Người thủ lĩnh phong trào của Net

10:21 - Thứ Sáu, 19/04/2019 Lượt xem: 761 In bài viết

Gần 4 năm gắn bó với VNPT Net, trong cương vị Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn TCT, anh Nguyễn Duy Thắng đã để lại những dấu ấn trong sự nghiệp chung và những kỷ niệm không bao giờ quên về hình ảnh của người thủ lĩnh phong trào của người lao động và hoạt động của tổ chức công đoàn.

 
 

Trong cái oi nồng của thời tiết cuối xuân đầu hạ, cái vị ngai ngái của ấm trà nụ Vối do tự tay pha và hương thơm khen khét của điếu thuốc lá Thăng Long đang cháy dở, với cái tài nhớ tên địa danh, nhớ sự kiện và tên người, anh Nguyễn Duy Thắng chậm rãi nhắc lại những kỷ niệm một thời ở 75 Đinh Tiên Hoàng, 18 Nguyễn Du và đặc biệt là ở Công ty Viễn thông Liên tỉnh, những vùng đất anh đã đi qua và đồng nghiệp mà anh đã gắn bó.  

Sau khi tốt  nghiệp Đại học Thông tin Liên lạc, năm 1985, anh được tuyển dụng vào làm việc tại Trung tâm viễn thông I thuộc Tổng cục Bưu điện và sau đó là gần 4 năm tại Đội cáp, Công ty điện thoại đường dài, Bưu điện Hà Nội. Những năm tháng đầu tiên vào nghề này cũng đã định hình cho cả sự nghiệp của anh sau này là gắn với hệ thống đường trục liên tỉnh. Đây cũng là giai đoạn mà ngành Bưu điện gặp nhiều khó khăn do chính sách bao vây cấm vận của phương Tây và cơ chế tập trung bao cấp kéo dài nhiều năm đã làm tiêu hao các nguồn lực, nền kinh tế khó khăn, kiệt quệ. Song song với việc củng cố và phát triển mạng lưới thông tin bưu điện và phát thanh truyền hình, Ngành đã tiến hành mạnh mẽ việc tổ chức lại sản xuất, bộ máy quản lý và đổi mới cơ chế quản lý, các đơn vị sản xuất cơ sở được tổ chức theo hướng gắn quản lý khai thác và quản lý kỹ thuật trong một dây chuyền khép kín, thống nhất hữu cơ, giảm đầu mối, bớt trung gian. 
 
 Anh Nguyễn Duy Thắng tại Đại hội Đảng bộ VNPT Net lần thứ Nhất

Liên tiếp những năm sau đó, cùng với sự đổi thay của ngành Bưu điện, ngày 31/3/1990 Công ty VTN (một trong 3 V: VTN, VTI, VPS) được thành lập trên cơ sở sáp nhập Công ty Điện thoại đường dài Hà Nội, Công ty Điện thoại đường dài TP Hồ Chí Minh và Công ty viba Bắc Nam, anh được tổ chức phân công làm Phòng kỹ thuật nghiệp vụ sau đó là Trưởng Phòng Nhân sự của Trung tâm Viễn thông Liên tỉnh khu vực 1. Rong ruổi cùng đồng nghiệp đi xây dựng công trình, những điểm cao viba cheo leo trên các đỉnh núi phía Bắc hay những tuyến cáp vượt sông, những vất vả khi chèo đèo lội suối, những bữa ăn vội vàng giữa hiện trường hay vui mừng khi tín hiệu kết nối thông suốt…, mỗi công trình đều để lại những kỷ niệm mà anh không thể nào quên.

Kinh nghiệm sau thời gian làm công việc trực tiếp và công tác tham mưu đã giúp anh có những trưởng thành trong sự nghiệp. Năm 2003, anh Nguyễn Duy Thắng được bổ nhiệm là Phó Giám đốc và năm 2006 là Giám đốc Trung tâm VNT1. Sau 2 chiến lược tăng tốc độ phát triển (1993-1995; 1996-2000), giai đoạn 10 năm sau đó đã chứng kiến nhiều đổi thay của VNPT khi ngành Bưu chính Viễn thông bắt đầu mở ra cạnh tranh và hội nhập, trong đó công lao đóng góp của đội ngũ làm đường trục như anh Thắng và đồng nghiệp là rất đáng trân trọng. Quản lý đầu tư phát triển, vận hành khai thác hệ thống truyền dẫn 28 tỉnh, thành phố phía Bắc, anh cùng đồng nghiệp tham gia hàng loạt dự án tuyến trục đã làm thay đổi căn bản quy mô năng lực mạng lưới. Năm 1996, xa lộ thông tin quốc gia với dung lượng đường truyền lớn trên 30.000 kênh thoại được hình thành, đủ sức chuyển tải hàng chục triệu phút đàm thoại đường dài mỗi ngày. Tuyến cáp quang trục Bắc - Nam từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh có dung lượng 2,5 Gb/s sử dụng công nghệ truyền dẫn SDH được hoàn thành và đưa vào khai thác. Đồng thời, một hệ thống mạch vòng cáp quang có cự ly dài nhất trong khu vực đã được xây dựng với 04 mạch vòng chính giữa tuyến trục cáp quang quốc lộ 1A và tuyến trục cáp quang trên đường truyền tải điện 500KV.  
 
