CÔNG ĐOÀN MOBIFONE TIÊN PHONG TRONG ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO ĐÁP ỨNG YÊU CẦU TÌNH HÌNH MỚI

02:06 - Thứ Ba, 09/07/2024 Lượt xem: 405 In bài viết

Trên thế giới, đổi mới sáng tạo hiện đang được đánh giá là một trong những chỉ số phát triển quan trọng, là yếu tố định hướng trung tâm phát triển của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam với thứ hạng 83/131 quốc gia về đổi mới sáng tạo.

 

Đổi mới là có mục đích rõ ràng, sáng tạo là không giới hạn

Mọi đổi mới trong doanh nghiệp đều xuất phát từ những ý tưởng sáng tạo của người lao động, những ý tưởng mới của người lao động sẽ được đánh giá bởi các nhà quản trị và áp dụng trong toàn bộ doanh nghiệp để tạo ra những quy trình đổi mới. Đổi mới dẫn tới những thay đổi nhanh chóng về sản phẩm và dịch vụ, khiến cho đối thủ cạnh tranh không thể bắt chước trong thời gian ngắn. Đổi mới quan trọng nhất là phải tạo ra được lợi nhuận và gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Sáng tạo để tạo ra ý tưởng mới và áp dụng những ý tưởng mới này để tạo ra những sản phẩm và quy trình mới chỉ là giai đoạn khởi đầu của đổi mới trong doanh nghiệp. Ngành Viễn thông Công nghệ thông tin hiện nay đang chứng kiến sự bùng nổ của công nghệ 5G, mang đến vô số ưu điểm vượt trội, đó là:

Kết nối liền mạch, với tốc độ truy cập mạng cao 5G cung cấp tốc độ truy cập mạng cao hơn nhiều so với 4G, giúp người dùng tải xuống và chia sẻ dữ liệu nhanh chóng, mượt mà hơn.

Độ trễ thấp, 5G có độ trễ thấp hơn đáng kể so với 4G, giúp giảm thiểu tình trạng giật, lác khi thực hiện các cuộc gọi video, chơi game trực tuyến hay tham gia các hội nghị trực tuyến.

Mạng lưới rộng khắp, 5G đang được triển khai rộng rãi trên toàn thế giới, giúp người dùng có thể kết nối internet mọi lúc mọi nơi.

Giao tiếp đa dạng, 5G có thể hỗ trợ nhiều thiết bị kết nối cùng lúc, giúp người dùng dễ dàng sử dụng nhiều thiết bị thông minh trong nhà và ngoài trời. Bên cạnh đó, 5G còn hỗ trợ các hình thức giao tiếp đa dạng như gọi video chất lượng cao, nhắn tin, chia sẻ tệp tin, truyền hình trực tiếp, v.v.

Tương tác thực tế ảo và thực tế tăng cường, 5G giúp tạo ra các trải nghiệm thực tế ảo và thực tế tăng cường sống động hơn, mang đến cho người dùng những cách thức giao tiếp mới mẻ và thú vị.

Truyền tải dữ liệu dung lượng lớn, 5G giúp truyền tải dữ liệu dung lượng lớn nhanh chóng, dễ dàng, giúp người dùng chia sẻ video, hình ảnh và các tệp tin khác một cách thuận tiện. 5G giúp người dùng truy cập mạng xã hội nhanh hơn, chia sẻ nội dung và kết nối với bạn bè dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, 5G cũng giúp phát triển các nền tảng chia sẻ thông tin hiệu quả hơn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và dịch vụ của chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức khác.

Công nghệ 5G giúp mang lại sự gắn kết cộng đồng tốt hơn. Với kết nối cộng đồng địa phương, 5G giúp kết nối người dân trong cộng đồng địa phương, tạo điều kiện cho họ chia sẻ thông tin, trao đổi ý tưởng và tham gia các hoạt động chung. 5G giúp cung cấp các chương trình giáo dục trực tuyến chất lượng cao, giúp người dân ở mọi nơi có thể tiếp cận giáo dục dễ dàng hơn. 5G giúp lan truyền thông tin về các vấn đề xã hội một cách nhanh chóng và hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng và thúc đẩy hành động.

 
 
  

Công đoàn MobiFone tiên phong đổi mới sáng tạo thích ứng với triển khai 5G và chuyển đổi số

Với lực lượng đông đảo đoàn viên công đoàn là những lao động trình độ cao tại một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về viễn thông và công nghệ thông tin, Công đoàn MobiFone nhận thức sâu sắc sứ mệnh của mình trong việc tiên phong triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, cũng như trong triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy MobiFone về chuyển đổi số.

