Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam

02:52 - Thứ Năm, 01/02/2024 Lượt xem: 642 In bài viết

Chiều ngày 25/01/2024, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Hội nghị là dịp đánh giá kết quả phong trào và hoạt động công đoàn trong năm 2023, đồng thời đề ra nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn và những định hướng mới trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn TTTTVN.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Tham dự Hội nghị có đ/c Đỗ Hồng Vân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Nữ công Tổng Liên đoàn LĐVN; đ/c Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn LĐVN, Chủ tịch Công đoàn TTTTVN; các đ/c đại diện các Công đoàn Ngành Trung ương thuộc Khối thi đua 11 Công đoàn Ngành Trung ương: CĐ Xây dựng Việt Nam, CĐ Công Thương Việt Nam, CĐ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, CĐ Y tế Việt Nam, CĐ Viên chức Việt Nam; CĐ Giao thông vận tải Việt Nam, Ban Công đoàn Quốc phòng; các đ/c Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Công đoàn TTTTVN; đại diện các Công đoàn trực thuộc Công đoàn TTTTVN.

Theo báo cáo tổng kết công đoàn năm 2023, các cấp công đoàn đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và Tổng Liên đoàn để cụ thể hóa trong kế hoạch công tác, đảm bảo sát với thực tiễn và yêu cầu đổi mới hoạt động của tổ chức công đoàn. Đồng thời rà soát, điều chỉnh giải pháp nhằm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu của Tổng Liên đoàn giao.

Công tác đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được Công đoàn TTTTVN thực hiện tốt với nhiều kết quả: Tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng ATVSLĐ năm 2023; cung cấp 100 bộ khẩu hiệu tuyên truyền về ATVSLĐ - PCCN, 497 cuốn Hướng dẫn các tình huống thoát nạn, thoát hiểm, sơ cấp cứu và phòng chống cháy nổ, 497 cuốn Tổ chức quản lý vệ sinh an toàn lao động tại nơi làm việc - kỹ năng kiểm soát; 222/249 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức và Hội nghị NLĐ đạt tỷ lệ 89,16%; trong đó 182/205 doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ, đạt tỷ lệ: 88,78%; 205 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể; 100% thỏa ước lao động tập thể ở các đơn vị có các điều khoản có lợi cho NLĐ so với những quy định của pháp luật lao động hiện hành; 40/44 cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức đạt tỷ lệ 90,91%; 100% cơ quan, đơn vị thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; 100% cơ quan, đơn vị có Ban thanh tra nhân dân và xây dựng, bổ sung các quy chế hoạt động.

Các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động: Hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với số tin hơn 1,6 tỷ đồng; Công đoàn TTTTVN cấp 250 triệu đồng cho 3 Công đoàn doanh nghiệp thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chi 28 triệu đồng thăm hỏi 28 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... tại 09 công đoàn trực thuộc mức 1triệu đồng/người; tổ chức triển khai các hoạt động nhân tháng Đền ơn đáp nghĩa năm 2023; hỗ trợ Công đoàn VNPT 150 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà gia đình đoàn viên, người lao động là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng nhân dịp 76 năm ngày Thương binh Liệt sỹ; tặng quà Trung tâm Bảo trợ xã hội và Điều dưỡng Người có công tỉnh Tây Ninh, số tiền 200 triệu đồng; thăm và tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Kim Bảng, số tiền 50 triệu đồng; vận động đoàn viên, người lao động ủng hộ kinh phí làm nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo tỉnh Điện Biên theo chủ trương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông, số tiền 1,3  tỷ đồng…

Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động được Công đoàn TTTTVN chỉ đạo tập trung với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, tận dụng mặt tích cực của mạng xã hội và sử dụng các kênh thông tin tại các đơn vị nhằm đẩy mạnh, phát huy hiệu quả các hoạt động tuyên truyền đến các cấp công đoàn.

Năm 2023, Công đoàn TTTTVN tổng kết giai đoạn 2, Chương trình “01 triệu sáng kiến”, kết quả 01 tập thể và 07 cá nhân có sáng kiến giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng/sáng kiến được Tổng Liên đoàn Vinh danh và tặng Bằng khen; 42 tập thể có nhiều sáng kiến, 38 cá nhân, nhóm tác giả có sáng kiến có giá trị làm lợi trên 03 tỷ đồng tham gia Chương trình được Công đoàn TTTTVN lựa chọn, thẩm định, xét khen thưởng; tôn vinh 205 Người lao động tiêu biểu của và 45 đại biểu là "Bạn đồng hành" của ngành Thông tin và Truyền thông.

