Phát huy vai trò Nữ VNPT trong kỷ nguyên 4.0

11:24 - Thứ Sáu, 15/03/2019 Lượt xem: 2267 In bài viết

Ngày 8-9/3/2019, tại thành phố Đà Nẵng, Công đoàn VNPT phối hợp với Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Tập đoàn đã tổ chức Hội thảo "Nữ VNPT trong kỷ nguyên 4.0".

 
 Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, Trưởng Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Tập đoàn Tô Mạnh Cường phát biểu tại Hội thảo.
 

Tham dự Hội thảo, Đại diện Công đoàn TTTTVNcó đồng chí Trần Vũ Hà, Phó Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Thúy Lan, Trưởng Ban Nữ công; đại biểu Tập đoàn VNPT, đồng chí Nghiêm Phú Hoàn, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn, đồng chí Tô Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ Tập đoàn, đồng chí Hoàng Đức Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Ban VSTBPN, đồng chí Bùi Văn Hoan, Chủ tịch Công đoàn VNPT, cùng các đồng chí trong Ban VSTBPN, thường trực, Ủy viên BTV, Nữ UV BCH, UBKT Công đoàn VNPT, Trưởng các Ban, Chánh Văn phòng Công đoàn VNPT,  Chủ tịch công đoàn các Tổng công ty, Công ty trực thuộc, đại diện lãnh đạo chuyên môn, công đoàn VNPT và TTKD VNPT Đà Nẵng  và khoảng 120 đại biểu nữ là cán bộ chủ chốt, đại diện các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Giỏi việc nước, đảm việc nhà năm 2018.
 
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Công đoàn VNPT Triệu Tiến Thắng đã báo cáo kết quả phong trào nữ CNVC và hoạt động VSTBPN Tập đoàn năm 2018, mục tiêu, giải pháp năm 2019 và những năm tiếp theo. Theo đó, năm 2018 là năm đầu tiên Tập đoàn triển khai chiến lược VNPT4.0 trong khi thị trường VT-CNTT tiếp tục chịu sự cạnh tranh gay gắt cùng xu thế phát triển nhanh chóng của cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã có những tác động đến tình hình SXKD của Tập đoàn. Điều này đặt ra những khó khăn thách thức với đối với hoạt động công đoàn nói chung, hoạt động nữ và VSTBPN Tập đoàn nói riêng. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, lãnh đạo chuyên môn, công đoàn các cấp, phong trào nữ CNVC và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ Tập đoàn đang tiếp tục phát triển góp phần vào thành công chung của Tập đoàn.

 

 
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban TGĐ Tập đoàn, Công đoàn VNPT và khoảng 150 đại biểu.
 

Cụ thể, lãnh đạo Đảng, chuyên môn, công đoàn các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện để nữ CBCNV tham gia vào tất cả các lĩnh vực quản lý, sản xuất kinh doanh. Hiện toàn Tập đoàn có khoảng 13.000 lao động nữ (LĐN), chiếm tỷ lệ 29%, trong đó, LĐN có trình độ đại học và trên đại học chiếm 61,4%. Đội ngũ nữ CBCNV Tập đoàn VNPT có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và trình độ chuyên môn tốt, có đạo đức, tác phong lối sống lành mạnh trên nền tảng Văn hóa VNPT và có những đóng góp tích cực trong hoạt động SXKD và việc thực hiện chiến lược phát triển 4.0. Công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ nữ cũng được quan tâm. Hiện nay số nữ là lãnh đạo, quản lý/tổng số lãnh đạo, quản lý chiếm tỷ lệ 23%. Hầu hết cán bộ lãnh đạo nữ đều có trình độ đại học trở lên, số nữ có trình độ ngoại ngữ, tin học, các kiến thức xã hội khác ngày càng tăng. 

 
 
Giám đốc TTKD VNPT-Cà Mau Hồ Lệ Quyên tham luận về Vai trò của nữ CBCNV trong thực hiện chiến lược VNPT 4.0
 

Ngoài việc hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua chung do Tập đoàn và Công đoàn phát động; Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” từ lâu đã trở thành truyền thống, là nét đẹp trong văn hóa sống và làm việc của Nữ VNPT. Các nữ CNVC luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, và là người giữ lửa, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan…tham gia các hoạt động vì cộng đồng, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của nữ VNPT trong gia đình và xã hội. 

