Công đoàn TT&TT Việt Nam ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để thay đổi căn bản hoạt động

04:35 - Thứ Hai, 16/10/2023 Lượt xem: 935 In bài viết

Với tinh thần Đổi mới, Dân chủ, Đoàn kết, Phát triển, Đại hội Công đoàn Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Việt Nam lần thứ 16, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã được tổ chức trong 02 ngày 15 - 16/10/2023 tại Hà Nội.

 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ TT&TT; Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân tham dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Dự Đại hội có lãnh đạo Bộ TT&TT qua các thời kỳ, các đại biểu các bộ ban ngành và 290 đại biểu, đại diện cho hơn 82.000 đoàn viên, người lao động (NLĐ). 
 
 
 
 Các đại biểu tham dự Đại hội
 
 


 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: CĐS đã trở thành công cụ toàn dân và toàn diện, ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ đời sống xã hội, trở thành động lực chính để Việt Nam thành nước phát triển có thu nhập cao.
 

“CĐS đã trở thành công cụ toàn dân và toàn diện, ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ đời sống xã hội, trở thành động lực chính để Việt Nam thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, là phương thức phát triển mới để đẩy nhanh, rút ngắn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước”, Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng, ba cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) trước đây vì những lý do khách quan, nhất là chiến tranh, chúng ta đã không tận dụng được cơ hội do các cuộc cách mạng này mang lại. Cuộc CMCN lần thứ 4 xảy ra khi đất nước đã hòa bình, đã thoát nghèo, trở thành nước thu nhập trung bình. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cuộc cách mạng thông minh hóa dựa chủ yếu trên trí tuệ nhân tạo, trên thuật toán, vốn là điểm mạnh của người Việt Nam.

Ngoài ra, các công việc chính của cuộc CMCN lần thứ 4 đã qua giai đoạn khám phá, nghiên cứu, bước vào giai đoạn ứng dụng. Nghiên cứu, khám phá cần giới tinh hoa bỏ ra công sức vài chục năm mới có thể có được đột phá, vẫn là Hoa Kỳ và một số nước phát triển đóng vai chính trong giai đoạn này. Nhưng giai đoạn ứng dụng thì cần kỹ sư, cần rất nhiều kỹ sư bước ứng dụng, thực hành. Ai nhanh chân thì được hưởng lợi nhiều nhất để phát triển đất nước trong giai đoạn này.

Đẩy mạnh toàn bộ hoạt động của Công đoàn TT&TT Việt Nam lên môi trường số

Bộ trưởng nhấn mạnh: “CMCN lần thứ đã thực sự bước vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi và đây là cơ hội thực sự cho Việt Nam. CMCN lần thứ 4, CNH-HĐH đất nước, phát triển đất nước dựa trên khoa học công nghệ và ĐMST, phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, thông minh hóa các hoạt động kinh tế, xã hội, đổi mới quản trị của các tổ chức. Tất cả những cái này hội tụ trong CĐS quốc gia. CĐS quốc gia đã trở thành công cuộc chính của tất cả, của đất nước chúng ta”.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu “Công đoàn TT&TT Việt Nam vì vậy cần phải đổi mới, phải CĐS, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để thay đổi căn bản các hoạt động của mình. Việc tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước phải thực hiện trên môi trường số, trên các nền tảng số. Một trợ lý ảo để giúp các công đoàn viên hỏi về các chế độ chính sách liên quan khi cần rất quan trọng. Cách đào tạo, tuyên truyền bây giờ cũng đã thay đổi”.

Thay vì tập huấn, học tập thì có chỗ tin cậy để hỏi, tin cậy và hỏi trên chiếc điện thoại di động của mình. Việc tập huấn, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ rồi cung cấp cung cụ làm việc, công cụ hỗ trợ, giám sát hoạt động của các công đoàn cơ sở cấp dưới cũng vậy. Thiết lập một nền tảng số làm việc dùng chung cho các công đoàn cơ sở. Tất cả tri thức công đoàn được đặt trên nền tảng này. Người bình thường làm việc trên nền tảng số thì tức là đứng trên một hệ tri thức, tối thiểu cũng đạt mức tốt. Công đoàn ngành TT&TT phải xây dựng nền tảng làm việc này.