 
 Vòng chung kết hội thi Chuyển đổi số năm 2019 của Công đoàn MobiFone
 

Trong bối cảnh toàn Tổng công ty đang nỗ lực triển khai 5G và chuyển đổi số, Ban Chấp hành công đoàn MobiFone đã xác định phải không ngừng đổi mới sáng tạo để đồng hành cùng chuyên môn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Tổng công ty. Một số nội dung đổi mới sáng tạo trọng tâm, gồm:

Một là, thay đổi tư duy, Công đoàn cần chuyển từ tư duy "phục vụ" sang "đồng hành" cùng người lao động, tập trung vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của họ.

Hai là, ứng dụng công nghệ, tận dụng các công nghệ mới như 5G, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động, cung cấp dịch vụ tiện ích cho đoàn viên công đoàn, người lao động. Chỉ tính riêng năm 2023, thông qua phong trào thi đua “Mỗi cán bộ công nhân viên một sáng kiến”, công đoàn MobiFone đã ghi nhận 2.521 sáng kiến và 63 đề tài, góp phần đáng kể cho toàn Tổng công ty trong việc nâng cao năng suất lao động, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Ba là, phát huy tinh thần sáng tạo, khuyến khích đoàn viên, người lao động tham gia sáng tạo, đổi mới trong công việc và hoạt động Công đoàn, với khẩu hiệu: “Sáng tạo là một phẩm chất quan trọng”, vì các lý do sau: (1). Sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả công việc, từ đó tăng năng suất lao động. (2). Sáng tạo giúp giải quyết các vấn đề tồn tại qua việc áp dụng các ý tưởng mới, giúp đảm nhận đa nhiệm hiệu quả. (3). Sáng tạo thúc đẩy đổi mới để hoạt động công đoàn hiệu quả phù hợp yêu cầu thời đại. (4). Sáng tạo giúp tăng cường gắn kết, tạo môi trường làm việc năng động và sáng tạo hiệu quả. (5). Sáng tạo giúp nâng cao uy tín của Công đoàn.

Bốn là, tăng cường hợp tác, Hợp tác với các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu và các công ty công nghệ trong nước và quốc tế để học hỏi kinh nghiệm, hợp tác triển khai các ý tưởng đổi mới sáng tạo. Một số đơn vị MobiFone đã hợp tác gồm có:

- Đối tác trong nước: Học viện Bưu chính Viễn thông; Học viện Kỹ thuật Quân sự; Trường Điện - Điện tử - Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Công nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội; Công ty Cổ Phần Đào tạo Triển khai Dịch vụ CNTT&VT Bách khoa Hà Nội.

- Đối tác nước ngoài: BytePlus PTE.LTD. Trương Nhất Minh (tiếng Trung: 张一鸣, Zhang Yiming) là một doanh nhân Internet nổi tiếng sinh tháng 4 năm 1983 ở Trung Quốc. Ông thành lập ByteDance vào năm 2012 và phát triển công cụ tổng hợp tin tức Toutiao và nền tảng chia sẻ video TikTok (Douyin). Tính đến năm 2019, với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng, ByteDance được định giá 75 tỷ USD, khiến nó trở thành startup có giá trị nhất thế giới. Tài sản cá nhân của Trương ước tính khoảng 13 tỷ USD, khiến anh trở thành người giàu thứ 9 ở Trung Quốc.

Năm là, đổi mới sáng tạo trong hoạt động công đoàn thông qua việc triển khai các giải pháp, gồm:

- Xây dựng ứng dụng di động, Ứng dụng di động giúp đoàn viên công đoàn, người lao động dễ dàng tiếp cận thông tin của Công đoàn, tham gia các hoạt động trực tuyến. Đây là đề tài khoa học của Văn phòng Công đoàn đang chủ trì triển khai và dự kiến có sản phẩm hoàn thiện triển khai chính thức trong năm 2025.

- Phát triển các chương trình đào tạo, Đào tạo cho cán bộ Công đoàn về các kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ 5G, đổi mới sáng tạo. Công đoàn MobiFone phối hợp với Ban Tổ chức cán bộ, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển MobiFone để nâng cao kiến thức cho cán bộ công đoàn cơ sở, từ đó đẩy mạnh hiệu quả của 5G đối với công tác Công đoàn.

- Tổ chức các cuộc thi sáng tạo, Tổ chức các cuộc thi sáng tạo ý tưởng, giải pháp ứng dụng công nghệ 5G vào hoạt động Công đoàn; Phối hợp với Ban Chuyển đổi số xây dựng kế hoạch để tổ chức các cuộc thi thực chất, đại chúng và có hiệu quả giáo dục kiến thức cho Công đoàn cơ sở.