Công tác tổ chức, cán bộ, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn đạt những kết quả tích cực: Tỷ lệ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt tỷ lệ 16%, hoàn thành tốt nhiệm vụ 84%; công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt tỷ lệ 16,2%, hoàn thành tốt nhiệm vụ 74,3%, hoàn thành nhiệm vụ 9,5%. Phát triển mới 615 đoàn viên đạt tỷ lệ 100% so với chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao, thành lập 01 Công đoàn cơ sở. 100% CNVCLĐ mới tuyển dụng được kết nạp vào tổ chức công đoàn; kết nạp 265 đảng viên; cập nhật dữ liệu đoàn viên được 52.152/86.440 đoàn viên.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng đánh giá cao các mặt hoạt động khác như: Công tác tài chính, công tác nữ công, công tác đối ngoại, hoạt động của Ủy ban kiểm tra công đoàn.

Năm 2024, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn TTTTVN, kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (1929 - 2024) và triển khai hoạt động công đoàn với chủ đề Tập trung triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”, Công đoàn TTTTVN xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm và 04 nhiệm vụ bứt phá để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

 

Đ/c Phạm Đức Long: Công đoàn TTTTVN cần giải được bài toán làm sao chăm lo tốt cho hơn 82.000 đoàn viên, người lao động; triển khai 04 nội dung tiên phong đổi mới trong năm 2024

 

Phát biểu tại Hội nghị, đ/c Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Công đoàn TTTTVN nhấn mạnh năm 2023, Công đoàn TTTTVN đã có nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn để chỉ đạo, tổ chức triển khai hoạt động công đoàn, thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động trong toàn Ngành. Năm 2024, đ/c yêu cầu Công đoàn TTTTVN với 04 nội dung cần tiên phong đổi mới, đó là: 

 
        Trước hết, Công đoàn TTTTVN phải tiên phong đổi mới phương thức chăm lo cho người lao động. Dưới áp lực của cách mạng 4.0, song song với việc tạo ra nhiều việc mới thì cũng sẽ có những công việc cũ bị mất đi, vì thế để người lao động trong Ngành vẫn có việc làm ổn định thì cần phải đào tạo kỹ năng số và kỹ năng nghề cho người lao động. Với hơn 82.000 người lao động, Thứ trưởng cho rằng nền tảng đào tạo trực tuyến cho phép người lao động học tập lúc nào cũng được. Tuy nhiên để phù hợp, các bài giảng cần xây dựng theo dạng video ngắn hoặc được game hóa để người lao động hứng thú học tập.

Thứ hai, theo Thứ trưởng, Công đoàn TTTTVN phải tiên phong đổi mới phương thức nắm bắt tư tưởng, nhu cầu của người lao động. Nếu có một nền tảng số, có dữ liệu lớn, ứng dụng AI, người lao động có nhu cầu gì cần đưa lên, công đoàn tổng hợp, phân tích, tìm hiểu và cá thể hóa được nhu cầu của người lao động. Với nền tảng số đó, công đoàn sẽ hiểu được người lao động của Ngành. Vì vậy, Công đoàn TTTTVN sẽ xây dựng nền tảng số để hỗ trợ nắm bắt nhu cầu của người lao động.

Thứ ba, tiên phong đổi mới phương thức truyền thông, thông tin đến người lao động cũng là một yêu cầu đặt ra với Công đoàn TTTTVN trong năm nay. Việc cần làm đó là xây dựng ứng dụng (App) của công đoàn để tất cả công đoàn cơ sở và đoàn viên công đoàn tham gia trên App với mục tiêu 20% là tuyên truyền, 80% hoạt động giải trí, giống như một mạng xã hội, cần ngắn gọn, game hóa hoặc video hóa thì mới truyền tải hiệu quả đến người lao động: “Trong năm 2024, sẽ làm xong app này. Có như thế, người lao động mới tham gia, qua đó công đoàn mới hiểu được họ, tuyên truyền thông tin cho họ. Làm ứng dụng dễ nhưng đưa công đoàn viên sử dụng thường xuyên app mới là cái khó. Lúc đó cần có sự chung tay vào cuộc của công đoàn các cấp”.

Thứ tư, Thứ trưởng yêu cầu Công đoàn TTTTVN tiên phong đổi mới phương thức tư vấn chính sách, pháp luật, sức khỏe cho người lao động thông qua xây dựng một trợ lý ảo hẹp để hỗ trợ tư vấn hỏi, đáp chính sách pháp luật cho các công đoàn viên.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị tiên phong đổi mới trong công tác kiểm tra giám sát. Với sự hỗ trợ của công nghệ số, thay vì kiểm tra giám sát trực tiếp hoàn toàn như hiện nay, dự kiến tới đây 100% hoạt động giám sát sẽ là online, kiểm tra gồm 70& online và 30% trực tiếp. Các báo cáo cũng được Công đoàn TTTTVN tiên phong triển khai thực hiện trên nền tảng số để giảm thiểu vất vả, cồng kềnh trong công tác báo cáo.

