Mái ấm VNPT: Nhân văn và thiết thực

09:00 - Thứ Sáu, 19/02/2021 Lượt xem: 2189 In bài viết

Chương trình hỗ trợ xây dựng , sửa chữa nhà “Mái ấm VNPT” là chương trình của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; với tinh thần "tương thân tương ái" mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của VNPT, nhằm hỗ trợ cho CBCNV-LĐ nghèo, khó khăn về nhà ở, góp phần cùng Đảng, Chính quyền đoàn thể đảm bảo an sinh xã hội.

 
 Lãnh đạo CM-CĐ chúc Tết tại ngôi nhà mới của anh Phan Văn Sơn 
 
Có thể nói đằng sau ngôi nhà được hoàn thiện mang tên gọi đầy ý nghĩa “Mái ấm VNPT” là một câu chuyện hết sức cảm động. Đó là: trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh TT Huế liên tiếp sảy ra các đợt thiên tai liên tiếp “ bão chồng bão, lũ chồng lũ” liên tục diễn ra trong suốt thời gian chưa đầy 2 tháng, làm cho người dân vùng lũ nói chung, NLĐ VNPT địa bàn TT Huế nói riêng hết hoang mang, lo lắng.Thiệt hại vật chất, nhà cửa chưa khôi phục được phần nào thì thiên tai khác lại ập đến, gây biết bao khó khăn cho người dân. Biết bao gia đình vùng lũ rơi vào cảnh màn trời chiếu đất phải dựa vào chính quyền địa phương để tìm nơi trú ẩn qua ngày….từng gói mì tôm, từng chai nước lọc họ đều chia sẽ cho nhau tại các nhà lánh nạn…nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm cũng kịp thời chung tay chia sẽ khó khăn mất mát của người dân, nhưng cũng như muối bỏ bể….
 
Các tổ chức đoàn thể VNPT TT Huế cũng là một trong những tổ chức không kém phần quan trọng trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng cũng như động viên, tình hình thiệt hại sau khi nước rút và bão vừa tan …để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và động viên với những khó khăn cùng NLĐ, kịp thời báo cáo Lãnh đạo chuyên môn cũng như Công đoàn cấp trên để quan tâm xem xét, hỗ trợ…
 
 Chủ tịch Công đoàn VTTT Huế trao hỗ trợ
 
Trong đợt lũ, đoàn tham gia hỗ trợ ứng cứu và tặng quà đến những người lao động bị thiệt hại do lũ bão thì đã gặp phải 1 trường hợp hết sức thương tâm: nhà anh Phan Văn Sơn, nhân viên kỹ thuật, công tác tại Trungtâm Viễn thông Phong điền, có địa chỉ tại Thôn Trạch Hữu, xã Phong Thu, huyện Phong Điền, tỉnh TT Huế. khi 3 cơn bão liên tiếp xãy ra đã xé tan ngôi nhà của 1 người lao động nghèo. Kết cấu nhà diện tích khoảng 24m2, tường xây bằng ba lô chưa được tô đã cũ kỹ rêu phong, mái lợp bằng bơ rô xy măng bay trơ trọi, lởm chởm còn đâu đó vài tấm rạn nứt đợi đến ngày để rơi rụng., … bên trong ngôi nhà còn có người mẹ già gần 80 tuổi và ba đứa nhỏ còn tuổi ăn tuổi học…tài sản gia đình chỉ võn vẹn 1 chiếc gường gỗ cũ kỹ rộng khoảng 0,7m ngang để làm ngơi nghĩ của 4 bà cháu…
 
Hoàn cảnh của anh Sơn hết sức khó khăn: Vợ chồng anh chị có 3 mặt con, họ đã chia tay nhau hơn 4 năm, các con anh 1 mình anh nuôi dưỡng, thỉnh thoảng qua lại với mẹ, bên cạnh anh còn bà mẹ già thường xuyên đau ốm, thỉnh thoảng nói năng cũng lẫn lộn, …bản thân anh hàng năm cũng thường xuyên nhập viện, 3 năm liên tiếp gần đây đã gặp phải 3 vụ tai nạn giao thông trên đường đi làm việc..nên sức khỏe ngày càng giảm sút, hàng năm đều được nhận trợ cấp khó khăn của Công đoàn VNPT và của đơn vị, đặc biệt là công đoàn CSTV nơi anh đang làm việc đã hết sức quan tâm tạo mọi điều kiện để hỗ trợ giúp đỡ gia đình trong những lúc nguy kịch….
 
