Khánh thành giai đoạn I công trình Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma

05:00 - Thứ Tư, 19/07/2017 Lượt xem: 875 In bài viết

Cùng với cả nước tổ chức các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), ngày 15/7/2017, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn I công trình Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma để tưởng nhớ ghi công ơn những anh hùng liệt sĩ đã "quyết tử vì Tổ quốc" tại thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.


    

          Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma thể hiện lòng thành kính và biết ơn các anh hùng liệt sĩ hải quân, góp phần giáo dục bồi đắp lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp giữ vững độc lập, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
 

           Khu tưởng niệm rộng 2,5 ha được khởi công ngày 13/3/2015 với kinh phí gần 150 tỷ đồng do đoàn viên công đoàn, người lao động cả nước đóng góp. Công trình gồm 5 hạng mục chính:

 

            1. Quảng trường có diện tích 1.008 m2 với 2 hồ nước trồng hoa sen.

 

            2. Khu tượng đài là hình ảnh cách điệu của các chiến sĩ Gạc Ma giữa biển cả mênh mông đầy sóng gió, quyết một lòng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ lãnh thổ. Bao quang hình ảnh các chiến sĩ là "vòng tròn bất tử", biểu tượng của mặt trời chân lý và sự đồng tâm hiệp lực của các thế hệ người Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

            3. Bảo tàng ngầm hình tròn quanh hồ nước với 64 bông Hoa Muống biển bao quanh lá cờ Tổ quốc, biểu tượng cho 64 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh để bảo vệ đảo Gạc Ma trong ngày 14/3/1988. Bảo tàng trưng bày các bằng chứng pháp lý và lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đây cũng là nơi lưu giữ các kỷ vật của 64 liệt sĩ và trận hải chiến Gạc Ma năm 1988.

 

            4. Khu mộ gió là nơi đặt Bia tưởng niệm và là chốn đi về của những người đã xả thân và hy sinh trên biển, đảo để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

 

            5. Công viên Hòa bình là thông điệp gửi đến toàn thế giới về khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

 

         Tổng LĐLĐVN đã tiếp nhận các kỷ vật như thư viết tay, ba lô, di ảnh.. do thân nhân các liệt sĩ Gạc Ma trao tặng để trưng bày tại Bảo tảng của Khu tưởng niệm.

 

           Tổng LĐLĐVN cũng đã trao tặng 11 thân nhân liệt sĩ, mỗi thân nhân 30 triệu đồng và tiếp nhận 20 tỉ đồng do các cấp công đoàn, công nhân, viên chức, lao động đóng góp để xây dựng Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma giai đoạn II và Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa, tại đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, trong đó Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam đóng góp 230.000.000 đồng. Tổng LĐLĐVN kêu gọi các cấp công đoàn, công nhân, viên chức, lao động, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm tiếp tục chung sức, chung lòng đóng góp hoàn thiện Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma và xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

 
 

            Một số hình ảnh tại Lễ khánh thành Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma 

 
  Cắt băng khánh thành Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma
 
 
 Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các tỉnh, thành tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
 
 
 Đồng chí Tăng Thị Hoa, Phó Chủ tịch Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam, trao số tiền 230.000.000 đồng ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma.
 
 
 
Toàn cảnh Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma 
Bình luận