Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển - Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Hạ tầng mạng lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028

11:17 - Thứ Năm, 06/07/2023 Lượt xem: 315 In bài viết

Ngày 30, 31/3/2023, tại Khánh Hoà, Công đoàn Tổng Công ty Hạ tầng mạng long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn Tổng Công ty lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028. Với khẩu hiệu, mục tiêu hành động: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm”, Đại hội đại biểu Công đoàn VNPT Net đã tổng kết, đánh gía hoạt động công đoàn, phong trào công nhân viên chức nhiệm kỳ 2015-2022, đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp của nhiệm kỳ 2023-2028. Tới dự Đại hội có đồng chí Nghiêm Phú Hoàn, nguyên Thành viên Hội đồng Thành viên, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Công đoàn Thông tin Truyền thông, Chủ tịch Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (BCVTVN); đồng chí Nguyễn Nam Long, Uỷ viên Ban Thường vụ Công đoàn BCVTVN, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; đồng chí Đặng Anh Sơn, Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc VNPT Net; đồng chí Nguyễn Bá Nghĩa, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Công đoàn TCT; các đồng chí Phó Tổng Giám đốc TCT: Hoàng Tùng, Nguyễn Việt Long, Đỗ Vũ Việt Dũng, Lương Hồng Khanh, Ngô Xuân Trường, Vũ Duy Dự; đồng chí Nguyễn Duy Thắng, Nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch Công đoàn TCT, cùng 155 đại biểu đại diện 2.771 đoàn viên Công đoàn TCT.

 
Ban Chấp hành Công đoàn VNPT Net nhiệm kỳ II, 2023-2028
 
Sau khi tổng kết, đánh giá kết quả công tác công đoàn, phong trào CNVC nhiệm kỳ 2017-2022, báo cáo chính trị tại Đại hội khẳng định: Bám sát mục tiêu tổng quát của Nghị quyết Đại hội Công đoàn TCT lần thứ I, với khẩu hiệu hành động “Đổi mới-Dân chủ- Đoàn kết-Trách nhiệm-Vì mái nhà chung VNPT”, trong nhiệm kỳ 2017-2022 vừa qua, được sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, hỗ trợ của chuyên môn, sự chung sức đồng lòng của các cấp công đoàn, đặc biệt là sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể đoàn viên NLĐ, Công đoàn TCT đã cơ bản thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Công đoàn VNPT Net lần thứ I với các kết quả nổi bật: (1) Công đoàn các cấp đã chủ động đồng hành cùng chuyên môn trong mọi hoạt động SXKD, Hoàn thành kế hoạch được giao và đạt tăng trưởng doanh thu hàng năm,  Nộp ngân sách nhà nước tăng trưởng bình quân 16,75 %;  Thu nhập người lao động tăng trưởng bình quân 1,07% (2) Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, các phong trào thi đua đã đi vào chiều sâu, cụ thể, hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ đoàn viên, người lao động tham gia; 75% CĐCSTV xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 20% xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 5% xếp loại hoàn thành nhiệm vụ. (3) Tập trung hướng về cơ sở và đoàn viên, phát huy hiệu quả vai trò chăm lo cho đoàn viên người lao động. (4)  Phát huy hiệu quả công tác truyền thông nội bộ gắn với thực hiện Văn hóa VNPT (5) Các phong trào thi đua được triển khai đồng bộ, đóng góp hiệu quả vào thành tích chung của TCT. (6) Tổ chức tốt các hoạt động thể dục, thể thao theo phương châm “Khoẻ để gia đình hạnh phúc và xây dựng VNPT phát triển” (7) Hoạt động nữ được quan tâm với Nghị quyết chuyên đề về phát triển phụ nữ VNPT của Đảng uỷ Tập đoàn (8) Triển khai có hiệu quả công tác dân chủ cơ sở, kiểm tra giám sát, hoạt động UBKT và tài chính công đoàn. 
 
 Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc VNPT Net Đặng Anh Sơn phát biểu tại Đại hội
 

Bên cạnh những kết quả mang tính dấu ấn, Công đoàn VNPT Net cũng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế:  (1) Hiệu quả, chất lượng hoạt động một số công đoàn CSTV còn chưa phát huy được vị trí, vai trò, chưa đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chưa có sự gắn kết chặt chẽ với chuyên môn, chưa tập hợp thu hút được đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia dẫn tới hiệu quả hoạt động chưa cao. (2) Các phong trào thi đua đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh đã phát huy hiệu quả nhưng chưa có nhiều đổi mới ; phong trào sáng kiến, sáng tạo trong tổ chức công đoàn còn hạn chế. Công tác truyền thông nội bộ chủ yếu một chiều, một số công đoàn CSTV chưa có tin bài chưa phản ánh được hết hoạt động cơ sở và mong muốn của đoàn viên, người lao động. (3) Công tác quản lý thu, chi tài chính công đoàn tại một số công đoàn CSTV chưa bài bản, thiếu thủ tục.

Phát biểu tại Đại hội, Uỷ viên Ban Thường vụ Công đoàn Thông tin Truyền thông, Chủ tịch Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao kết quả của Công đoàn VNPT Net đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua; vượt lên những khó khăn của đại dịch Covid-19 và của môi trường sản xuất kinh doanh, tổ chức tốt các phong trào của người lao động, góp phần quan trọng vào kết quả sản xuất kinh doanh, việc làm thu nhập của người lao động duy trì ổn định, đóng góp vào thành tích chung của Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Công đoàn VNPT Net đã có sự chuẩn bị chu đáo các tài liệu, báo cáo cũng như các điều kiện tổ chức Đại hội – vừa thể hiện năng lực, kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ công đoàn, vừa thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ, ủng hộ của các cấp uỷ Đảng, Ban Tổng Giám đốc, của Lãnh đạo các Ban/đơn vị. 

 Giai đoạn 2023-2028, tình hình thế giới, trong nước dự báo có nhiều khởi sắc, song những khó khăn trước mắt đang là một áp lực lớn. Tập đoàn tiếp tục triển khai chiến lược VNPT 4.0 và thực hiện cơ cấu lại theo Quyết định của Chính phủ trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao, nhu cầu nguồn nhân lực cao đáp ứng yêu cầu mới là yêu cầu tất yếu trong khi độ tuổi bình quân NLĐ cao. Đây vừa là những khó khăn, thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để VNPT Net có thể hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kế hoạch SXKD cũng như những định hướng chiến lược của Tập đoàn. Công đoàn TCT Hạ tầng mạng đề ra mục tiêu: (1) Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện về cơ cấu tổ chức bộ máy và nguồn lực, có năng lực để thích ứng giải quyết các vấn đề mới đặt ra. Là cơ sở chính trị xã hội vững chắc của cấp ủy Đảng và chuyên môn toàn TCT, trung tâm tập hợp, đoàn kết giữ vững vai trò là tổ chức đại diện duy nhất của người lao động trong toàn TCT. Góp phần xây dựng giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam hiện đại, lớn mạnh. (2) Vận động đoàn viên, CNVC-lao động thi đua, đổi mới, sáng tạo hoàn thành vượt mức nhiệm vụ chính trị, kế hoạch SXKD hàng năm, từng bước thực hiện thành công Chiến lược VNPT 4.0; Chủ động và phối hợp nâng cao chất lượng lao động phù hợp với định hướng phát triển của Tập đoàn, TCT; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. (3) Lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, chú trọng nâng cao chất lượng, xây dựng CĐCSTV vững mạnh, lấy cơ sở là địa bàn hoạt động chủ yếu; lấy đoàn viên, người lao động làm đối tượng vận động và mục tiêu hoạt động.

