Dấu ấn đậm nét từ những phong trào thi đua mang thương hiệu VNPT

11:06 - Thứ Ba, 22/05/2018 Lượt xem: 1427 In bài viết

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua - khen thưởng “Thi đua khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hằng ngày...”, những năm qua, Công đoàn VNPT đã liên tục phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực, từ đó đồng hành cùng chuyên môn vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đưa Tập đoàn VNPT ngày một phát triển vững chắc…

 

        Tạo hiệu quả thiết thực từ các phong trào thi đua
 

Với mục tiêu “Kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ CNVCLĐ; đảm bảo việc làm, thu nhập tăng trên cơ sở lao động có năng suất, chất lượng, hiệu quả; xây dựng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phát triển nhanh, vượt trội và bền vững” và Chương trình hành động “Nâng cao Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả SXKD”, thời gian qua, các cấp Công đoàn VNPT đã cụ thể hóa phong trào Lao động giỏi - Lao động sáng tạo bằng nhiều phong trào thi đua thiết thực, được đông đảo đoàn viên và NLĐ hưởng ứng. Các phong trào thi đua đã đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ chính trị, kế hoạch SXKD hàng năm của Tập đoàn VNPT.

 

Nhiều phong trào thi đua đã trở thành thương hiệu của VNPT và luôn được đổi mới để phù hợp với cơ cấu tổ chức, định hướng phát triển của Tập đoàn. Tiêu biểu như phong trào “Nụ cười VNPT”, “Sáng tạo VNPT”, “Chất lượng VNPT”, “Người VNPT sử dụng sản phẩm, dịch vụ VNPT”; các đợt thi đua đặc biệt 90, 120, 135 ngày đêm hoàn thành kế hoạch SXKD… Tất cả những phong trào này đều hướng tới mục tiêu duy nhất đưa VNPT trở thành nhà mạng được khách hàng đánh giá có chất lượng chăm sóc khách hàng, chất lượng dịch vụ tốt nhất.

 

Phong trào “Nụ cười VNPT” được phát động từ năm 2010 hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng với đối tượng là đội ngũ nhân viên trực tiếp giao dịch. Qua gần 7 năm triển khai thực hiện, phong trào liên tục được đổi mới cả về tiêu chí, đối tượng và hình thức tôn vinh khen thưởng, được đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng tham gia. Ước tính, từ phong trào này, thời gian qua đã có 15.600 lượt cá nhân, gần 3.000 lượt tập thể được tôn vinh, khen thưởng ở cấp cơ sở; 2.450 lượt cá nhân và hơn 800 lượt tập thể được tôn vinh ở cấp Tập đoàn; hơn 700 cá nhân tiêu biểu xuất sắc được khen thưởng cấp Tập đoàn, được cử đi đào tạo trong và ngoài nước; 130 cá nhân được tôn vinh “NLĐ tiêu biểu ngành Thông tin và Truyền thông”.

 

Phong trào “Sáng tạo VNPT” ra đời nhằm phát huy tối đa khả năng sáng tạo của đoàn viên, CNVCLĐ và nhanh chóng được triển khai sâu rộng trong toàn Tập đoàn. Đến nay đã có 19.796 sáng kiến được công nhận cấp cơ sở; 1.065 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn với giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng; 135 lượt đoàn viên đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo; hàng trăm đề tài và 26.915 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được triển khai ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác quản lý và SXKD, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng các dịch vụ, cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, đảm bảo ATVSLĐ. Nhiều sáng kiến có giá trị cao đạt giải tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế; nhiều sản phẩm được giới thiệu trưng bày tại các triển lãm, hội chợ về viễn thông, công nghệ thông tin được đánh giá cao. 

 

Phong trào “Chất lượng VNPT” hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng, khẳng định giá trị đích thực của thương hiệu VNPT. Đây là phong trào được triển khai song song với hai phong trào “Nụ cười VNPT”, “Sáng tạo VNPT” và được NLĐ trong Tập đoàn nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Từ phong trào này, chất lượng dịch vụ, chất lượng mạng lưới ngày càng được nâng cao, nhất là chất lượng phục vụ chăm sóc khách hàng đã có những bước tiến vượt bậc.

 

Bện cạnh các phong trào mang dấu ấn và thương hiệu VNPT kể trên, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, Tập đoàn và Công đoàn đã phát động phong trào “Người VNPT sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT”. Đây là một kênh quảng bá và khẳng định chất lượng dịch vụ, sản phẩm của VNPT. Bằng việc 100% cán bộ, CNVCLĐ tập đoàn sử dụng ít nhất 01 dịch vụ, sản phẩm của VNPT và vận động người thân, bạn bè sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của VNPT, phong trào “Người VNPT sử dụng sản phẩm, dịch vụ của VNPT” đã tạo nên một mạng lưới khách hàng VNPT hùng hậu và thân thiết. 

 

Song song với việc tổ chức triển khai các phong trào do Tập đoàn và Công đoàn VNPT phát động, các cấp công đoàn căn cứ vào tình hình của đơn vị phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực, phù hợp với thực tiễn SXKD của đơn vị như: “Thư gửi khách hàng”, “Khách hàng là những người thân yêu nhất”, “Hiến kế kinh doanh”, “Vua bán hàng”, “Nào ta cùng cười”, “Góp ý tưởng hay, chung tay xây chất lượng”, “Đóng góp nhỏ - Hiệu quả lớn”, “Thực hành tiết kiệm”, “Lương y như từ mẫu”, nâng cao y đức của người thầy thuốc; nhiều đợt ra quân, nhiều chiến dịch được phát động… Nhiều hội thi tay nghề đã được tổ chức, như: Hội thi kinh doanh giỏi, kỹ thuật giỏi; Sáng tạo VNPT, Người VNPT kinh doanh giỏi, kỹ thuật giỏi, Tôi là người VNPT… Thông qua các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Tập đoàn và Công đoàn VNPT khen thưởng.

