Việt Nam nâng chỉ số phát triển Bưu chính lên Cấp độ 6

03:52 - Thứ Sáu, 13/10/2023 Lượt xem: 904 In bài viết

Theo Báo cáo Hiện trạng ngành Bưu chính toàn cầu năm 2023 được Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) công bố ngày 05/10/2023, Chỉ số tích hợp phát triển Bưu chính (2IPD) của Việt Nam tăng một cấp độ (từ cấp độ 5 lên cấp độ 6) và tăng 4,5 điểm so với năm 2022.

 
 Chỉ số tích hợp phát triển Bưu chính của Việt Nam tăng lên cấp độ 6
 

Những nỗ lực đáng kể từ hoạt động kiện toàn tổ chức sản xuất, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao thứ hạng Bưu chính quốc gia của Việt Nam.  

Đạt thứ hạng và mức độ cao nhất trong 10 cấp độ phát triển bưu chính do UPU đánh giá lần lượt là Áo, Pháp, Đức, Nhật Bản và Thụy Sỹ, trong đó Bưu chính Thụy Sỹ là quốc gia đạt điểm 2IPD cao nhất trong 7 năm liên tiếp.

Được vinh danh là “Ngôi sao đang lên” với mức độ phát triển bưu chính tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ năm 2022 là Oman, Slovenia, Uzbekistan. Bên cạnh đó Brazil, Trung Quốc, Estonia, Ethiopia và Maroc được đánh giá là 5 quốc gia dẫn đầu về phát triển bưu chính trong khu vực.

 
 Tổng Giám đốc UPU Masahiko Metoki phát biểu tại buổi công bố
Báo cáo Hiện trạng ngành Bưu chính toàn cầu năm 2023
 

Phát biểu tại buổi công bố Báo cáo, Tổng Giám đốc UPU Masahiko Metoki cho biết: 2023 là năm đầu tiên UPU công bố báo cáo nghiên cứu và đánh giá tầm quan trọng của phát triển bưu chính đối với sự tăng trưởng GDP quốc gia, đặc biệt là trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu trải qua khủng hoảng kinh tế. So sánh chỉ số phát triển bưu chính trong với tốc độ tăng trước GDP thực tế cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa mức độ phát triển bưu chính và cường độ phục hồi kinh tế sau đại dịch.

“Căn cứ từ những số liệu từ Báo cáo Hiện trạng ngành Bưu chính toàn cầu, nếu không có dịch vụ bưu chính, GDP của một quốc gia sẽ giảm tới gần 7%. Đây là minh chứng và cũng là lời kêu gọi rõ nét nhất đối với Chính phủ các quốc gia và các bên liên quan hãy hợp tác, đẩy mạnh đầu tư cho sự phát triển của ngành Bưu chính. Một tấm vải bền chắc được dệt nên từ nhiều sợi chỉ và sự hợp tác, chung tay sẽ dệt nên bức tranh đẹp cho tương lai Bưu chính của chúng ta” - Tổng Giám đốc UPU kêu gọi. 

2IPD do Liên minh Bưu chính Quốc tế (UPU) đưa ra nhằm đánh giá hiệu quả, năng lực hoạt động Bưu chính của các quốc gia dựa trên đánh giá điểm hiệu suất chuẩn (từ cấp độ 1 đến cấp độ 10) theo 4 tiêu chí của sự phát triển Bưu chính: Độ tin cậy, khả năng tiếp cận, tính phù hợp và khả năng phục hồi.

Chỉ số 2IPD cung cấp một cái nhìn tổng quan về sự phát triển Bưu chính trên toàn cầu. Việc tính toán 2IPD bắt nguồn từ tích hợp dữ liệu lớn Bưu chính, số liệu thống kê và các cuộc khảo sát chính của UPU. Sự phong phú của quá trình hợp nhất dữ liệu làm cho 2IPD trở thành phép đo toàn diện nhất đối với các dịch vụ Bưu chính trên quy mô toàn cầu. Ngoài việc tiết lộ hiệu suất tương đối của các nhà khai thác Bưu chính trên toàn thế giới, 2IPD làm sáng tỏ cách thúc đẩy sự phát triển Bưu chính và tối đa hóa hiệu quả của cơ sở hạ tầng Bưu chính.

 
 
VNPost.vn
Bình luận

Tin khác