 
Đ/c Đỗ Hồng Vân khẳng định các cấp Công đoàn TTTTVN đã đồng hành, sát cánh cùng chuyên môn hỗ trợ kịp thời đoàn viên, người lao động thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trong và ngoài ngành, khẳng định rõ nét vai trò của Công đoàn TTTTVN
 

Tại Hội nghị, đ/c Đỗ Hồng Vân ghi nhận các cấp công đoàn TTTTVN đã có nhiều đổi mới, chủ động, linh hoạt trong triển khai các hoạt động; động viên, khích lệ CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn đổi mới tư duy, năng động sáng tạo, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, đồng thời bảo đảm đời sống, thu nhập cho người lao động toàn Ngành.

Đ/c nhấn mạnh một số mặt công tác Công đoàn TTTTVN cần quan tâm trong thời gian tới, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng hoạt động Công đoàn TTTTVN sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc, góp phần vào sự phát triển của ngành TT&TT, vào hoạt động chung của phong trào công nhân viên chức, người lao động cả nước.

Tại Hội nghị đã biểu dương khen thưởng những tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong các phong trào thi đua và xây dựng tổ chức Công đoàn năm 2023.

Một số hình ảnh khen thưởng tại Hội nghị:

 

Đ/c Đỗ Hồng Vân trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn LĐVN cho Công đoàn TTTTVN

 Đ/c Đỗ Hồng Vân trao Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn LĐVN cho các Công đoàn: CĐ Bưu chính Viễn thông Việt Nam; CĐ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; CĐ Tổng Công ty Viễn thông MobiFone; CĐ Cơ quan Tập đoàn thuộc CĐ Bưu chính Viễn thông Việt Nam; CĐ Công ty CNTT VNPT; CĐ VNPT Hà Nội; CĐ VNPT TP. Hồ Chí Minh; CĐ Bưu điện TP. Hải Phòng; CĐ Bưu điện tỉnh An Giang; CĐ Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung
 
 Đ/c Đỗ Hồng Vân trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn LĐVN cho các Công đoàn: CĐ Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông; CĐ VNPT Cao Bằng; CĐ Công ty Cổ phần VTC Mobile; CĐ Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông
 

Đ/c Phạm Đức Long trao Cờ thi đua của Công đoàn TTTTVN cho các Công đoàn: CĐ Công ty CP Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông; CĐ Tổng công ty Hạ tầng mạng; CĐ Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông; CĐ Tổng công ty truyền thông; CĐ VNPT Thanh Hóa; CĐ VNPT Nghệ An; CĐ VNPT Hà Giang; CĐ VNPT Lạng Sơn; CĐ VNPT Hưng Yên; CĐ VNPT Quảng Ninh; CĐ Bưu điện tỉnh Nghệ An; CĐ Bưu điện TP. Hà Nội

 
 Đ/c Phạm Quang Hưởng, Phó Chủ tịch Công đoàn TTTTVN trao Cờ thi đua của Công đoàn TTTTVN cho các Công đoàn: CĐ Bưu điện tỉnh Tuyên Quang; CĐ Bưu điện tỉnh Thanh Hóa; CĐ Bưu điện tỉnh Điện Biên; CĐ Bưu điện tỉnh Bắc Ninh; CĐ Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh; CĐ Bưu điện tỉnh Thái Bình; CĐ Bưu điện tỉnh Cao Bằng; CĐ Bưu điện tỉnh Lạng Sơn; CĐ Bưu điện tỉnh Bắc Giang; CĐ Bưu điện tỉnh Yên Bái; CĐ Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện; CĐ Tổng công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện
 

Đ/c Trần Vũ Hà, Phó Chủ tịch Công đoàn TTTTVN trao Cờ thi đua của Công đoàn TTTTVN cho các Công đoàn: CĐ Cục Tần số Vô tuyến điện; CĐ Tổng công ty truyền thông đa phương tiện; CĐ Cơ quan Công đoàn TTTTVN; CĐ Cục Thông tin đối ngoại; CĐ Trường Đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT; CĐ Cục Bưu điện Trung ương; CĐ Tạp chí Thông tin và Truyền thông; CĐ Cơ quan Tổng công ty MobiFone; CĐ Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 3; CĐ Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Bắc; CĐ Khối quản lý và Đào tạo phía Bắc

 
Ban Tuyên giáo - Nữ công
Bình luận

Tin khác