Đại hội Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023 - 2028

10:50 - Thứ Tư, 25/10/2023 Lượt xem: 17861 In bài viết

Ngày 16/10/2023, tại Hà Nội, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TTTTVN) tổ chức Đại hội Công đoàn TTTTVN lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự Đại hội có đ/c Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); đ/c Phạm Đức Long, UV Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ TT&TT; đ/c Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 290 đại biểu đại diện cho hơn 82.000 đoàn viên Công đoàn TTTTVN.

 
 
Toàn cảnh Đại hội 

Báo cáo tại Đại hội, đ/c Trần Vũ Hà, Phó Chủ tịch Công đoàn TTTTVN cho biết, nhiệm kỳ vừa qua bên cạnh những mặt thuận lợi vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đặt ra.

 

Đời sống của đoàn viên, người lao động nói chung còn nhiều khó khăn, bộc lộ rõ nhất là khi đối diện với đại dịch Covid-19, việc các đơn vị vừa giảm hoặc ngừng hoạt động do phải thực hiện giãn cách xã hội, bị phong tỏa, lại phải tập trung cho công tác phòng chống dịch dẫn tới khó khăn về nguồn thu tài chính của đơn vị, thu nhập của đoàn viên người lao động giảm nhiều, một số phúc lợi bị cắt giảm, thậm chí có một số ít đơn vị phải nợ lương người lao động.

 

Trong bối cảnh đó, Công đoàn TTTTVN tiếp tục đổi mới về tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng linh hoạt với sự thay đổi về điều kiện hoạt động, có nhiều nỗ lực để hoàn thành và vượt 8/8 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn TTTTVN đề ra.

 

Theo đó, công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được chú trọng. Các cấp công đoàn Ngành tích cực tham gia đóng góp ý kiến, hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách, pháp luật có liên quan; tham gia đẩy mạnh cải cách thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực thông tin, truyền thông; phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức 208 cuộc đối thoại tại nơi làm việc… Hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người lao động được quan tâm thực hiện. Chương trình phúc lợi đoàn viên, an sinh xã hội, các hoạt động “Mái ấm công đoàn”, “Tháng công nhân”, “Tết sum vầy”… đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Các công đoàn cơ sở đã phối hợp cùng chuyên môn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ CNVCLĐ trong diện chính sách, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai bão lũ, thăm hỏi nhân dịp Tết nguyên đán hàng năm với số tiền trên 5,4 tỷ đồng. Tham gia các hoạt động “Tết sum vầy” hàng năm trên 733 triệu đồng. Đặc biệt, công đoàn các cấp đã kịp thời hỗ trợ cho 8.297 lượt đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch covid-19 từ năm 2021 - 2022 với số tiền trên 14,2 tỷ đồng, các công đoàn trực thuộc đã trợ cấp khó khăn cho đoàn viên, người lao động số tiền trên 81 tỷ đồng.

 

Ngoài ra, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn TTTTVN triển khai sâu rộng, phù hợp với từng loại hình công đoàn cơ sở. Với hơn 20.000 sáng kiến của CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn được ứng dụng, giá trị làm lợi hơn 100.000 tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền có những chuyển biến tích cực. Có gần 400.000 lượt CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn được học tập, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; trên 253.000 lượt CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp…

 

Công tác phát triển đoàn viên được triển khai thực hiện tốt, kết nạp mới 11.200 đoàn viên; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác công đoàn cho trên 20.000 lượt cán bộ công đoàn tham gia. Trong 05 năm qua, Công đoàn TTTTVN đã giới thiệu 5.726 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.

 
 

05 chỉ tiêu, 03 đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028

05 chỉ tiêu: 

1. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ có 118.511 đoàn viên công đoàn.

2. Ít nhất 85% công đoàn cơ sở doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể với chủ doanh nghiệp.

3. Ít nhất 95% thỏa ước lao động tập thể có nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật.

4. Ít nhất  80% số đoàn viên có nhu cầu tư vấn về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng sẽ được công đoàn hỗ trợ.

5. Phấn đấu 100% công đoàn cơ sở khu vực hành chính, sự nghiệp công lập, doanh nghiệp khu vực nhà nước, ít nhất 75% công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tham gia với người sử dụng lao động ban hành, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

03 khâu đột phá

1.  Tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc.

2. Xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

3. Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, yêu tiên lĩnh vực tuyên truyền, quản lý văn bản và thông tin hai chiều.

