Công đoàn VNPT: Một năm với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa.

02:30 - Thứ Hai, 09/12/2019 Lượt xem: 2994 In bài viết

Năm 2019, năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam lần thứ I, với tinh thần đổi mới, sáng tạo, hiệu quả Công đoàn VNPT đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ và đóng góp vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi đơn vị và toàn Tập đoàn.

 
 Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long và Chủ tịch Công đoàn VNPT Bùi Văn Hoan trao đổi với NLĐ và Chủ tịch CĐCS
 
Ngay từ đầu năm Thường trực Công đoàn VNPT đã làm việc với Tổng Giám đốc Tập đoàn để thống nhất các hoạt động phối hợp năm 2019, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc phát động các phong trào thi đua, chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động. Ngoài ra, Ban Thường vụ Công đoàn VNPT và Tổng Giám đốc Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị thi đua liên tịch năm 2019 với các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể làm cơ sở để chuyên môn, công đoàn các đơn vị phấn đấu thực hiện. Các phong trào thi đua tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả như: “Sáng tạo VNPT”, “Nụ cười VNPT”, “Người VNPT sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và “phong trào 5S”. 

Công đoàn VNPT đã cụ thể hóa và triển khai phong trào “Người VNPT sử dụng sản phẩm, dịch vụ VNPT” trong CBCNV NLĐ và vận động CBCNV tích cực tham gia đạt kết quả tốt trong cuộc đua “Chuyển mạng giữ nguyên số”.
 
Với việc duy trì triển khai trong nhiều năm, phong trào “Sáng tạo VNPT” đã trở thành thói quen trong công việc hàng ngày của người VNPT. Hầu hết các đơn vị đều ban hành chỉ thị liên tịch giữa chuyên môn và công đoàn về các hoạt động sáng kiến, sáng tạo với các chỉ tiêu cụ thể áp dụng cho tập thể và cá nhân. Trong năm 2019, có gần 700 giải pháp, sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn, hơn 6 nghìn sáng kiến cấp cơ sở với giá trị làm lợi hàng ngàn tỉ đồng, nhiều giải pháp sáng kiến có khả năng ứng dụng cao và có giá trị đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế. Bên cạnh các giải pháp sáng kiến về hoạt động SXKD, Công đoàn VNPT đã phát động phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”, xây dựng bộ tiêu chí chấm điểm, xếp loại; 100% công đoàn trực thuộc đã phát động triển khai. Có hàng trăm sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn tại các cấp công đoàn đã thu được hiệu quả và đang từng bước nhân rộng mô hình.

Công đoàn VNPT đã phát động phong trào thi đua 5S trong triển khai thực hiện phong trào “Xanh-Sạnh-Đẹp, bảo đảm ATVS lao động”, 100% đơn vị đã triển khai và thu được kết quả khả quan, đảm bảo môi trường làm việc gọn gàng, ngăn nắp, tiện lợi, xanh-sạch-đẹp và đảm bảo ATVS lao động, giảm thiểu lãng phí thời gian nâng cao năng suất, hiệu quả lao động. Nhiều đơn vị đã có những cách làm hay trong việc triển khai phong trào áp dụng vào thực tiễn tại cơ sở. Trong năm qua, Công đoàn VNPT đã tổ chức nhiều sự kiện, trong đó nổi bật là:
Hội nghị đối thoại giữa Tổng Giám đốc Tập đoàn với Chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi và Người lao động tiêu biểu

Vào tháng 5 năm 2019, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị đối thoại giữa Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT và 85 người lao động tiêu biểu và 33 chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi đại diện cho hơn 4,5 vạn đoàn viên, NLĐ trong Tập đoàn. Tại hội nghị, các đại biểu đã được Tổng Giám đốc Tập đoàn giải đáp, trao đổi thẳng thắn các vấn đề liên quan đến chiến lược phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn tới, các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, những cơ chế, chính sách liên quan đến đời sống, việc làm của người lao động. Sau hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn và BTV Công đoàn VNPT đã trả lời 90 ý kiến của đại biểu liên quan đến công tác chuyên môn và hoạt động công đoàn.
Hội thảo “Nữ VNPT trong kỷ nguyên 4.0”
 
  
Ngày 8-9/3/2019, tại thành phố Đà Nẵng, Công đoàn VNPT phối hợp với Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Tập đoàn đã tổ chức Hội thảo "Nữ VNPT trong kỷ nguyên 4.0". Hội nghị với sự tham dự của gần 150 đại biểu là cán bộ nữ chủ chốt của Tập đoàn và Công đoàn VNPT. Tại hội nghị, lãnh đạo Tập đoàn đã phát biểu ghi nhận các đóng góp, thành tích của các đại biểu và hơn 13 nghìn nữ CBCNV của Tập đoàn. Các đại biểu đã được nghe nhiều báo cáo tham luận và trực tiếp trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm trong đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tăng cường sự tham gia của nữ CBCNV vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp cho nữ CBCNV để đáp ứng yêu cầu công việc trong kỷ nguyên 4.0….. Thông qua Hội nghị, đã báo cáo đề xuất Lãnh đạo Tập đoàn chính sách hỗ trợ thai sản cho LĐN và đã được TGĐ Tập đoàn phê duyệt triển khai. Theo đó từ năm 2020, LĐN Tập đoàn nghỉ sinh con theo đúng chính sách dân số sẽ được hỗ trợ  một lần (ngoài chi trả của BHXH) mức 10.000.000đ, trường hợp sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, được hỗ trợ thêm 5.000.000đ.