Trực tiếp biết được hoàn cảnh gia đình đoàn viên đang gặp cảnh khó khăn, BTV Công đoàn đã họp khẩn báo cáo Giám đốc và tìm nguồn kinh phí xem xét hỗ trợ khôi phục căn nhà, giúp gia đình anh sớm “An cư, lạc nghiệp”.
 
Biết bao nhiêu khó khăn cần sự hỗ trợ của Công đoàn VNPT, đặc biệt là trong năm 2020, thiên tai bão lũ xãy ra liên tiếp, nguồn kinh phí Công đoàn hỗ trợ cho các tỉnh Miền trung không thể nhỏ, nên Công đoàn VT TT Huế cũng không giám mạnh dạn đề xuất….mà chỉ tìm cách huy động từ nhiều nguồn hỗ trợ: Chuyên môn, Công đoàn, đòan viên đóng góp…. Quyết định của BTV CĐ đơn vị trước mắt là hỗ trợ 30 triệu đồng để khắc phục những phần cơ bản trước, như: lợp lại mái tôn, làm lại nền nhà và tô xi măng tường nếu còn tài chính….
 
Hình ảnh trao hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra của Công đoàn đơn vị kèm 10 triệu đồng mà CĐ đơn vị hỗ trợ được gửi lên Grop Cán bộ CĐ VNPT như báo cáo 1 tin hoạt động của CĐCS… thì may mắn thay, Huế đã đón nhận rất nhiều sự quan tâm của lãnh đạo và cán bộ Công đoàn VNPT cũng như các đơn vị bạn về sự thương cảm qua hình ảnh căn nhà cũng như các vật dụng trong gia đình mà chỉ có ngày xưa mới có…Đặc biệt kèm sự quan tâm đó là sự chỉ đạo hướng dẫn đề xuất xin hỗ trợ kinh phí xây dựng sữa chữa mái ấm VNPT…. Đó cũng là cái duyên của “Mái ấm VNPT” đến với Công đoàn VNPT TT Huế - Gia đình anh Phan Văn Sơn thông qua sự trợ giúp của cán bộ Công đoàn VNPT…
 
Từ đó, nguồn chi phí xây dựng sửa chữa được mở rộng thêm nhờ vào kinh phí Công đoàn VNPT hỗ trợ 60 triệu đồng. Kèm với sự đóng góp giúp đỡ công lao động của bà con địa phương, anh em cơ quan cũng như 1 phần nhỏ gia đình góp lại của gia đình để làm nên một “mái ấm” thực sự quá ý nghĩa này.
 
Qua gần 1 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thiện ngoài sức tưởng tượng của gia đình, cũng như anh em trong đơn vị. Các hạng mục sửa chữa cũng đã mở rộng thêm không chỉ phần hoàn thiện bức tường, hay lát gạch cho phần nền mà các hạng mục hết sức có ý nghĩa đó là 1 công trình phụ, 1 sân nhà…hết sức khang trang.
 
