Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024

03:10 - Thứ Sáu, 03/05/2024 Lượt xem: 186 In bài viết

Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.

 

Với tinh thần kỷ niệm 138 năm ngày Quốc tế Lao động, chào mừng 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, Lễ phát động Tháng công nhân, tháng hành động về ATVSLĐ được tổ chức tại Trung tâm vận chuyển và kho vận miền Bắc, Công ty Vận chuyển và kho vận Bưu điện, thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN).

 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam tham dự và nhấn nút phát động Tháng công nhân, tháng hành động về ATVSLĐ 2024
 

Thứ trưởng Phạm Đức Long và bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động - Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Công đoàn Tổng công ty hạ tầng mạng VNPT Net và Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ” năm 2023.

 Thứ trưởng Phạm Đức Long, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn TT&TT Việt Nam Phạm Quang Hưởng thăm hỏi NLĐ tham dự Lễ phát động

 

Bốn nội dung cần thực hiện

Hoạt động Tháng công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ đã trở thành điểm nhấn trọng tâm trong phong trào công nhân viên chức và hoạt động công đoàn các cơ quan, đơn vị trực thuộc hàng năm, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, chuyên môn chung tay chăm lo, bảo vệ và phát huy vai trò của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

 
 Thứ trưởng Phạm Đức Long trao quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn
 
 

Tại buổi Lễ này để tiếp tục phát huy tinh thần, ý nghĩa của Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ, Công đoàn TT&TT VN đề nghị các công đoàn cơ sở trực thuộc tiếp tục thực hiện một số nội dung:

 

Thứ nhất, các công đoàn trực thuộc tranh thủ sự lãnh đạo của cấp Ủy đảng, phối hợp chặt chẽ với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ, định kỳ gặp gỡ, lắng nghe và đối thoại với công nhân, giải quyết kịp thời những vấn đề đoàn viên, NLĐ quan tâm, bức xúc, trong đó tập trung cải thiện điều kiện lao động, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc.

 

Thứ hai, quan tâm công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, trong đó chú trọng công nhân và người lao động trực tiếp sản xuất có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên tinh thần để họ an tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị, DN.

 

Thứ ba, tiếp tục phát động và triển khai sâu rộng thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ, tập trung phong trào: "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo", "Ứng dụng công nghệ số để làm việc tốt hơn, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công đoàn", kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ an toàn vệ sinh viên tại cơ sở.

 

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 10c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn về “Nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới” và cụ thể hóa các chỉ tiêu phấn đấu hàng năm để tổ chức thực hiện. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới ATVSVLĐ ở các cơ sở sản xuất, tổ chức tập huấn kiến thức về ATVSLĐ và kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới ATVSVLĐ.

 

Phát huy thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Công đoàn TT&TT VN đề nghị: “Mỗi đoàn viên, NLĐ, không ngừng nỗ lực, đổi mới sáng tạo đóng góp sức mình cùng cơ quan, đơn vị, DN thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024”.

 

Những hoạt động thiết thực cho công nhân, NLĐ

 

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Trần Vũ Hà, Phó Chủ tịch Công đoàn TT&TT VN cho biết với phương châm tất cả đoàn viên, NLĐ đều có tết, các công đoàn trực thuộc đã triển khai tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với số tiền trên 1,642 tỷ đồng, trong đó: Thăm hỏi 1.778 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi 573 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thăm, chúc Tết CBCNV, lao động tại 15 đơn vị làm nhiệm vụ trực tết.

 

Ông Trần Vũ Hà cho biết Công đoàn TT&TT Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho NLĐ

 

Đồng thời, Công đoàn TT&TT Việt Nam hỗ trợ các công đoàn trực thuộc 260 triệu đồng để tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên và NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; cùng với triển khai Kế hoạch Tôn vinh NLĐ tiêu biểu - Cảm ơn bạn đồng hành năm 2024, tổ chức vào tháng 5 này để tôn vinh NLĐ tiêu biểu và Bạn đồng hành.