Lễ Tôn vinh điển hình tiên tiến trong phong trào “Nụ cười VNPT”

Ngày 25/10/2019, tại trụ sở Tập đoàn, Công đoàn VNPT đã phối hợp với chuyên môn tổ chức Lễ tôn vinh điển hình tiên tiến trong phong trào “Nụ cười VNPT” năm 2019, tại buổi lễ Tổng Giám đốc Tập đoàn đã biểu dương và khen thưởng 159 cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Nụ cười VNPT”. Với tiêu chí lấy kết quả thực hiện BSC của các đơn vị để xét, tôn vinh các cá nhân đã phát huy được sức mạnh tập thể, trong năm 2019, tại các đơn vị đã có hơn 12.000 lượt cá nhân được tôn vinh, khen thưởng cấp cơ sở, hơn 700 lượt cá nhân được cấp Giấy chứng nhận tôn vinh của Công đoàn VNPT.
 
Tổ chức Hội thao VNPT khu vực Hà Nội lần thứ IV

Hội thao VNPT Khu vực Hà Nội lần thứ IV năm 2019 diễn ra trong 2 ngày 19 và 21/7 với sự tham gia của trên 500 VĐV đến từ 20 công đoàn trực thuộc, tham gia tranh tài ở các nội dung bóng bàn, cầu lông, quần vợt và nhảy flashmob. Với phương châm Đoàn kết - Giao lưu - Rèn luyện, Hội thao là sân chơi bổ ích, là dịp để CBCNV nâng cao thể lực, sức khỏe, từ đó xây dựng tinh thần đoàn kết, nâng cao sức khỏe, động viên CBCNV hăng hái thi đua lao động, công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh”. Ngoài ra Công đoàn VNPT đã hỗ trợ kinh phí cho các công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao với số tiền gần 3 tỉ đồng.

Tổ chức cuộc thi Tìm kiếm “Công dân VNPT 4.0”

Hòa nhịp cùng hành trình số của Tập đoàn, Công đoàn VNPT đã đề xuất và đồng hành cùng Lãnh đạo Tập đoàn tổ chức Cuộc thi Tìm kiếm “Công dân VNPT 4.0” bên cạnh mục đích cung cấp, hoàn thiện, nâng cao kiến thức chuyên môn cho mỗi người VNPT còn là sợi dây kết nối để CBCNV trong Tập đoàn thêm gắn kết, nhắc nhở mỗi chúng ta biết, hiểu và có trách nhiệm với mục tiêu chung của cả tập thể lớn. Cuộc thi đã thu hút được đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia, kết quả: có 132 đơn vị với tổng số 36,659 bài dự thi, trong đó 36,263 bài dự thi đã hoàn thành 50 câu trả lời (có 440 bài thi của các cộng tác viên), bao gồm 25,601 nam; 10,662 nữ, đạt tỷ lệ 98,02 % đoàn viên tham gia thi (không bao gồm cộng tác viên và các bài thi vi phạm quy chế thi); điểm trung bình cộng mỗi bài thi đạt 43,45/50 điểm; 3,256 bài dự thi đạt điểm tối đa (50 điểm) đạt tỷ lệ 8,98%. Có 106 đơn vị đạt 100% số đoàn viên tham gia cuộc thi; Tiêu biểu có đơn vị hoàn thành bài thi ngay trong ngay trong những ngày đầu tiên: Viễn thông: Thái Nguyên, Đồng Tháp; Ninh Bình; Kon Tum. TTKD VNPT: Bình Thuận; Bắc Giang. Một số đơn vị có số lượng lao động lớn đã hoàn thành 100% bài dự thi bao gồm Tổng Công ty VNPT Net; VNPT: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; TTKD VNPT: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.
 
Triển khai chương trình chăm lo phúc lợi, vật chất, tinh thần, quyền lợi cho đoàn viên và NLĐ

Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức cho CBCNV đón tết đảm bảo thiết thực, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm với nhiều hoạt động ý nghĩa phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Công đoàn VNPT tặng quà cho NLĐ có thu nhập thấp dưới mức lương tối thiểu vùng nhân dịp Tết 2019 mức 500.000 đ/người; hỗ trợ trường hợp gia đình CBCNV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 119,5 triệu đồng. Đã ban hành văn bản chỉ đạo công đoàn các đơn vị phối hợp tổ chức các hoạt động nhân Tháng công nhân năm 2019 với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực như: tổ chức thăm hỏi người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị TNLĐ, mỗi trường hợp là 1 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm VNPT và tặng sổ tiết kiệm cho CBCNV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: số tiền 626 triệu đồng. Đặc biệt năm 2019 Công đoàn VNPT đã hỗ trợ số tiền 1,5 tỷ đồng cho 10 đơn vị để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ làm việc và sinh hoạt của CBCNV 2019.
 
Mạnh Phương
Bình luận