Việc chính của công đoàn ngành, theo Bộ trưởng, là xây dựng các nền tảng số. Đây là cách trang bị tri thức, trang bị công cụ, tự động hóa, thông minh hóa cho đội ngũ của mình. Cũng vì làm việc chung trên một nền tảng số, công đoàn ngành sẽ giám sát được tất cả công đoàn các cấp. Tất cả những điều này trước đây cơ bản không làm được. Việc đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động thì khó nhất vẫn là do số lượng công đoàn viên rất lớn. Hàng trăm ngàn doanh nghiệp (DN) thì hàng trăm ngàn chính sách lao động, thỏa ước lao động tập thể.

Ngay cả khi có trong tay tất cả những thông tin này thì công đoàn cũng không có khả năng phân tích phát hiện vấn đề, nhưng dùng công cụ AI để làm điều này thì rất khả thi. Công đoàn ngành TT&TT phải có các công cụ AI để phân tích số lớn, bảo vệ được hàng trăm ngàn đoàn viên của mình đang lao động tại rất nhiều tổ chức khác nhau. Việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật, chế độ chính sách cho người lao động cũng vậy. Vì quá nhiều nên rất khó phát hiện các vấn đề.

Hiện nay, Bộ TT&TT đang phát triển một trợ lý ảo hỗ trợ ngành, hỗ trợ lĩnh vực lập pháp. Trợ lý này giúp việc phát hiện sự mâu thuẫn, chồng chéo giữa các luật, giữa luật với nghị định và thông tư.

Theo đó, Bộ trưởng cho rằng Công đoàn ngành TT&TT có thể sử dụng trợ lý ảo này để hỗ trợ việc tham gia xây dựng, phát hiện và góp ý các vấn đề của NLĐ trong hệ thống pháp luật.

“Việc giám sát thực hiện các chế độ chính sách với NLĐ của các DN thì không gì hơn là công đoàn nghe được phản ánh của NLĐ, hoặc là trên không gian mạng, hoặc là trên một nền tảng xã hội của các công đoàn trong ngành TT&TT. Một lần nữa chúng ta lại gặp phải vấn đề số lớn, nhưng một công cụ phát hiện và phân tích số lớn như vậy đã được Cục An toàn thông tin của Bộ sở hữu. Công đoàn ngành hoàn toàn có thể sử dụng chung công cụ này”.

 
 Toàn cảnh Đại hội
 

Phát triển một nền tảng đào tạo kỹ năng số, học tập cả đời cho NLĐ 

Với sự thay đổi rất nhanh của khoa học công nghệ, công nghệ số, theo Bộ trưởng, một nền tảng học tập cả đời sẽ là rất quan trọng và cần thiết. “Công đoàn ngành cần nghiên cứu phát triển một nền tảng đào tạo kỹ năng số, học tập cả đời cho NLĐ trong ngành, để học có thể thích ứng nhanh với sự thay đổi của của lao động, của nghề nghiệp để họ có thể sử dụng công nghệ số, AI để làm việc của mình tốt hơn chứ không phải để công nghệ số, AI thay đổi họ. Tổng công ty VTC, Tổng công ty MobiFone đã phát triển bước đầu một nền tảng như vậy”. 

“Dựa trên nền tảng này để phát triển tiếp thì không khó và cũng không tốn kém. Công đoàn là đoàn thể của công nhân, của NLĐ. Xây dựng đoàn thể của mình lớn mạnh, mang lại lợi ích cho các đoàn viên luôn là nhiệm vụ của bất kỳ đoàn thể nào. Công đoàn ngành TT&TT phải phát triển tổ chức của mình lớn mạnh hơn nữa”. 

Cũng theo Bộ trưởng, “Ngành TT&TT bây giờ không chỉ là bưu chính, viễn thông mà còn là CNTT, công nghệ số, CĐS, công nghiệp ICT, báo chí, phát thanh truyền hình, xuất bản, thông tin cơ sở. Công đoàn ngành phải mở rộng lực lượng của mình để đại diện cho toàn ngành TT&TT Việt Nam”. 

Sau cùng, Bộ trưởng trao đổi về mối quan hệ giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Cả 2 đều có mối quan tâm chung hàng đầu là làm cho DN phát triển. Có phát triển, có lợi nhuận thì mới có thể nói đến những thứ khác, nếu không sẽ không có gì. Việc đầu tiên là công đoàn ngành phải làm cho DN tốt lên, làm cho DN phát triển và sau đó mới chăm lo đến lợi ích hợp pháp của NLĐ. Làm cho DN phát triển lành mạnh cũng là góp phần làm cho quốc gia hưng thịnh. 

