Một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nơi tập trung đông công nhân lao động

11:13 - Thứ Hai, 24/05/2021 Lượt xem: 5271 In bài viết

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021 đến nay đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, do chủng mới của vi rút có độ nguy hiểm cao, lây lan nhanh, khó chữa trị, đã trực tiếp tấn công vào công nhân lao động, nhất là một số khu công nghiệp tập trung đông công nhân.

 

Thực hiện Văn bản số 2001/TLĐ ngày 20/5/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong khu công nghiệp, nơi tập trung đông công nhân lao động; để kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, nhất là trong thời điểm chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép, không để dịch bệnh lây lan rộng tại các nơi tập trung đông công nhân lao động; Ban Thường vụ Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TTTT VN) yêu cầu các công đoàn trực thuộc triển khai thực hiện một số biện pháp cấp bách sau đây:

1. Tập trung cao độ, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch với tư tưởng chỉ đạo là thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid -19, nhất là nguyên tắc 5K. Tiếp tục quán triệt các mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo kiên trì và kiên quyết thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; thực hiện có hiệu quả việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đoàn viên, người lao động, coi sức khỏe, tính mạng của đoàn viên, người lao động là trên hết.

2. Các cấp công đoàn cần cảnh giác cao độ, sẵn sàng “trực chiến”; khi phát hiện ca mắc cần tập trung phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động khoanh vùng, cách ly ngay lập tức, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất có thể.

3. Vận động, kêu gọi đoàn viên, người lao động tham gia, hợp tác, ủng hộ và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền để công nhân, viên chức, lao động về quê cách ly tại nhà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi di chuyển; kêu gọi sự đóng góp của tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp về tài chính, hiện vật phục vụ công tác phòng, chống dịch và chăm lo đoàn viên, người lao động; hỗ trợ, chi viện cho công nhân lao động và các địa phương đang có dịch.

4. Chủ động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động để chăm lo, hỗ trợ, đảm bảo chế độ, tiền lương cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019, nhất là các ca F0, F1, F2 và công nhân lao động đang phải nghỉ việc do dịch, do thực hiện cách ly trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cơ quan nhà nước.

5. Triển khai thăm hỏi, chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021 theo Văn bản số 232/CĐTTTT-CSPL ngày 20/5/2021 của Công đoàn TTTTVN về việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn.

6. Riêng đối với các tỉnh, thành phố đang có dịch, đặc biệt là các tỉnh, thành phố đã có nhiều công nhân lao động trong doanh nghiệp và trong khu công nghiệp dương tính với Sars-CoV-2, các cấp công đoàn cần:

- Chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, thông tin kịp thời tình hình, diễn biến dịch với công đoàn cấp trên và cơ quan chức năng.

- Phân công cán bộ phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động xử lý các tình huống phát sinh kịp thời, hiệu quả, nhất là khi có ca mắc mới, ổ dịch mới cần khẩn trương thống kê, truy vết xác định các trường hợp là F1, F2.

- Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân hảo tâm chăm lo chu đáo cho đoàn viên, người lao động đang ở khu vực bị phong tỏa.

7. Tiếp tục thông tin kịp thời, minh bạch, rõ ràng về tình hình dịch bệnh để đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

 Đề nghị các công đoàn trực thuộc triển khai thực hiện và kịp thời báo cáo, phản ánh tình hình về Công đoàn TTTT VN (qua Ban Chính sách - Pháp luật)./. 
 
Tải văn bản tại:
 
 
QR Code: 
 
 
Ban CSPL
Bình luận