 
 
 Đ/c Chu Văn Bình, phát biểu khai mạc tại Đại hội
 

Phát biểu khai mạc Đại hội, đ/c Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TTTTVN chia sẻ, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn TTTTVN đã đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã động viên đoàn viên, người lao động trong toàn ngành thực hiện tốt Nghị quyết đã đề ra của Đại hội XV.

Qua tổng kết, toàn bộ 98 chỉ tiêu của Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã hoàn thành, hoàn thành vượt mức.

 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Đại hội
 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tin tưởng với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp mà Đại hội XVI đề ra, đội ngũ CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn ngành TT&TT sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp vào việc phát triển của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn cả nước. Góp phần vào sự phát triển ngày càng mạnh của Ngành và đất nước trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với các cấp công đoàn, tạo điều kiện cho hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc trong giai đoạn tới, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tạo ra những thay đổi thực chất và thiết thực.

Bộ trưởng nhấn mạnh, chuyển đổi số quốc gia đã trở thành công cuộc chính của tất cả, của đất nước chúng ta. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu: Công đoàn TTTTVN vì vậy cần phải đổi mới, phải chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để thay đổi căn bản các hoạt động của mình. Việc tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước phải thực hiện trên môi trường số, trên các nền tảng số. Một trợ lý ảo để giúp các công đoàn viên hỏi về chính sách liên quan khi cần rất quan trọng. Cách đào tạo, tuyên truyền bây giờ cũng đã thay đổi.

Phát huy truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tin tưởng với vai trò và vị trí, tiềm năng to lớn của mình trong thời gian tới CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn của Ngành sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất chính trị và truyền thống, phấn đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị , doanh nghiệp và tổ chức công đoàn trong sạch, vững mạnh.

 
 Đ/c Huỳnh Thanh Xuân phát biểu tại Đại hội

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Huỳnh Thanh Xuân trân trọng ghi nhận và chúc mừng những thành tích nổi bật mà đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn TTTTVN đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đ/c Huỳnh Thanh Xuân cho rằng, ngành TT&TT có vai trò rất quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Đặc biệt, công nghiệp truyền thông được coi là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, tăng cường năng lực công nghệ quốc gia trong quá trình thực hiện CNH-HĐH đất nước.

Vì vậy, trong nhiệm kỳ tới, đ/c nhấn mạnh bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, còn không ít khó khăn, thách thức đặt ra đối với tổ chức và hoạt động công đoàn. Tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, CNH-HĐH đất nước tiếp tục được đẩy mạnh trên nền tảng của tiến bộ khoa học, công nghệ và ĐMST. Cuộc CMCN lần thứ tư, nhất là công nghệ số phát triển nhanh chóng tác động đến đời sống, việc làm của người lao động, đến phương thức hoạt động công đoàn. Nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về lao động và công đoàn sẽ được điều chỉnh, bổ sung, xuất hiện những vấn đề mới, chưa có tiền lệ trong quan hệ lao động. Theo Phó Chủ tịch Huỳnh Thanh Xuân bối cảnh đó, đòi hỏi các cấp Công đoàn Ngành cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động để hoạt động Công đoàn Ngành ngày càng hiệu quả hơn.

 

Sau ba phiên làm việc từ chiều ngày 15/10 đến ngày 16/10/202023, Đại hội Công đoàn TTTTVN lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã bầu ra đ/c Phạm Đức Long, Uỷ viên Ban cán sự đảng, Bí thư đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông , UV Ban Thường vụ Công đoàn TTTTVN làm Chủ tịch Công đoàn TTTVN; đ/c Trần Vũ Hà, UV Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Công đoàn TTTTVN; đ/c Phạm Quang Hưởng, UV Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Công đoàn TTTTV; 32 đ/c vào Ban Chấp hành Công đoàn TTTTVN, trong đó có 10 đ/c Ủy viên Ban Thường vụ.

 

Tại Đại hội, các đại bầu 07 đ/c Ủy viên Ủy Ban Kiểm tra Công đoàn TTTTVN và 08 đ/c chính thức, 01 đ/c dự khuyết đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

 

Đại hội kết thúc thành công tốt đẹp, thông qua Nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng.

