Chuyển đổi số chính từ tư duy của mỗi người MobiFone

10:15 - Thứ Năm, 05/12/2019 Lượt xem: 198 In bài viết

Ngày 29/11/2019, tại Hội trường tầng 3 Tổng công ty Viễn thông MobiFone, hội thi “Đoàn viên công đoàn MobiFone với công tác Chuyển đổi số” năm 2019 đã mang tới những giải pháp số hóa ngay từ các công việc hàng ngày để mỗi người MobiFone đều cùng nhau nhìn rõ hơn về các cơ hội và thách thức của công cuộc chuyển đổi số, từ đó có thể thích ứng với cuộc CMCN lần thứ 4 đang diễn ra hết sức mạnh mẽ.

 

Tham dự chương trình có ông Mai Liêm Trực – Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông, ông Chu Văn Bình - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn LĐVN, Chủ tịch Công đoàn TTTTVN, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐTV, ông Nguyễn Đình Tuấn – Thành viên HĐTV, ông Nguyễn Đình Chiến – Thành viên HĐTV, ông Tô Mạnh Cường - Tổng Giám đốc, ông Bùi Sơn Nam – Phó Tổng Giám đốc cùng các cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động đến từ 29 Công đoàn Cơ sở.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐTV MobiFone khẳng định: “Trong bối cảnh có nhiều thách thức đối với ngành viễn thông cùng sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, MobiFone phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để vươn mình phát triển. Trải qua bao thăng trầm, người MobiFone vẫn luôn tự hào về bộ gen gốc của mình, đó là chuyên nghiệp, nhiệt huyết, nghĩa tình. Đây chính là sự khác biệt lớn nhất của MobiFone với các nhà mạng khác và là cơ hội để MobiFone tái sinh và khẳng định mình.”

Theo chủ tịch HĐTV, Tổng công ty Viễn thông MobiFone hiện đang trong giai đoạn chuyển đổi từ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực di động truyền thống để chuyển sang lĩnh vực đa dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin nội dung số. Chuyển đổi số không phải trách nhiệm riêng của đơn vị mà cần sự nỗ lực của tất cả thành viên trong toàn TCT. MobiFone sẽ chuyển đổi số chính từ tư duy của mỗi người MobiFone, thấm đẫm ngay từ từng nghiệp vụ quy trình. Mỗi người MobiFone sẽ là hạt nhân đóng góp tích cực sức lực, trí lực của mình vào hành trình chuyển đổi số của MobiFone.

Tham dự chương trình lần này, các thành viên tham gia được chia thành 18 đội thi với hai bảng thi đấu. Tại đây, CBCNV tại mỗi vị trí công tác đã có cơ hội thể hiện được những cách làm sáng tạo, mang lại các giá trị và hiệu quả trong công việc. Sau 18 phần thuyết trình với nhiều màu sắc khác nhau, Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 và Liên quân Công đoàn Trung tâm Quản lý, điều hành mạng (NOC), Công đoàn TT ĐK và Sửa chữa TBVT MobiFone, Công đoàn Trung tâm Tư vấn và Thiết kế MobiFone đã trở thành hai đội giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi.

Với phương châm “nghĩ đơn giản, làm đơn giản, số hóa đơn giản”, hệ thống CRM và chatbot của Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 đã gây ấn tượng mạnh mẽ với Ban giám khảo cùng các thành viên tại hội trường. 

Trong điều kiện khó khăn về nguồn nhân lực và chi phí, với khát khao có thể làm chủ nguồn dữ liệu để có thể triển khai nhanh chóng, hiệu quả các chương trình bán hàng, chăm sóc khách hàng, công ty 8 đã hướng tới hoàn thiện hệ thống CRM và chatbot. Hiện tại, CRM đang quản lý hơn 150 trường dữ liệu và cho phép tùy biến, phân khúc tương tác khách hàng. Bên cạnh đó, giải pháp còn tích hợp hệ thống kiểm soát các chiến dịch theo mục tiêu SMS, email,…, đồng thời xác định tọa độ vị trí cửa hàng, trạm phát sóng, thông tin khách hàng nhằm giảm thiểu khoảng cách phục vụ khách hàng. Với khả năng thu thập dữ liệu, hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàngđược tổng hợp, phân lớp theo từng mục tiêu kết hợp với ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chat bot đã giúp cho việc phục vụ khách hàng trở nên đơn giản hơn, mở ra nhiều kênh tương tác trực tuyến mà không bị giới hạn nguồn lực, thời gian, không gian. Nhờ đó, khách hàng được mang đến những trải nghiệm thú vị, hài lòng.

Công tác xây dựng hệ thống tự động quản lý, bán hàng, chăm sóc khách hàng đã mang tới những hiệu quả thiết thực với công ty 8 sau thời gian đầu đưa vào sử dụng. Đơn vị đã tự động 90% các chương trình do TCT giao, thực hiện 12 chiến dịch truyền thông, 4 chiến dịch gọi ra, 24 chiến dịch gọi cước, 5 chiến dịch email. Nhờ đó, doanh thu mang lại hơn 53 tỷ đồng cùng hơn 900 nghìn gói đăng ký lũy kế, trên 105 nghìn thuê bao tương tác qua kênh Zalo, gần 266 nghìn câu hỏi của khách hàng đã được giải đáp. Với những kết quả khả quan trên, hơn 9500 khách hàng đăng ký gói cước thông qua hệ thống chatbot giúp công ty 8 tiết kiệm trên 5 nguồn nhân lực và dự kiến tiếp tục tăng trong tương lai. 