 

Chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ

 

Thời gian qua, NLĐ trong Tập đoàn luôn có đủ việc làm, thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước, đạt mức khá so với mặt bằng thu nhập ở địa phương. Quy chế phân phối thu nhập theo phương pháp 3Ps gắn với việc giao BSC/KPI minh bạch, rõ ràng, tạo động lực cho NLĐ phấn khởi, hăng say làm việc. Điều kiện làm việc của NLĐ được đảm bảo đúng quy định của Nhà nước và ngày càng được cải thiện tốt hơn. Các chế độ chính sách như: Hợp đồng lao động; BHXH, BHYT, BHTN; khám sức khỏe định kỳ; tham quan nghỉ mát; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ; trả lương, thưởng; thực hiện dân chủ cơ sở… đều được đưa vào TƯLĐTT và được thực hiện đầy đủ.

 

Với vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, Công đoàn VNPT đã chủ động tham gia xây dựng phương án sử dụng lao động, giải quyết chế độ cho NLĐ khi tổ chức sắp xếp lại SXKD của Tập đoàn theo Quyết định số 888/2014/QĐ-TTg ngày 10/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các nội quy, quy chế nội bộ có liên quan trực tiếp đến NLĐ để phù hợp với điều kiện và mô hình tổ chức mới như: Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy chế tổ chức hội nghị NLĐ, Quy chế đối thoại, Quy chế khen thưởng, Quy chế sử dụng quỹ phúc lợi, Quy chế trả lương, Quy chế đánh giá người đứng đầu đơn vị và Quy chế đánh giá NLĐ không hoàn thành nhiệm vụ...

 

 Công đoàn cũng phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ; duy trì và triển khai có hiệu quả phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với chuyên môn trong việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ, quan trắc môi trường lao động, huấn luyện ATVSLĐ hằng năm và thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho NLĐ. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên, cán bộ công đoàn về công tác ATVSLĐ được coi trọng, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới này. Đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ đã cập nhật kịp thời và đưa hệ thống văn bản mới của Nhà nước về công tác ATVSLĐ lên trang Web Công đoàn VNPT. Tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật ATVSLĐ”, tổ chức hội thi ATVSV giỏi tại các địa phương… thông qua đó đã cập nhật, bổ sung, nâng cao kiến thức về ATVSLĐ cho NLĐ, góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

 

Ngoài việc thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, các cấp Công đoàn VNPT đã vận động CNVCLĐ phối hợp với chuyên môn trong việc tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thể hiện trách nhiệm của VNPT đối với xã hội.

 

Để phù hợp với mô hình tổ chức sau tái cơ cấu của Tập đoàn, Công đoàn VNPT thời gian qua còn chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo kiện toàn công đoàn các cấp; sắp xếp lại đội ngũ cán bộ công đoàn, chỉ định BCH công đoàn lâm thời các CĐCS mới thành lập, tổ chức bàn giao Công đoàn Trung tâm kinh doanh các Viễn thông tỉnh, thành phố về Công đoàn VNPT - Vinaphone. Các đơn vị được kiện toàn tổ chức đã nhanh chóng đi vào hoạt động. Nắm bắt được những vấn đề nảy sinh khi Tập đoàn thực hiện mô hình tái cơ cấu, đặc biệt là sự gắn kết kinh doanh - kỹ thuật trên địa bàn, BCH Công đoàn VNPT đã ban hành Nghị quyết 03 về Gắn kết, phối hợp hoạt động giữa Công đoàn VNPT tỉnh, thành phố và Công đoàn TTKD trên cùng địa bàn. Hầu hết Công đoàn VNPT tỉnh, thành phố và Công đoàn TTKD trên cùng địa bàn đã thống nhất xây dựng kế hoạch và phối hợp thực hiện, đặc biệt là trong việc phát động các phong trào thi đua chung, tổ chức các hoạt động văn hóa, TDTT, hoạt động nữ công và các hoạt động lịch sử truyền thống, tạo ra sự gắn kết, giữ gìn truyền thống, nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn.

 

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của công đoàn VNPT; góp phần xây dựng con người VNPT trong thời đại mới, các cấp công đoàn VNPT sẽ tiếp tục vận động đoàn viên, CNVCLĐ thi đua, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành vượt mức nhiệm vụ chính trị, kế hoạch SXKD hàng năm, từng bước thực hiện thành công Chiến lược phát triển VNPT 3.0 của Tập đoàn. Nâng cao chất lượng lao động phù hợp với định hướng phát triển của Tập đoàn; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn các cấp; xây dựng CĐCS vững mạnh, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới… hướng tới hoàn thành mục tiêu quan trọng là “Phát huy vai trò, vị thế, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp; lấy Văn hóa VNPT làm nền tảng phát triển; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; xây dựng Tập đoàn VNPT phát triển bền vững”.

 

Tạp chí Lao động và Công đoàn
Bình luận