 
  Các đại biểu bỏ phiếu bầu cử BCH khóa XVI, nhiệm kỳ 2023 - 2028
 
 Ban Chấp hành Công đoàn TT khóa XVI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 
 

Danh sách 32 đ/c UV Ban Chấp hành và 10 đ/c UV Ban Thường vụ Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 

 
 

TT

HỌ TÊN

CHỨC VỤ, ĐƠN VỊ CÔNG TÁC

1

Phạm Đức Long

Uỷ viên Ban cán sự đảng, Bí thư đảng ủy,
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, UV Ban Thường vụ, Chủ tịch Công đoàn TTTTVN

2

Trần Vũ Hà

UV Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Công đoàn TTTTVN

3

Phạm Quang Hưởng

UV Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Công đoàn TTTTVN

4

Bùi Hoàng Phương

Uỷ viên Ban cán sự đảng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
Bộ Thông tin và Truyền thông, UVBTV Công đoàn TTTTVN

5

Lê Văn Quang

UV Ban Thường vụ, Trưởng Ban Chính sách PL và QHLĐ Công đoàn TTTTVN

6

Thái Bình Thịnh

UV Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Công đoàn TTTTVN

7

Nguyễn Thúy Lan

UV Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công Công đoàn TTTTVN

8

Nguyễn Anh Tuấn

UV Ban Thường vụ Công đoàn TTTTVN; Chủ tịch Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

9

Trần Đức Thích

UV Ban Thường vụ Công đoàn TTTTVN; Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

10

Bùi Sơn Nam

UV Ban Thường vụ Công đoàn TTTTVN; Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Viễn thông MobiFone

11

Trần Quang Anh

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Bí thư, Phó Giám đốc,  
Chủ tịch Công đoàn Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông

12

Nguyễn Phương Anh

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Tần số Vô tuyến điện

13

Nguyễn Long Biên

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Trưởng Ban biên tập, Chủ tịch Công đoàn Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông

14

Nguyễn Thanh Bình

UVBCH, Phó Trưởng Ban Tổ chức - Kiểm tra Công đoàn TTTTVN

15

Trịnh Quang Chiến

UVBCH Công đoàn TTTTVN; UVBTVĐU, Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Hà Nội

16

Nguyễn Anh Cương

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Trưởng phòng Kinh Tế Cục Viễn thông, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Thông tin và Truyền thông

17

Nguyễn Minh Đức

UVBCH Công đoàn TTTTVN; UVBTV Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

18

Trần Anh Đức

UVBCH, Phó Chánh Văn phòng, Kế toán trưởng Công đoàn TTTTVN

19

Lê Thị Hà

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Chủ tịch Công đoàn
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

20

Trần Thị Việt Hà

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Chủ tịch Công đoàn
Tổng công ty Viễn thông MobiFone

21

Phạm Xuân Hiên

UVBCH, Phó Ban Tuyên giáo - Nữ công Công đoàn TTTTVN

22

Trần Đình Hùng

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐQT, Chủ tịch Công đoàn CTCP Công nghệ công nghiệp BCVT

23

Lê Thu Hường

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Chủ tịch Công đoàn Báo VietNamNet

24

Đặng Khắc Lợi

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Báo chí

25

Nguyễn Nam Long

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Tổng Giám đốc
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN

26

Dương Thế Lương

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC

27

Hoàng Thị Phương Lựu

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Chánh Văn phòng
Bộ Thông tin và Truyền thông

28

Bùi Quang Minh

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Bưu điện Trung ương

29

Nguyễn Phong Nhã

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Cục trưởng, Chủ tịch Công đoàn Cục Viễn thông

30

Hoàng Đức Sơn

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Phó Bí Thư Đảng uỷ
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam

31

Lã Hoàng Trung

UVBCH Công đoàn TTTTVN; Vụ trưởng Vụ Bưu chính,
Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Thông tin và Truyền thông

32

Hoàng Quốc Trường

UVBCH Công đoàn TTTTVN; UVBTV Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, UVBCH Đảng bộ, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn VNPT Thành phố Hồ Chí Minh

 
  
Ban Tuyên giáo - Nữ công
Bình luận

Tin khác