gắn với chủ đề “Khát vọng và trách nhiệm của người VNPT”; “VNPT vì cộng đồng” và chương trình mục tiêu Hạnh phúc Người lao động VNPT. Đồng thời, Công đoàn VNPT đã luôn gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với chuyên môn triển khai các hoạt động phong trào góp phần cùng Tập đoàn hoàn thành nhiệm vụ SXKD, động viên, chăm lo và đảm bảo việc làm, thu nhập cho đoàn viên, người lao động.
Đặc biệt, năm 2024 là năm đầu tiên Công đoàn VNPT triển khai chương trình mục tiêu: “Hạnh phúc người lao động VNPT”, với mục tiêu xác định chỉ số hạnh phúc VNPT Happy index để đề xuất các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, môi trường làm việc, chất lượng cuộc sống; Từng bước nâng cao hạnh phúc người lao động VNPT. Để triển khai, Công đoàn VNPT bám sát chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Tập đoàn, bên cạnh việc thành lập Hội đồng tư vấn gồm các Phó giáo sư, Tiến sĩ Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam, Ban chỉ đạo, chương trình mục tiêu “Hạnh phúc người lao động VNPT” sử dụng đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia giai đoạn 2015-2018, kế thừa kết quả nghiên cứu khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động giai đoạn 2022- 2023; xây dựng phiếu khảo sát với 60 chỉ báo trải đều trên 3 lĩnh vực: “Việc làm, thu nhập, điều kiện lao động & quan hệ lao động và nơi làm việc”, “Các mối quan hệ gia đình - xã hội” và “Đời sống cá nhân”, khảo sát theo hình thức trực tuyến tại website và app Công đoàn VNPT. Trong 9 ngày (từ ngày 02/12 – 10/12/2024) đã có 19.581 đoàn viên, người lao động tham gia; Đồng thời, tổ chức các buổi thảo luận, phỏng vấn sâu nhằm thu thập các thông tin định tính, điển hình, đảm bảo kết quả khảo sát chính xác, khách quan nhất. Với những giá trị và ý nghĩa của kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng vừa qua, cũng là động lực và niềm tin vào sự lớn mạnh của Tập đoàn, điều đó được thể hiện qua Chỉ số Hạnh phúc của người lao động VNPT năm 2024 đạt: 7.38 điểm.
(Chỉ số này cao hơn so với Chỉ số hạnh phúc người Việt Nam theo kết quả Đề tài khoa học cấp quốc gia “Hạnh phúc của người Việt Nam: quan niệm, thực trạng và chỉ số đánh giá”, công bố năm 2018 là 6,457 điểm; Chỉ số hạnh phúc người lao động Việt Nam công bố năm 2023 của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam là 6,9 điểm)
Phó Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam phát biểu tại Hội nghị
Đến dự và phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam Trần Vũ Hà đã đánh giá cao những hoạt động của Công đoàn VNPT trong thời gian vừa qua đồng thời chỉ đạo trong giai đoạn tới, các cấp công đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.
Bí thư Tập đoàn, Chủ tịch Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái phát biểu tại Hội nghị
Sau khi nghe báo cáo của Công đoàn VNPT, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Tô Dũng Thái đã phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ghi nhận những dấu ấn mà Công đoàn VNPT đã đạt được trong năm vừa qua, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu KH SXKD, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần xây dựng Tập đoàn ngày càng phát triển và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, sau khi nghe về chỉ số hạnh phúc của người lao động VNPT năm 2024, Chủ tịch Tập đoàn VNPT rất vui mừng vì người lao động VNPT có được sự hạnh phúc hơn, hài lòng hơn so với người lao động trên cả nước nói chung. Từ đó thấy rằng Tập đoàn luôn bảo đảm công ăn việc làm và thu nhập ổn định ở mức khá cho người lao động và Công đoàn VNPT đã quan tâm, chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Nhưng đây cũng sẽ đặt ra những thách thức trong những năm sắp tới đó là xây dựng và thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của người lao động, góp phần tích cực và vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn.
Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Huỳnh Quang Liêm đánh giá cao sự phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn trong năm qua. Cùng với đó đã khơi dậy truyền thống, tinh thần trách nhiệm, khát vọng cống hiến, vì hạnh phúc của người lao động và sự phát triển của Tập đoàn; Nỗ lực hết mình đảm bảo liên lạc cho người dân và lan tỏa sứ mệnh người VNPT vượt qua thiên tai. Tinh thần đoàn kết, đồng lòng “Thành 1 VNPT – Không phân biệt địa phương, đơn vị, tất cả đồng lòng vì mục tiêu chung”.
Chủ tịch Công đoàn VNPT Nguyễn Anh Tuấn phát biểu khai mạc Hội nghị
Trước đó, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn Chủ tịch Công đoàn VNPT cho biết, năm 2025 hướng tới là Tập đoàn công nghệ, lấy hạ tầng số, công nghệ số và dịch vụ số làm chủ đạo. Tiên phong phát triển và ứng dụng các công nghệ cốt lõi như ảo hóa hạ tầng, điện toán đám mây, AI/Big Data..., thông minh hóa sản xuất các sản phẩm dịch vụ số cho nền kinh tế số, chính phủ và xã hội số. Đồng thời, theo chiến lược phát triển của Tập đoàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035. Công đoàn VNPT đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình và cam kết tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động công đoàn nhằm thực hiện tốt mục tiêu đề ra, luôn đồng hành cùng chuyên môn vì sự phát triển của Tập đoàn và đặc biệt là chương trình mục tiêu “Hạnh phúc Người lao động VNPT” đã, đang đươc triển khai sâu rộng trên toàn Tập đoàn với mục đích nâng cao chỉ số hạnh phúc của Người VNPT.
Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn VNPT Triệu Tiến Thắng trình bày Mục tiêu - Nhiệm vụ - Giải pháp năm 2025
PGS.TS Lê Ngọc Văn - Chủ tịch HĐTV triển khai CTMT “Hạnh phúc người lao động VNPT” trình bày kết quả khảo sát hạnh phúc người lao động VNPT năm 2024
Tại hội nghị Công đoàn VNPT cũng đã trao khen thưởng cho 22 Công đoàn cơ sở đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở xuất sắc” năm 2024; 12 Công đoàn cơ sở đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở xuất sắc Khối thi đua” năm 2024; 05 công đoàn cơ sở đã chủ động đồng hành cùng chuyên môn khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo đời sống đoàn viên, người lao động và 05 CĐCS đã vận động được đông đảo đoàn viên tích cực, xung phong đi tham gia hỗ trợ các đơn vị bạn bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.
Đại biểu chụp ảnh kỷ niệm