 Anh Nguyễn Duy Thắng trong ngày thành lập Công đoàn VNPT Net
 

Trách nhiệm lớn hơn, khi năm 2010, anh được Tập đoàn bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công ty VTN. VTN tăng cường hội nhập về công nghệ và mạng lưới, tiếp tục phát triển nhanh, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ; tiếp tục thực hiện cáp quang hóa mạng viễn thông liên tỉnh kết hợp với mở rộng nâng cấp một số tuyến viba dung lượng lớn ở từng khu vực. Qua nhiều lần xây dựng và nâng cấp, tuyến trục Bắc - Nam của Công ty VTN đã có 2 hệ thống với công nghệ DWDM đạt tới dung lượng 120 Gb/s và 240 Gb/s, đảm bảo thông tin cho Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh dọc quốc lộ 1 và Tây Nguyên. Xây dựng mới các hệ thống truyền dẫn khu vực phía Bắc và phía Nam sử dụng các công nghệ truyền dẫn tiên tiến với tổng dung lượng 700 Gb/s mỗi khu vực. Anh cùng tập thể lãnh đạo Công ty nghiên cứu, triển khai những đột phá về công nghệ và đổi mới tư duy kinh doanh, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ thông tin liên lạc cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, đồng thời đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường viễn thông, vì sự phát triển bền vững của Công ty VTN và Tập đoàn VNPT, đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

 
 Anh Nguyễn Duy Thắng đại diện TCT trao nhà nhân ái cho anh Hồ Văn Sử, tỉnh Quảng Bình
 
Năm 2015, Tập đoàn tiến hành tổ chức lại sản xuất, Tổng Công ty Hạ tầng mạng được thành lập trên cơ sở sáp nhập các Công ty công nghệ kỹ thuật và chức năng quản trị, điều hành mạng lưới của cơ quan Tập đoàn. Khó có thể kể hết được những khó khăn, phức tạp buổi ban đầu mà cái lớn nhất là làm sao quy tụ được đội ngũ, để người lao động nói tiếng nói chung của Net. Việc khẩn phải làm là tổ chức Đại hội Đảng bộ để kiện toàn vai trò lãnh đạo, và Đại hội đã diễn ra hết sức trang trọng, trở thành mô hình mẫu cho nhiều đơn vị học tập. Tiếp theo đó là kiện toàn tổ chức Công đoàn để thực hiện sứ mệnh tổ chức vận động phong trào công nhân viên chức; chăm lo quyền lợi của người lao động. Anh được tổ chức giao trọng trách là Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn TCT. Với phong cách giản dị, gần gũi và chân thành, luôn lắng nghe và chia sẻ, Anh đã dành chọn sự tin tưởng, kính trọng của đoàn viên và người lao động. Phòng làm việc của anh luôn là nơi anh chị em, người lao động tìm đến. Không quản ngoài giờ làm việc hay ngày nghỉ, Anh chủ động đến với người lao động. Anh có thể ngồi cả buổi với anh em bảo vệ, lái xe hay tranh thủ chạy qua trung tâm điều hành nơi anh chị em trong ca trực. Thời gian đi công tác trên mạng lưới không nhiều, anh điện thoại trực tiếp tới từng điểm trạm hỏi thăm, trao đổi với anh chị em. Mỗi dịp Tết đến Xuân về hoặc trong điều kiện ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, anh đi đến tận nơi, nắm từng bàn tay của người lao động, chia sẻ những phần quà mang hơi ấm nghĩa tình của TCT. Những chương trình về nguồn do Anh và Thường trực Đảng uỷ tổ chức luôn để lại những bài học lớn về sự tri ân đối với các thế thệ đi trước, trách nhiệm với đội ngũ hiện tại và chăm lo cho tương lai. 
 
 Anh Nguyễn Duy Thắng tới thăm CBCNV vùng bão lũ
 

Hội nghị người lao động năm 2019 diễn ra đúng thời điểm Anh được nghỉ chế độ. Nhận lời đề nghị từ Lãnh đạo TCT, bằng sự tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm, Anh tham gia cùng Ban tổ chức chuẩn bị để hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp. Trân trọng trao tặng Bằng khen ghi nhận công lao đóng góp của anh đối với sự nghiệp phát triển của Tập đoàn, Tổng Giám đốc VNPT Net Nguyễn Nam Long nhấn mạnh: “Đồng chí Nguyễn Duy Thắng là một Chủ tịch công đoàn mẫu mực, chân thành, gần gũi với CBCNV và người lao động”. Và chắc cũng không có nhiều người biết rằng Anh là người đầu tiên của VNPT Net được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

 
 
 Ảnh chụp tại Hội nghị Người lao động
 

Lớn lên từ làng, sau gần 34 năm công tác, Anh trở về ngôi nhà mà tính truyền thống có lẽ là top đầu của đất Hà Thành này: nếp nhà xưa cũ, nép mình dưới luỹ tre xanh trong ngõ nhỏ giữa chốn phồn hoa phố thị, nơi hai cụ thân sinh ra anh cùng các con cháu “tứ đại đồng đường”, trân trọng và gìn giữ đạo hiếu và các giá trị truyền thống.

Đó có lẽ là những điều còn mãi của tôi mỗi khi nhớ và nhắc về người thủ lĩnh phong trào của VNPT Net – anh Nguyễn Duy Thắng ./. 
 
 Anh Nguyễn Duy Thắng trong các hoạt động an sinh xã hội
 
Minh Châu - Công đoàn VNPT
Bình luận