 
 Giải nhất của hội thi "Chuyển đổi số"
 

Với phần thuyết trình theo phong cách "táo quân chầu trời", sản phẩm sMartW của Liên quân Công đoàn Trung tâm Quản lý, điều hành mạng (NOC), Công đoàn TT ĐK và Sửa chữa TBVT MobiFone, Công đoàn Trung tâm Tư vấn và Thiết kế MobiFone đã gây ấn tượng với những ứng dụng cụ thể vào thực tế. Giải pháp sMartW có khả năng kết nối đến thông tin về chất lượng mạng lưới KPI, KQI, mạng truyền dẫn, mạng Core, tình trạng nâng cấp mở rộng mạng, phản ánh khách hàng để từ đó chuyển đến bộ phận Giám sát, vận hành khai thác. Bất kỳ sự kiện trên mạng như cảnh báo phản ánh từ khách hàng, suy giảm chất lượng đều được sMartW ghi nhận và gửi tới bộ phận xử lý sự cố. Đối với cảnh báo lặp đi lặp lại, sMartW sẽ phân tích và gửi ticket đến bộ phận hiện trường xử lý. Với những cảnh báo về ảnh hưởng dịch vụ lớn, sMartW sẽ cảnh báo đội ngũ trực FO để tạo sự cố. Ngay sau đó, các thành viên liên quan sẽ nhận được SMS cảnh báo và đưa ra những phương án khắc phục. Toàn bộ quá trình báo cáo, điều hành đều được thực hiện linh hoạt trên máy tính và điện thoại thông minh. Phương án khắc phục được gửi đến bộ phận thẩm định và sau đó sẽ được chuyển đến đội ngũ thực thi tại hiện trường để thực hiện lệnh và báo cáo sau khi hoàn thành. Toàn bộ quá trình có thể thực hiện ở mọi nơi thông qua ứng dụng App. Sau khi sự cố được khắc phục, toàn bộ đội ngũ chuyên gia sẽ họp bàn để tìm ra nguyên nhân gốc, từ đó xử lý để tránh lặp lại lần sau. Điều đặc biệt là sMartW sẽ cho điểm các đơn vị liên quan sau mỗi quá trình.

Với nguồn dữ liệu lớn thu thập từ mạng lưới, sử dụng mọi lúc mọi nơi, sMartW không chỉ giúp tăng tính chính xác trong điều hành, quản lý tri thức mà việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu sẽ giúp tăng tính chủ động cho vận hành khai thác, từ đó tăng doanh thu cho MobiFone.

Đánh giá về những giải pháp được các đội thi giới thiệu tại hội thi, ông Bùi Sơn Nam – Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho biết: “Trong quá trình chuyển đổi số của TCT, hội thi lần này sẽ là một trong những bước tiến đầu tiên. Tất cả những dự án tại hội thi sẽ được nâng cấp và triển khai để áp dụng ngay vào các hoạt động, quy trình làm việc của MobiFone. Đây sẽ là nền tảng để TCT hướng tới chuyển đổi số thành công và từ đó trở thành hình mẫu về công tác chuyển đổi số cho các doanh nghiệp khác tại Việt Nam. Nếu các thế hệ đàn anh đã tạo dựng nên một MobiFone tiên phong trong lĩnh vực viễn thông thì chúng ta, toàn thể CBCNV MobiFone ngày nay sẽ chính là thế hệ vang tiếp theo viết tiếp trang sử phát triển của MobiFone.” 

 
 Giải Nhì
 
 
 Giải Ba
 
 Giải Khuyến khích
 
 Giải Khuyến khích
 
 Giải Cống hiến giành cho Công đoàn Cơ quan Tổng công ty
 

Kết quả chung cuộc của hội thi:

Giải sáng tạo: 

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 9

- Liên quân Công đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone và Công đoàn Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone

Giải hiệu quả: 

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8

- Liên quân Công đoàn Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung và Công đoàn Ban quản lý dự án hạ tầng 3

Giải khuyến khích:

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 3

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 4

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 6

- Liên quân Công đoàn Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Nam, Công đoàn Ban Quản lý dự án hạ tầng 2, Công đoàn Ban Quản lý dự án kiến trúc 2

- Liên quân Công đoàn Công ty CP Dịch vụ Gia tăng MobiFone, Công đoàn Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật MobiFone, Công đoàn Công ty CP Công nghệ MobiFone Toàn cầu

Giải ba:

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 1

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 5

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 7

- Liên quân Công đoàn Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung, Công đoàn Ban quản lý dự án hạ tầng 3

- Công đoàn TT DV Đa phương tiện và GTGT MobiFone

- Liên quân Công đoàn TT Tính cước & Thanh khoản MobiFone, Công đoàn TT Nghiên cứu và Phát triển MobiFone

Giải nhì: 

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 9

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 2

- Liên quân Công đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone, Công đoàn Trung tâm Viễn thông Quốc tế MobiFone

- Liên quân Công đoàn Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc, Công đoàn Ban Quản lý dự án hạ tầng 1, Công đoàn

- Ban Quản lý dự án kiến trúc 1

Giải nhất:

- Liên quân Công đoàn Trung tâm Quản lý, điều hành mạng (NOC), Công đoàn TT ĐK và Sửa chữa TBVT MobiFone, Công đoàn Trung tâm Tư vấn và Thiết kế MobiFone

- Công đoàn Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8

 
Công đoàn MobiFone
Bình luận

Tin khác