Bưu điện Việt Nam lần đầu tiên thử nghiệm Triển lãm Tem trên môi trường số

03:43 - Thứ Sáu, 13/10/2023 Lượt xem: 563 In bài viết

Trong 2 ngày 22/9 và 23/9/2023, tại Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (AMRI 16) với chủ đề xuyên suốt “Truyền thông: Từ Thông tin đến Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng”.

 

Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) là diễn đàn để các Bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN thảo luận đưa ra định hướng và chỉ đạo thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN trong các lĩnh vực báo chí, phát thanh và truyền hình, Internet (mạng xã hội, website, truyền thông trên nền tảng Internet) và nâng cao nhận thức về ASEAN. Theo quy tắc đã được ASEAN thống nhất, Hội nghị AMRI được tổ chức 2 năm 1 lần, do các nước thành viên ASEAN luân phiên đảm nhiệm vai trò dẫn dắt và chủ nhà tổ chức hội nghị. Việt Nam sẽ tiếp quản vị trí Chủ tịch AMRI từ Thái Lan giai đoạn 2023 - 2025.

Chủ đề AMRI 16 nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của sự phát triển. Tại Hội nghị, các Bộ trưởng nhấn mạnh giải quyết các thách thức và tận dụng cơ hội chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng sau năm 2025. Ngoài các phiên họp chính thức, các sự kiện bên lề của hội nghị gồm: Các cuộc làm việc song phương giữa các nước; Trưng bày, triển lãm Tư liệu ASEAN và ra mắt triển lãm trực tuyến “Bản sắc ASEAN”, cùng không gian trải nghiệm triển lãm.

 
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng
cùng các đại biểu tham quan gian hàng của Bưu điện Việt Nam
 

Trong lĩnh vực tem bưu chính, bên cạnh giá trị truyền thống không thể thay thế (sản phẩm con tem vật lý), việc nghiên cứu phát triển trên cơ sở khai thác sức mạnh của công nghệ số để ứng dụng vào công tác đổi mới, phát triển sản phẩm, dịch vụ, cung cấp cho khách hàng sự tiện ích và sự trải nghiệm lý thú, tiệm cận với xu hướng phát triển của thế giới là mục tiêu Bưu điện Việt Nam đang hướng tới, tạo ra hệ sinh thái Vietnam Postage Stamp.

Đưa hoạt động triển lãm tem bưu chính vào không gian số

Nghệ thuật bước chân vào thế giới số là xu hướng tất yếu của thời đại công nghệ. Việc xây dựng triển lãm ảo 3D, nơi các họa sĩ, người sưu tập tem và tất cả những người yêu thích hội họa, yêu thích tem có thể ghé thăm và chiêm ngưỡng những tác phẩm tem bưu chính độc đáo. Bên cạnh đó, triển lãm ảo còn là một thư viện cung cấp tài liệu, thông tin chi tiết (song ngữ Việt - Anh) về các lĩnh vực lịch sử, văn hóa - xã hội, chính trị… Bưu điện Việt Nam DEMO triển lãm tem ASEAN với 04 chủ đề: Việt Nam với Hiệp hội ASEAN; Cộng đồng ASEAN; Quốc hoa ASEAN; Trang phục truyền thống ASEAN (chủ đề Quốc hoa và trang phục ASEAN được phát hành theo đề án phát hành tem chung giữa các nước ASEAN, trong thời gian tới các nước ASEAN sẽ tiếp tục giới thiệu văn hóa của Cộng đồng ASEAN đến với bạn bè quốc tế qua các chủ đề tem bưu chính). Tại triển lãm, người dùng có thể xem và trải nghiệm trực tiếp trên màn hình điện tử tại gian hàng, ngoài ra, bên cạnh mỗi con tem còn được gắn một mã QR để người dùng có thể xem thông tin đầy đủ và chi tiết hơn cũng như có thể tải tài liệu về thiết bị cá nhân phục vụ việc nghiên cứu.

Các hoạt động giải trí gắn với con tem bưu chính trên nền tảng số

Để thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với tem bưu chính, phát triển các dịch vụ gia tăng, trong khuôn khổ gian hàng của Vietnam Post tại AMRI 16, Bưu điện Việt Nam DEMO dịch vụ Photo Booth. Người dùng có thể tương tác với phần mềm tem bưu chính để lựa chọn hình ảnh con tem bất kỳ, hình ảnh nền bất kỳ và gắn với hình ảnh cá nhân để ghép vào khung. Các thao tác được thực hiện trên chương trình phần mềm demo và sản phẩm cuối cùng sẽ được in ra ảnh trực tiếp chỉ sau vài phút để gửi đến khách hàng.

 
 
 Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng đến thăm và chụp ảnh tại gian hàng của Vietnam Post
 

Được biết, trong thời gian tới Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện không gian triển lãm tem bưu chính ứng dụng Blockchain thực tế ảo (được áp dụng để mã hóa dữ liệu, không gian, mô phỏng quy trình thực tế đời thực…) tạo ra không giản triển lãm giả lập, đưa người dùng vào không gian môi trường ảo để trải nghiệm sống động, bên cạnh đó, nghiên cứu và học tập kinh nghiệm của các nước trong việc phát hành tem bưu chính Crypto và tem NFT. Chúng ta cùng đón chờ một ngày không xa, Việt Nam sẽ phát hành con tem bưu chính Crypto và tem NFT đầu tiên.

- Tem Crypto: Do cơ quan bưu chính phát hành, bên cạnh con tem vật lý (có thể thanh toán cước phí), với một phiên bản song sinh là tem kỹ thuật số trong blockchain cùng được phát hành (bản song sinh này là một sản phẩm kỹ thuật số duy nhất được mã hóa không thể thay thế và có thể xác minh được).

- Tem NFT: Là tem kỹ thuật số do cơ quan bưu chính phát hành, không thể thanh toán cước phí. Con tem là bộ sưu tập NFT trong chuỗi Blockchain, sản phẩm đổi mới phục vụ người sưu tập tem.

 
 
VNPost.vn
Bình luận

Tin khác