Chuyên môn và Công đoàn: Tuy hai mà như một

01:35 - Thứ Ba, 10/04/2018 Lượt xem: 988 In bài viết

Báo cáo tổng kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2017 giữa Tổng Giám đốc Tập đoàn và Ban Thường vụ Công đoàn VNPT cho thấy, các hoạt động công đoàn đã có nhiều đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua góp phần nâng cao hiệu quả SXKD trong toàn Tập đoàn.

     
Toàn cảnh cuộc họp về thực hiện Quy chế phối hợp năm 2017
 
         Ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường vụ Công đoàn VNPT đã phối hợp với Tổng Giám đốc Tập đoàn xây dựng và thực hiện các chính sách đến người lao động; phối hợp trong công tác trao đổi thông tin, truyền thông nội bộ đến người lao động, tiếp tục xây dựng các phong trào thi đua chuyên đề và các phong trào thi đua từng đợt nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc đến người lao động.

Theo đó, Ban Nhân lực đã chủ động xây dựng, bổ sung sửa đổi nội quy, quy định, quy chế nội bộ của Tập đoàn như: Quy chế trả lương 3P, Nội quy lao động, Quy chế đánh giá người lao động không hoàn thành nhiệm vụ, Quy chế luân chuyển cán bộ, Quy chế Đào tạo bồi dưỡng cán bộ và Quy chế tuyển dụng lao động… Văn phòng và Ban Nhân lực đã phối hợp xây dựng các phương án tổ chức hệ thống kênh truyền thông nội bộ từ Tập đoàn xuống đơn vị và phân công nhân lực tại từng đơn vị làm công tác truyền thông nội bộ. Việc đẩy mạnh truyền thông các quy chế, chính sách trên kênh truyền thông nội bộ nhằm giúp cho người lao động hiểu được quyền lợi, sự quan tâm, chăm lo của chuyên môn và công đoàn đến người lao động.

Nhằm nâng cao hiệu quả SXKD trong Tập đoàn, Công đoàn VNPT đã phối hợp với chuyên môn xây dựng các chỉ tiêu thi đua, tuyên truyền, tổ chức vận động và thực hiện tốt các chính sách khen thưởng các phong trào thi đua thường xuyên, thi đua chuyên đề và thi đua theo đợt, tiêu biểu như: phong trào thi đua “Nụ cười VNPT”; “Chất lượng VNPT”; “Sáng tạo VNPT” và phong trào thi đua “135 ngày đêm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD năm 2017”. Trong năm 2017, Ban Chất lượng phối hợp với Ban Tuyên giáo Công đoàn VNPT sửa đổi Phong trào “Nụ cười VNPT” thành hai phong trào thi đua gồm phong trào “Chất lượng VNPT” để tôn vinh các tập thể tiêu biểu và “Nụ cười VNPT” để khen thưởng cho các cá nhân tiêu biểu. Năm 2017, các đơn vị cũng đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua cấp đơn vị và khen thưởng hơn 1.000 tập thể, hơn 2.000 cá nhân cấp đơn vị nhằm động viên người lao động nâng cao năng suất lao động.

Tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Quy chế phối hợp năm 2017 giữa Tổng Giám đốc Tập đoàn và Ban Thường vụ Công đoàn VNPT, các Ban chức năng đã nêu ra các tồn tại cũng như các kế hoạch sẽ triển khai trong năm 2018 để nâng cao hiệu quả, chặt chẽ trong việc phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn. Trong đó, những tồn tại về nhân lực truyền thông được nhắc tới, bởi hiện đội ngũ này chủ yếu đang làm nhiệm vụ kiêm nhiệm tại đơn vị nên hiệu quả truyền thông chưa cao. Năm 2018, Văn phòng và các Ban chức năng đề xuất mở một khóa tập huấn về việc truyền thông nội bộ cho những nhân sự được giao nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác truyền thông nội bộ.

Ban Chất lượng đánh giá việc đẩy mạnh công tác truyền thông nội bộ đến từng người lao động rất quan trọng, trong đó Công đoàn đóng vai trò thiết yếu. Tuy nhiên, việc truyền thông nội bộ phải được thực hiện xuyên suốt, nâng cao sự tương tác hai chiều để có tiếng nói từ dưới lên, đóng góp vào hiệu quả hoạt động SXKD trongTập đoàn.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phạm Đức long đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực phối hợp của các Ban chức năng trong Tập đoàn và Công đoàn VNPT. Tổng Giám đốc nhấn mạnh việc truyền thông nội bộ hay các phong trào thi đua phải tiến tới sự thay đổi nhận thức của người lao động. Tổng Giám đốc khẳng định cơ chế triển khai KPI, BSC đến từng người lao động đã tạo động lực rất lớn đến từng CBCNV và Tập đoàn phải đem lại việc làm ổn định cho người lao động chứ không phải lợi nhuận thành tích đạt được. Tổng Giám đốc đề nghị các phương án truyền thông từ năm 2018 trở đi phải thật sự hiệu quả hơn.

Tổng Giám đốc cũng nhấn mạnh đến chiến lược VNPT3.0 và việc cổ phần hóa Tập đoàn năm 2019, theo đó yêu cầu, Công đoàn phải phối hợp với Tập đoàn đẩy mạnh truyền thông đến từng người lao động vì mục tiêu chung của Tập đoàn.

Chủ tịch Công đoàn VNPT Bùi Văn Hoan tiếp thu những ý kiến của Tổng Giám đốc Tập đoàn, tiếp tục chỉ đạo triển khai đẩy mạnh hệ thống thông tin nội bộ đến từng người lao động, đặc biệt làm cho người lao động hiểu rõ vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện hai mục tiêu lớn của Tập đoàn là cổ phần hóa và chiến lược VNPT3.0. Trước đó tại Đại hội Công đoàn Bưu chính Việt Nam lần thứ I (2017 - 2022), Công đoàn cũng đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt nhằm truyền thông đến Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn các đơn vị về chiến lược VNPT3.0.

Để việc phối hợp đạt được hiệu quả hơn nữa trong năm 2018, Công đoàn VNPT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, tuy hai nhưng như một để đổi mới các phong trào thi đua về cả hình thức tổ chức lẫn nội dung. Bên cạnh đó, tiếp tục chú trọng tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Chính phủ, Bộ TT&TT và Tập đoàn trong việc tái cơ cấu, cổ phần hóa VNPT thông qua việc xây dựng các quy chế nội bộ, chương trình hành động, văn bản hướng dẫn quy trình làm việc... 
 
 
Công đoàn VNPT
Bình luận