 
 
 Các đại biểu tham gia Tọa đàm về vai trò phụ nữ trong kỷ nguyên 4.0 và với chiến lược VNPT 4.0
 

Đặc biệt, để khắc phục tình trạng đăng ký thi đua còn hình thức, chưa đến được từng nữ đoàn viên, năm 2018 Công đoàn VNPT đã xây dựng, đổi mới Bộ tiêu chí thi đua cho tập thể, cá nhân. Điểm mới của Bộ tiêu chí là đã đưa ra các tiêu chí phù hợp, dễ đánh giá, đúng đối tượng và làm cơ sở để phấn đấu thực hiện 80% nữ được công nhận danh hiệu giỏi việc nước, đảm việc nhà. Năm 2018, hầu hết các đơn vị đã triển khai, phát động phong trào hai giỏi trong nữ, điển hình như VNPT-Vinaphone, VNPT-Net, VNPT-Hồ Chí Minh, Hà Nội, VNPT- Đắk Lắk, Thừa Thiên Huế, Long An, Quảng Ngãi…

Thông qua phong trào đã có hàng ngàn nữ CBCNV được công nhận danh hiệu và khen thưởng về thành tích xuất sắc. Trong đó, 01 tập thể, 01 cá nhân được Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Cờ thi đua và Bằng khen; 12 tập thể được tặng Cờ thi đua, 44 tập thể và 80 cá nhân được đề nghị tặng Bằng khen của của CĐTTTT, 71 tập thể và 160 cá nhân được tặng giấy khen. Có 12 nữ/65 NLĐ được Tôn vinh là Người lao động tiêu biểu ngành Thông tin và Truyền thông; 35 nữ/170 NLĐ tiêu biểu được tôn vinh trong phong trào Nụ cười VNPT; có hơn 1.000 sáng kiến có nữ tham gia, chiếm tỷ lệ 20%/TS sáng kiến cấp cơ sở, ở cấp Tập đoàn có khoảng 100 SK/ST có nữ tham gia/tổng số 600 SK/ST, chiếm tỷ lệ khoảng 16%.
 
Đ/c Trần Vũ Hà, Phó Chủ tịch CĐTTTTVN và Đ/c Bùi Văn Hoan, Chủ tịch CĐVNPT trao Cờ thi đua của TLĐLĐVN
cho Công đoàn VNPT Đắk Lắk về thành tích "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" năm 2018
 
 
Lãnh đạo Công đoàn TTTTVN, Công đoàn VNPT và Ban VSTBPN đã trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc
trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước – đảm việc nhà” năm 2018, 12 đơn vị được nhận cờ của Công đoàn TTTT VN
 

Ngoài ra, các chính sách, chế độ đối với lao động nữ tại tất cả các đơn vị thành viên của Tập đoàn luôn được thực hiện đầy đủ theo qui định của Bộ Luật Lao động và Luật BHXH. Các hoạt động về giới và gia đình được các đơn vị quan tâm, duy trì với nội dung và hình thức đổi mới, sáng tạo. Đời sống tinh thần, vật chất của nữ cán bộ công nhân viên trong Tập đoàn ngày được nâng lên. Năm 2018 Công đoàn VNPT với vai trò là thường trực Hội đồng Quản lý Quỹ HT&KK VNPT đã tổ chức thăm, tặng quà 306 gia đình CNBCV có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng con CBCNV đạt thành tích cao trong học tập với tổng kinh phí hàng tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của chiến lược phát triển VNPT 4.0, tại Hội thảo, nhiều đại biểu nữ kiến nghị được hỗ trợ tạo điều kiện tham gia các các khóa học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ và các điều kiện tự học tập trực tuyến qua hệ thống TTNB Tập đoàn, Tập đoàn có kịch bản truyền thông về Chiến lược VNPT 4.0 để Công đoàn có thể truyền thông các hoạt động trong đoàn viên nói chung và đoàn viên nữ; có chính sách hỗ trợ cho lao động nữ trong thời gian thai sản, nuôi con nhỏ, có góc sáng tạo tại nơi làm việc…

 
Năm 2019, để góp phần vào thắng lợi nhiệm vụ SXKD của Tập đoàn, phong trào nữ CBCNV và hoạt động VSTBPN sẽ tập trung vào 4 mục tiêu gồm Tăng cường sự tham gia của nữ CBCNV vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, Chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ, Nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ và kỹ năng nghề nghiệp cho nữ CBCNV, Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động nữ và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

  

Công đoàn VNPT
Bình luận