Bộ trưởng khẳng định: Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ TT&TT tin tưởng rằng, với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp Đại hội lần thứ 16 đề ra, đội ngũ đoàn viên công đoàn, NLĐ ngành TT&TT sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển của phong trào công nhân, viên chức lao động và hoạt động công đoàn cả nước, góp phần vào sự phát triển ngày càng mạnh của ngành và đất nước trong giai đoạn mới. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng đề nghị các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, DN tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các cấp công đoàn, tạo điều kiện cho hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động có sự phát triển mạnh mẽ, vững chắc trong trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, DN và ngành TT&TT, để tạo ra những thay đổi thực chất và thiết thực. 

Bộ trưởng cũng khẳng định: "Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ TT&TT luôn quan tâm và tin tưởng với vai trò, vị trí và tiềm năng to lớn của mình, trong thời gian tới, đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ trong Công đoàn TT&TT Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất chính trị và truyền thống Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình, phấn đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị và tổ chức công đoàn trong sạch, vững mạnh". 

TT&TT đóng vai trò quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội 

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Huỳnh Thanh Xuân trân trọng ghi nhận và chúc mừng những thành tích nổi bật mà đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn Ngành TT&TT đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Huỳnh Thanh Xuân: TT&TT có vai trò rất quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.
 

Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Xuân nhấn mạnh: "TT&TT có vai trò rất quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Đặc biệt, Công nghiệp Truyền thông được coi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, tăng cường năng lực công nghệ quốc gia trong quá trình thực hiện CNH-HĐH đất nước". 

“Những năm qua, Ngành TT&TT đã không ngừng phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào: Hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia được xây dựng hiện đại và rộng khắp; Mạng lưới bưu chính, viễn thông phát triển nhanh chóng, vững chắc; CNTT phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều cơ quan, đơn vị DN và đời sống xã hội”. 

Các DN thuộc Ngành duy trì được đà tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước; Đặc biệt là lĩnh vực CĐS, Ngành đã chủ trì tham mưu cho Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện “Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đạt được một số kết quả bước đầu rất ấn tượng,... 

Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Xuân nhấn mạnh: “Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn Ngành TT&TT”. 

Trong nhiệm kỳ tới, Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Xuân nhấn mạnh bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, còn không ít khó khăn, thách thức đặt ra đối với tổ chức và hoạt động công đoàn. Tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, CNH-HĐH đất nước tiếp tục được đẩy mạnh trên nền tảng của tiến bộ khoa học, công nghệ và ĐMST. Cuộc CMCN lần thứ tư, nhất là công nghệ số phát triển nhanh chóng tác động đến đời sống, việc làm của người lao động, đến phương thức hoạt động công đoàn. Nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về lao động và công đoàn sẽ được điều chỉnh, bổ sung, xuất hiện những vấn đề mới, chưa có tiền lệ trong quan hệ lao động. 

"Ngành TT&TT tiếp tục thực hiện đổi mới, kiện toàn về tổ chức bộ máy. Chương trình CĐS quốc gia với mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các DN công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam để vươn ra thế giới,…". 

Theo Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Xuân bối cảnh đó, đòi hỏi các cấp Công đoàn Ngành cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động để hoạt động Công đoàn Ngành ngày càng hiệu quả hơn. 

Đoàn viên, NLĐ TT&TT vượt khó hoàn thành nhiệm vụ 

Đánh giá hoạt động của Công đoàn TT&TT nhiệm kỳ 15, ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn ngành TT&TT Việt Nam cho biết, trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, tác động của những biến động trên toàn cầu đã ảnh hưởng trực tiếp và đẩy mạnh đến việc làm, thu nhập, đời sống của đoàn viên, NLĐ, song đội ngũ cán bộ, công chức, đoàn viên, NLĐ ngành TT&TT đã quyết tâm vượt khó khăn, hăng say lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh của ngành TT&TT đã đề ra.

 Chủ tịch Công đoàn TT&TT Chu Văn Bình: NLĐ ngành TT&TT đã quyết tâm vượt khó khăn, hăng say lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ.
 

Chủ tịch Chu Văn Bình khẳng định: Công đoàn TT&TT Việt Nam đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội 15 đã đề ra, đạt nhiều kết quả quan trọng trong hoạt động công đoàn, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật liên quan đến đoàn viên, NLĐ. 

"Công đoàn cũng đồng hành cùng với công tác chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị và DN, kịp thời tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại các DN"./.

 
https://ictvietnam.vn/
Bình luận

Tin khác