Tại buổi nghiệm thu bàn giao nhà, bà mẹ của anh Sơn mãi không cầm được nước mắt và nói cũng không nên lời: Bà vừa khóc vừa nói “Tui nói thiệt chừ tui không biết nói chi trơn (nói chi hết), không biết đang tỉnh hay đang mơ đay khi bà cháu tui được vô ở nhà mới…tui vô cùng cảm ơn Tập đoàn VNPT đã gúp đỡ cho bà cháu tui hôm ni có được ngôi nhà mà cuối đời tui mới có được…. Đặc biệt là có đươc phòng vệ sinh cũng được xây cạnh nhà, giúp tui đi lại không còn sợ bổ (ngã) mà nằm một chổ để rồi làm khổ con, khổ cháu….(bà khóc) cho tui gửi lời cảm ơn mấy bác, mấy chú, mấy O (cô) ở ngoài Hà Nội đã cho tui tiền của để sửa sang và làm mới nhà cho gia đình tui (khóc)….”. Những lời nói đầy xúc động tự đáy lòng của một người phụ nữ đã một thời lam lũ còn hằn sâu trên khuôn mặt đã làm cho các thành viên trong đoàn đều rưng rưng nước mắt…. 
 
Các con anh cũng không kém phần sung sướng khi ngôi nhà dột nát trước đây của mình nay đã không còn nữa mà thay vào đó là mái tôn láng lóa, gạch men lát nền ấm cho mùa đông, mát khi hè đến… một đứa nhỏ nhất trong 3 đứa trẻ chạy nhảy sung sướng vô cùng khi hỏi đến có nhà mới, nó vô tư trả lời: Tết này nhà con có nhà mới, đẹp hơn nhà mấy người khác….chúng cháu thích vô cùng luôn đó…. Lời của con trẻ làm chúng tôi xót xa biết bao…ngôi nhà làm tổ ấm cho cả gia đình là ước mơ ngoài tầm với của họ. 
 
Đến nay, được sống trong ngôi nhà mơ ước, trong niềm hạnh phúc vô bờ cả một gia đình gồm 5 thành viên sẽ giúp họ yên tâm hơn trong cuộc sống, để tiếp tục phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Nhớ lời của con trẻ khi chúng vô tư trò chuyện làm chúng tôi không khỏi xót xa, nhưng càng cảm thấy tự hào vì đã góp phần nhỏ bé của mình trong việc xây dựng niềm tin, tạo động lực trong cuộc sống để đoàn viên NLĐ yên tâm công tác, tạo thêm động lực để NLĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và khẳng định hơn nữa là Công đoàn thực sự là tổ ấm và chổ dựa tinh thần vũng chắc cho người lao động.
 
Do thời điển cuối năm hết sức gấp rút và bận rộn cho việc tổ chức các hoạt động đầu năm của lãnh đạo Công đoàn VNPT cũng như ở địa bàn, nên ngôi nhà dự kiến sẽ làm Lễ khánh thành trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Công đoàn VNPT sau dịp Tết Nguyên Đán 2021 nhằm thể hiện sự quan tâm hơn nữa và sự động viên của Lãnh đạo Công đoàn cấp trên đối với NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Chương trình trao tặng "Mái ấm VNPT" là một trong những hoạt động làm nổi bật vị trí, vai trò của Công đoàn các cấp với chức năng chăm lo và bảo vệ quyền lợi cho người lao động, là ngôi nhà, tổ ấm, người bạn đồng hành của giai cấp công nhân và người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có được niềm vui trong những ngôi nhà mơ ước, góp phần hiện thực hóa giấc mơ "An cư lạc nghiệp" nhờ sự quan tâm từ tổ chức Công đoàn.
 
 Qua hoạt động này, chúng tôi mong muốn chương trình sẽ tiếp tục đồng hành cùng với người lao động, Tập đoàn VNPT ngày càng phát triển bền vững để chương trình sẽ tiếp tục đồng hành với nhiều người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở, xóa được nhà tạm …Hy vọng, trong những năm tiếp theo, chương trình “Mái ấm VNPT” sẽ đồng hành tìm đến với người lao động nghèo VNPT để tiếp sức và chung tay giúp đỡ họ sớm có một cuộc sống ổn định, góp phần cùng Tập đoàn hoàn thành các chỉ tiêu KHXSKD đã đề ra./. 
 
Công đoàn VNPT
Bình luận