Về nhiệm vụ nhiệm kỳ tiếp theo, Chủ tịch Công đoàn BCVTVN Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Công đoàn VNPT Net: (1) Cần đổi mới, sáng tạo hình thức, nội dung hoạt động Công đoàn theo NQ 09 của Đảng uỷ Tập đoàn; tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp đã được báo cáo đề cập. (2) Vận động người lao động, đoàn viên tự học, tự nâng cao trình độ, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng SXKD. (3) Chú trọng các hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên NLĐ làm trung tâm. Thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên NLĐ. Chủ động tham gia xây dựng các cơ chế chính sách;  Tích cực trong công tác ATVSLĐ;  Xây dựng, giữ gìn môi trường làm việc đoàn kết, dân chủ, sáng tạo; Tổ chức các hoạt động văn hóa thể dục thể thao song song với việc triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua. (4) Tuyên truyền, vận động đoàn viên CĐ, NLĐ nêu cao tinh thần văn hoá “khát vọng và trách nhiệm của người VNPT”. (5) Ban Chấp hành khoá II tập hợp, quy tụ lực lượng ưu tú có tầm nhìn và nguồn cảm hứng, chọn những việc mới, việc thách thức, xây dựng nên nét đặc trưng, có màu sắc riêng của VNPT Net, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đoàn viên CĐ, NLĐ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đại hội giao phó.

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc TCT phát biểu tại Đại hội, Tổng Giám đốc Đặng Anh Sơn đánh giá: Những kết quả của Công đoàn TCT đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2022 không chỉ minh chứng cho những nỗ lực rất lớn của tập thể Lãnh đạo, CBCNV TCT, mà còn ghi nhận phần đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn, khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm to lớn của tổ chức công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng TCT phát triển bền vững.

 
 6 Công đoàn Cơ sở thành viên được Ban Thường vụ Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tặng thưởng về thành tích công tác trong nhiệm kỳ 2015-2022
 

Đề cập tới nhiệm kỳ II, giai đoạn 2023-2028, Tổng Giám đốc đề nghị tổ chức Công đoàn cần làm tốt hơn nữa chức năng là tổ chức đại diện, bảo vệ, chăm lo cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Vận động đoàn viên NLĐ tự học tự nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; thi đua thực hiện thắng lợi kế hoạch SXKD hàng năm, đặc biệt là mục tiêu, nhiệm vụ phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng, năng lực mạng lưới, chuyển đổi số; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, gắn trách nhiệm với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; quyết liệt đổi mới, sáng tạo để nâng tầm và khẳng định giá trị, dấu ấn của VNPT Net trong Chiến lược VNPT4.0. Phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện công tác ATVSLĐ; tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động truyền thông. Chú trọng các hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên NLĐ làm trung tâm. 

Tại Đại hội, đại diện Công đoàn các đơn vị đã trình bày các tham luận, bổ sung và làm phong phú thêm nội dung báo cáo chính trị của Đại hội, đồng thời có những đề xuất, kiến nghị để Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2023-2028 hoàn thiện, bổ sung trong chương trình làm việc cũng như giải quyết, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào CNVC và tổ chức công đoàn phát triển.

 
 

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ II, Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ, bầu Đoàn đại biểu Công đoàn TCT đi dự Đại hội Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam lần thứ II. Đồng chí Nguyễn Bá Nghĩa được Đại hội tín nhiệm bầu lại làm Chủ tịch Công đoàn TCT. 100% đại biểu biểu quyết thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội.  

Nhiệm kỳ mới, chặng đường mới đang mở ra cho VNPT Net những cơ hội phát triển. Phát huy những kết quả đã đạt được thời gian qua, khai thác mọi tiềm năng và nguồn lực, bằng tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật, cam kết, đội ngũ đoàn viên, người lao động TCT Hạ tầng mạng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội, góp phần làm nên những thành công mới của Tập đoàn VNPT trong kỷ nguyên số hoá./.  

Minh Châu
Bình luận

Tin khác