 
 Trao giải Nhất Hội thi Văn Hóa MobiFone năm 2022
 

Sáu là, phát huy đổi mới sáng tạo trong đoàn viên công đoàn thông qua các hoạt động:

- Nâng cao hiệu quả công việc. Sáng tạo giúp công đoàn viên tìm ra những giải pháp mới, hiệu quả hơn cho các vấn đề trong công việc, góp phần nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

- Giải quyết vấn đề. Sáng tạo giúp công đoàn viên đưa ra những ý tưởng mới để giải quyết các vấn đề trong hoạt động Công đoàn, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

- Thúc đẩy đổi mới. Sáng tạo góp phần thúc đẩy đổi mới trong hoạt động Công đoàn, giúp Công đoàn ngày càng hoạt động hiệu quả, phù hợp với yêu cầu của thời đại.

- Tăng cường gắn kết. Sáng tạo giúp công đoàn viên gắn kết với nhau hơn, tạo môi trường làm việc năng động, sáng tạo và hiệu quả.

- Nâng cao uy tín của Công đoàn. Sáng tạo giúp nâng cao uy tín của Công đoàn trong mắt người lao động và ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Để không ngừng phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong mỗi đoàn viên công đoàn, các cấp Công đoàn MobiFone đã và đang triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, động viên, khuyến khích tới toàn thể đoàn viên công đoàn, nhằm thực hiện các mục tiêu:

- Thay đổi tư duy, mỗi đoàn viên cần có tư duy cởi mở, dám nghĩ dám làm, không ngại thử nghiệm những điều mới mẻ.

- Học hỏi không ngừng, mỗi đoàn viên cần thường xuyên học hỏi kiến thức mới, cập nhật thông tin mới nhất về lĩnh vực công tác Công đoàn và các lĩnh vực công tác chuyên môn.

- Rèn luyện kỹ năng, cần rèn luyện các kỹ năng sáng tạo như: tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, v.v.

- Tạo môi trường khuyến khích sáng tạo, Công đoàn các cấp trao đổi, phối hợp với lãnh đạo chuyên môn nhằm tạo dựng môi trường khuyến khích sáng tạo, tôn trọng và ghi nhận những ý tưởng sáng tạo của công đoàn viên.

Bên cạnh đó, Công đoàn MobiFone cũng tích cực hỗ trợ công đoàn viên phát huy sáng tạo thông qua nhiều hoạt động thiết thực, như:

- Tạo mọi điều kiện thuận lợi, Công đoàn phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo chuyên môn để tạo môi trường làm việc thuận lợi cho công đoàn viên phát huy sáng tạo. MobiFone đã và đang triển khai các chính sách khuyến khích sáng tạo, tôn trọng và ghi nhận những ý tưởng sáng tạo của người lao động, như: Áp dụng cơ chế lương chuyên gia; thành lập các Business Unit (BU) nhằm triển khai công tác quản lý, phát triển và kinh doanh các lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ mới của MobiFone (Thương hiệu giới trẻ, An ninh mạng; Phân tích dữ liệu, nội dung số; Tài chính số, Giáo dục số; Dịch vụ Cloud, Trò chơi trực tuyến, …).

- Tổ chức các hoạt động khuyến khích sáng tạo, tổ chức các cuộc thi sáng tạo, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, v.v.

- Cung cấp nguồn lực, cung cấp cho công đoàn viên nguồn lực cần thiết để thực hiện các ý tưởng sáng tạo như tài chính, trang thiết bị, v.v.

- Kết nối với các chuyên gia, kết nối công đoàn viên với các chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo để họ được tư vấn, hỗ trợ.

Với phương châm Nâng tầm cuộc sống, MobiFone đã và đang thực hiện sứ mệnh không ngừng đổi mới sáng tạo, kiến tạo hệ sinh thái số hoàn chỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu của người Việt, góp phần đưa Việt Nam trở thành Quốc gia số. Trong hành trình chuyển mình đó, Công đoàn MobiFone luôn đồng hành cùng chuyên môn không ngừng đổi mới, nắm bắt thời cơ, ứng dụng hiệu quả công nghệ, phát huy tinh thần lao động sáng tạo của người lao động và giá trị cốt lõi “Thần tốc trong hành động, Đổi mới trong suy nghĩ, Chuyên nghiệp trong công việc và Hiệu quả trong mọi hoạt động”, nhằm đóng góp thêm nhiều sáng kiến, ý tưởng quan trọng để Công đoàn MobiFone hiện thực hóa sức mạnh nội sinh, đổi mới sáng tạo đồng hành cùng chuyên môn hoàn thành sứ mệnh “Kiến tạo Tương lai số”./.

 
 Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2024 của Công đoàn MobiFone 
 
 
Công đoàn MobiFone
Bình luận

Tin khác