 

Nhìn lại năm 2023 với cả cơ hội và khó khăn, thách thức, bên cạnh việc xử lý các tác động, thách thức từ bối cảnh quốc tế, Việt Nam giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm các cân đối lớn và tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Các cơ quan, đơn vị và các cấp công đoàn Ngành TT&TT Việt Nam đã thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống của đoàn viên, NLĐ.

 

Ngay từ đầu năm, Công đoàn TT&TT VN đã triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán, tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ đón Tết vui xuân tiết kiệm, an toàn; Chủ động tham gia, phối hợp với cơ quan, đơn vị thanh toán đầy đủ tiền lương cho đoàn viên, NLĐ, không có tình trạng nợ lương. Với phương châm tất cả đoàn viên công đoàn, NLĐ đều có tết, Công đoàn TT&TT VN đã triển khai tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với số tiền trên 1.673 tỷ đồng.

 

Ngày 12/05/2023, Công đoàn TT&TT VN đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ 2023 tại khu công nghệ cao Hòa Lạc thu hút 350 đại biểu, đoàn viên tham gia. Theo đó, các cấp công đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục tới các cấp công đoàn về ý nghĩa của Tháng hành động về ATVSLĐ; các hoạt động hưởng ứng Kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1/5, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội công đoàn các cấp.

 
 Phiên chợ công nhận được tổ chức tại Trung tâm kho vận và vận chuyển Miền Bắc, Công ty Vận chuyển và
kho vận Bưu điện, thuộc Tổng công ty BĐVN.
 

Các công đoàn trực thuộc tích cực hưởng ứng triển khai bằng nhiều hình thức hoạt động thiết thực, hiệu quả như: ứng dụng công nghệ như tuyên truyền bằng clip, video Youtube, bằng hình ảnh đồ họa sinh động, bằng apps trên điện thoại thông minh và trao đổi trực tuyến trên mạng Internet, mạng xã hội... để tăng hiệu quả, tính xuyên suốt đối với công tác tuyên truyền, phù hợp với tình hình thực tế.

 

Hoạt động tuyên truyền pháp luật lao động và xây dựng quan hệ lao động; về gương người tốt, việc tốt; công tác an toàn lao động, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy... đã được đẩy mạnh và tổ chức như: “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”; Tháng cao điểm “Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp”; chương trình“Đối thoại tháng 5”; diễn đàn “Công nhân vì DN, DN vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn NLĐ”... triển khai bữa cơm công đoàn..

 

Công đoàn TT&TT Việt Nam đã phối hợp với người sử dụng lao động, thủ trưởng cơ quan, đơn vị động viên CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn có sáng kiến mang lại lợi ích cao. Đến ngày 7/6/2023 đã có 3578 sáng kiến được duyệt trên trang của Tổng Liên đoàn. Giá trị làm lợi có thể quy đổi được bằng tiền đã đạt 72,1 tỷ đồng. Với 20 sáng kiến về giải pháp kỹ thuật giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và sức lao động con người của các đơn vị được đăng ký trên kênh của Tổng liên đoàn.

 

Các phong trào thi đua và hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ được tổ chức như: chương trình “Tôn vinh NLĐ tiêu biểu Ngành” và “Cảm ơn bạn đồng hành”, tổ chức bình xét, tôn vinh, khen thưởng hàng nghìn NLĐ cấp cơ sở. Theo đó đã tôn vinh, biểu dương 205 cá nhân NLĐ trực tiếp có thành tích xuất sắc tiêu biểu và Cảm ơn 45 “Bạn đồng hành” của tổ chức Công đoàn với 7 Công đoàn CTCS và 225 CĐCS và 1491/1701 công đoàn cơ sở thành viên đã tổ chức Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ.

 

Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp đã tổ chức bình xét, tôn vinh, khen thưởng hàng nghìn NLĐ cấp cơ sở. Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” thu hút 225 tập thể và trên 70.000 lượt cá nhân tham gia. Kết quả 3 tập thể và 1 cá nhân đã được trao thưởng ở cấp Tổng Liên đoàn, 49 tập thể và 43 cá nhân được Công đoàn TT&TT VN khen thưởng; Hỗ trợ 278 triệu đồng thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tại công đoàn trực thuộc./. 

 
https://ictvietnam.vn/
Bình luận

Tin khác