Bưu điện Việt Nam phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP. Hà Nội

08:42 - Thứ Ba, 10/12/2024 Lượt xem: 109 In bài viết

Ngày 09/12/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) tổ chức Lễ ký kết Biên bản phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 
Việc hợp tác giữa hai đơn vị nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các bên, duy trì hợp tác toàn diện, lâu dài, có hiệu quả và cùng hướng tới mục tiêu đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; thực hiện có hiệu quả cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. 
 
 Đại diện Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và các bên ký kết Biên bản phối hợp
 

Tham dự Lễ Ký kết có sự hiện diện của Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; và đại diện một số cơ quan, đơn vị có liên quan, cùng các phóng viên báo chí trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Theo nội dung hợp tác, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội xác định là đối tác của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam trong việc góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong cải cách hành chính; thực hiện mục tiêu triển khai Chính quyền điện tử và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đồng thời thống nhất triển khai một số nội dung cụ thể:

  1. Triển khai (không thu phí dịch vụ) đối với Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến; Hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Nhân viên Bưu điện sẽ hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến ngay tại các bưu cục. Người dân hoàn toàn không phải trả bất kì chi phí nào cho nhân viên Bưu điện.
  2. Khảo sát, đánh giá, nghiên cứu đề xuất việc đặt các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại các Bưu cục đáp ứng yêu cầu và đảm bảo bố trí trang thiết bị, thống nhất phương án vận hành, hoạt động của Chi nhánh, Điểm tiếp nhận.
  3. Nghiên cứu, đề xuất Đề án thí điểm triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (Vietnam Post) đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh và Điểm tiếp nhận của Trung tâm. Người dân không phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để nộp hồ sơ, nhận kết quả mà chỉ cần đến các bưu cục của Bưu điện để thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính, nên sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí đi lại, giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải vào môi trường.
  4. Nghiên cứu triển khai thí điểm dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà đối với người có công và đối tượng bảo trợ xã hội.
  5. Đề xuất phương án thực hiện luân chuyển hồ sơ, tài liệu từ các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận tới cơ quan giải quyết thủ tục hành chính và chuyển kết quả từ cơ quan giải quyết thủ tục hành chính tới các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận.
  6. Phối hợp triển khai, nâng cao chất lượng dịch vụ tiếp nhận chuyển hồ sơ thủ tục hành chính; chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận của Trung tâm Phục vụ Hành chính công qua Bưu điện đến tận tay người người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
  7. Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông, tuyên truyền, phổ cập kỹ năng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, các kỹ năng số khác cho cá nhân, tổ chức thông qua đại lý dịch vụ công trực tuyến, các bưu cục, điểm  Bưu điện - Văn hoá xã, mạng lưới nhân viên Bưu điện,…
  8. Nghiên cứu giải pháp, triển khai dịch vụ số hoá toàn bộ kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực, thành phần hồ sơ thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận của Trung tâm phục vụ hành chính công.
  9. Hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản OCOP của Hà Nội và tích hợp sàn nông sản của Bưu điện (nongsan.buudien.vn) lên nền tảng iHanoi.
  10. Phối hợp xây dựng bản đồ số, triển khai hợp tác mô hình địa chỉ số thành phố Hà Nội lên hệ thống iHanoi.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Vietnam Post được Nhà nước giao quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Thời gian qua Vietnam Post đã tham gia sâu vào việc cung cấp các dịch vụ hành chính công trên toàn quốc và triển khai đến tận cấp xã. Năm 2024, Vietnam Post tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho 18 triệu lượt người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

 
 Ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết việc ký kết Biên bản phối hợp với Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội một lần nữa khẳng định mục tiêu vì lợi ích của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính của Vietnam Post
 

Hiện nay, Vietnam Post đã kết nối dịch vụ công trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố và 15 Bộ, ngành để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Năm 2024, Vietnam Post hướng dẫn, hỗ trợ hơn 9 triệu lượt người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần gia tăng số lượng hồ sơ giải quyết trên môi trường mạng. Đặc biệt, thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, cả nước có 39 UBND tỉnh, thành phố đã chuyển giao cho Bưu điện đảm nhận một số công việc về hướng dẫn tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp. Bưu điện các tỉnh, thành phố đã bố trí 445 nhân viên thay thế cho 854 cán bộ công chức tại Bộ phận Một cửa để thực hiện một số công tác trong giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó giúp các cơ quan hành chính thực hiện tốt hơn việc tinh giản biên chế, giảm số lượng công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa. 

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố quản lý nhà nước về: kiểm soát thủ tục hành chính; cải cách hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố là tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Xác định lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đặc biệt là công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân, đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẵn sàng phối hợp với các đối tác để triển khai.

Vietnam Post là doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia được giao nhiệm vụ quản lý  và cung ứng dịch vụ bưu chính công ích nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của người dân. Vietnam Post hiện là doanh nghiệp sở hữu hạ tầng bưu chính lớn nhất cả nước với mạng lưới hơn 13.000 điểm phục vụ trải rộng 63 tỉnh, thành đến tận cấp thôn, bản, biên giới, hải đảo; kết nối vận chuyển đến hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Sự kiện ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tạo tiền đề để doanh nghiệp tăng cường kết nối với các đơn vị hữu quan nhằm khơi dậy những tiềm năng trong việc sáng tạo cung cấp những sản phẩm, dịch vụ hữu ích tới khách hàng là các tổ chức, cá nhân, đặc biệt nhắm tới đối tượng người dân và doanh nghiệp.

Thông qua sự kiện ghi nhớ hợp tác này, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam một lần nữa khẳng định cam kết luôn hợp tác, chia sẻ cùng hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân, tổ chức, doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên. 

 
Vnpost.vn
Bình luận

Tin khác